Xã hội

Vì sao hành khách say xỉn vẫn được lên máy bay?

Nhiều người thắc mắc hành khách say xỉn có được lên máy bay hay không và nếu có quy định, tại sao ông Cường vẫn được hãng hàng không đồng ý phục vụ?

Vài ngày gần đây, sự việc hành khách thương gia của hãng Vietnam Airlines say xỉn, có dấu hiệu sàm sỡ cô gái trẻ đã khiến dư luận xôn xao. Không chỉ bị tố có hành vi quấy rối nữ hành khách trên máy bay, vị khách gây ra sự cố trên còn bị tố sàm sỡ cả nữ tiếp viên trưởng. Vị khách này được xác định là ông Vũ Anh Cường.

Hành động của ông Cường không chỉ khiến dân mạng phẫn nộ mà nhiều người còn bày tỏ thắc mắc về trường hợp hành khách say xỉn có được lên máy bay hay không và nếu có quy định, tại sao ông Vũ Anh Cường vẫn được hãng hàng không quốc gia đồng ý phục vụ?

Theo thông tư 13/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN, có hiệu lực từ 1/6/2019.

Điều 58 Thông tư 13 quy định kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do bệnh tâm thần, hoặc do sử dụng rượu, bia, các chất kích thích. Đồng thời, không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu bia, chất kích thích.

Vì sao hành khách say xỉn vẫn được lên máy bay?
Ông Vũ Anh Cường bị tố sàm sỡ cô gái trẻ trên máy bay

Theo thông tin trên tờ Zing.vn, trong trường hợp khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được chấp nhận chuyên chở.

Quy định này áp dụng với tất cả hành khách, bao gồm cả hành khách hạng thương gia thường được phục vụ đồ uống có cồn.

Điều này đồng nghĩa nếu không mất kiểm soát hành vi, hành khách say rượu bia vẫn sẽ được các hãng bay chuyên chở. Hiện Việt Nam chưa có quy định bắt buộc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở hành khách cũng như chưa có mức nồng độ cồn sẽ bị từ chối bay.

Bên cạnh đó, chia sẻ với báo Thanh Niên, chiều 29/7, đại diện Cục Hàng không cho biết việc kiểm tra, giám sát và từ chối vận chuyển được trao quyền cho các hãng hàng không và cảng hàng không dựa trên 2 yếu tố: an toàn và an ninh. An toàn là không đủ sức khỏe để lên máy bay; và an ninh là người có biểu hiện say rượu không kiểm soát được hành vi, có nguy cơ gây rối, gây mất an ninh, thậm chí tấn công người khác trên máy bay.

Tuy nhiên, Thông tư không quy định chính xác nồng độ cồn bị cấm lên máy bay. Chính "lỗ hổng" này đang gây khó cho cả bộ phận kiểm soát an ninh cũng như các hãng hàng không.

Cũng theo nguồn tin trên, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines khẳng định trên thực tế, việc xác định một hành khách có say xỉn đến mức mất tự chủ hành vi không rất khó. Việc say hay không say tùy thuộc vào "đô" của mỗi người. Có những người uống 1, 2 giọt, nồng độ cồn thấp đã say, nhưng có những người người nồng độ cồn cao mà vẫn còn tỉnh, đủ khả năng kiểm soát.

Do đó, dù khách có mùi cồn, hãng phải đợi khách có hành vi quấy rối, "làm gì" mới có thể từ chối phục vụ, trong trường hợp máy bay chưa cất cánh.

Trước đó, chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định từ chối phục vụ một nam hành khách ngồi hạng thương gia nhưng có dấu hiệu say xỉn, quấy rối hành khách khác cùng chuyến bay.

Hành khách hạng thương gia dính vào bê bối này là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960), chủ Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành.

Trả lời báo chí, người đàn ông này biện minh do ông bị vấp chân, trong lúc ngã nhào thì vịn tay vào thành ghế. Người phụ nữ đang dựa lưng vào thành ghế nên ông Cường vô tình chạm vào. Vị doanh nhân thừa nhận trước khi lên máy bay có uống rượu.

Trong biên bản về vụ việc cũng ghi rõ tiếp viên trưởng chuyến bay tường trình đã bị người đàn ông trên "sờ vào người".

Theo Nam An (Nhịp sống Việt)