Hỏi - Đáp

Uống cà phê làm sao để không bị say ?

Say cà phê là trường hợp khi cơ thể bị vượt quá mức caffeine cho phép, trung bình một ngày cơ thể chỉ nên tiếp thụ 400mg caffeine. Khị nạp quá nhiều caffeine cần thiết, cơ thể kích thích tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn, dẫn đến các triệu chứng căng thẳng thần kinh, đứng ngồi không yên hoặc run tay.

Chúng ta có quan niệm sai lầm khi phải uống cà phê vào sáng sớm, đây là thời điểm cơ thể con người có nhiều hormone Cortisol nhất (khoảng 6 giờ sáng đến 8 giờ). Cortisol là một loại hormone liên quan đến sự căng thẳng, nó làm tăng huyết áp, tăng đường huyết, khi uống cà phê cũng sẽ làm kích thích Cortisol được tăng lên, lúc này cơ thể sẽ bị "tỉnh táo quá mức".

Uống cà phê làm sao để không bị say ?

Khoảng 9 giờ sáng trở đi lượng Cortsol sẽ giảm dần, lúc này chúng ta mới cần uống cà phê để cân bằng trạng thái bên trong cơ thể. Những khoảng thời gian trong ngày tốt nhất để uống cà phê: 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa; 1 giờ trưa; 5 giờ 30 tối đến 6 giờ 30 tối.

Nước lọc giúp hoà tan được lượng caffeine khi nạp vào, sau khi uống cà phê xong bạn phải uống thật nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho cơ thể cũng như những khoáng chất bị mất sau khi uống cà phê. Hiện tại nếu bạn là một người thích uống cà phê pha kiểu Ý, Americano là lựa chọn tuyệt vời, nó đơn thuần chỉ là Espresso và nước, đặc biệt nên dùng thêm đá lạnh (Iced) cho dễ uống.

Khi bạn uống thẳng 1 shot Espresso (nóng) vào người nó sẽ khác so với uống một cốc Americano đá (cũng cùng 1 shot Espresso, cùng độ caffeine). Tại sao khác? Nó sẽ phụ thuộc vào cách uống khác nhau: Một tách Espresso bao gồm 1 shot (khoảng 30ml) cách uống đúng là nốc thẳng vào, cho nên người Ý có thói quen mua Espresso - uống - trả tiền - ra về, quá trình này diễn ra chưa đến 1 phút, chẳng ai uống nhâm nhi mãi một tách Espresso. Cơ thể khi tiếp nhận quá nhanh caffeine cùng với độ gắt, sẽ gây ra tình trạng bị sốc nếu không quen.

Nhưng đối với Amerciano (đặc biệt là Iced Americano), nó được sinh ra để giảm bớt độ gắt của Espresso cũng như chúng ta có thể uống được lâu hoặc uống để giải khát. Lúc này lượng caffeine sẽ được cơ thể tiếp nhận chậm hơn, cùng với nước lọc nó sẽ loãng hơn, tiếp thụ vào cơ thể từ từ.

Tuỳ vào cơ thể mỗi người có nhạy cảm với caffeine hay không, mức 400mg caffeine trong một ngày mình nêu trên chỉ so với người bình thường, nhưng không phải ai cũng có thể chịu một mức tương tự.

Decaf - hay còn gọi là Decaffeinated Coffee là loại cà phê được khử đến 97% caffeine trong quá trình sản xuất, người ta thường khử caffeine trong hạt cà phê bằng nước lạnh hoặc dùng dung môi để cho ra Decaf. Ví dụ một cốc cà phê bình thường có 150 mg caffeine thì Decaf chỉ có 8 - 10 mg.

Về hàm lượng dinh dưỡng, cà phê Decaf có những thông số dinh dưỡng khá tương đồng với cà phê thông thường. Tuy nhiên do sự khác nhau về hàm lượng caffeine, Decaf sẽ giúp người uống thường xuyên giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. Nhiều người uống cà phê nhiều quá mức sẽ có tình trạng ợ nóng và trào ngược axit, nhưng Decaf giúp người dùng giảm những triệu chứng khó chịu này. Người ta nghiên cứu rằng Decaf gây ra ít Axit Reflux (1 loại axit ảnh hưởng liên quan đến đường ruột) hơn cà phê thông thường rất nhiều.

Nhưng quan niệm của mình: Decaf chỉ dành cho phụ nữ ăn kiêng hoặc thực sự nhạy cảm với caffeine, mình không thích Decaf vì nó trông giống nước lã có vị lợ lợ hơn là cà phê. Nó đi ngược hoàn toàn với tư duy của một người uống cà phê, thích thưởng thức cà phê.

Mọi quán cà phê đều bán bánh ngọt/mặn ăn kèm khi uống cà phê, đều có lí do của nó. Nạp một chút tinh bột vào cơ thể sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn sau khi đã nạp một cốc cà phê đầy vào người.

Dung (Nguoiduatin.vn)

https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/uong-ca-phe-lam-sao-de-khong-bi-say-tintuc672665




Loading...