Xã hội

TP.HCM dự kiến tháo gỡ các chốt chặn trên đường trước 30/9

Các hàng rào bằng thép gai, ghế đá, thang tre, giàn giáo, thùng phuy... được dựng lên làm rào chắn ở các tuyến đường, con hẻm tại TP.HCM sẽ được tháo gỡ từ nay đến ngày 30/9. Dự kiến TP sẽ thay đổi cách kiểm soát việc người dân đi đường.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp trong chương trình đối thoại do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức sáng 25/9, PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM - cho biết, các cơ quan của thành phố đang gấp rút lên kế hoạch cho phương án hoạt động sau ngày 30/9, để công bố sớm, ít nhất trước 72 giờ kế hoạch có hiệu lực.

Hiện tại, so với tiêu chí kiểm soát dịch hiện hành của Bộ Y tế, TPHCM vẫn chưa đạt để có thể nới lỏng giãn cách. PGS Ngân thừa nhận đây là một điểm khó khăn với thành phố để chốt phương án sau ngày 30/9 tới. Tuy nhiên, lãnh đạo TPHCM đã thống nhất quan điểm phải mở cửa xuyên suốt, không thể mở rồi lại đóng, an toàn đến đâu mở đến đó, phương châm nhất quán là sống thích nghi, thích ứng với Covid-19.

TP.HCM dự kiến tháo gỡ các chốt chặn trên đường trước 30/9
Cư dân tại TP.HCM vận chuyển trái cây qua rào chắn trên đường - Ảnh: NGỌC HIỂN - Báo Tuổi Trẻ

"Rõ ràng không mở thì không được. Sức chịu đựng của thành phố đã đến hạn. TPHCM là đô thị đặc biệt và cần những tiêu chí riêng, thành phố đã kiến nghị. Đến giờ phút này, kế hoạch của các nhóm nghiên cứu mới ở dạng dự thảo. Chậm nhất ngày 27/9 sẽ phải công bố để người dân, doanh nghiệp biết được kế hoạch từ ngày 1/10 ra sao, nới lỏng thế nào" - Báo Dân Trí dẫn phát biểu của PGS Trần Hoàng Ngân.

Tuy nhiên, do kế hoạch phục hồi kinh tế TPHCM trong giai đoạn bình thường mới còn dưới dạng dự thảo, PGS Trần Hoàng Ngân cho biết chưa thể chia sẻ chi tiết. Nhưng với phương châm mới thích ứng an toàn với Covid-19, TPHCM sẽ không thực hiện cứng Chỉ thị 15 hay 16 mà sẽ có những tiêu chí, hướng dẫn mới linh hoạt hơn sau ngày 1/10.

Tại hội thảo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho hay dù chưa chốt phương án cuối cùng về kế hoạch sắp tới của TP, quan điểm là kiểm soát điểm đi và điểm đến, không kiểm soát trên đường. Do đó, các rào chắn cứng sẽ được dỡ bỏ.

Thay vào đó, TP sẽ xử lý khi kiểm tra ngẫu nhiên, ví dụ khi vào siêu thị, nhà hàng nếu phát hiện vi phạm sẽ phạt cả cá nhân và chủ doanh nghiệp, hoặc ở nhà máy không làm đúng theo các tiêu chí sẽ phạt người lao động và chủ nhà máy.

Minh Ngọc (Nguoiduatin.vn)