Xã hội

Thí điểm phố đi bộ ở Hà Nội: Tiểu thương than khó, Quận hứa hỗ trợ

Sau 4 ngày thử nghiệm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), người dân đã có thêm không gian vui chơi giải trí những ngày cuối tuần.

Sau 4 ngày thử nghiệm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), người dân đã có thêm không gian vui chơi giải trí những ngày cuối tuần.
 
 Lượng người kéo đến khu vực phố đi bộ vào những ngày cuối tuần rất đông. Ảnh: Tuấn Trần

Tuy nhiên, trái với tâm lý hồ hởi của du khách, các tiểu thương lao đao khi kinh doanh trên các tuyến phố này vì đang phải đối diện với nhiều khó khăn về khách hàng, doanh thu… Cùng đó, không ít bất cập về ý thức môi trường đang phát sinh.

Gửi xe “chặt chém”, rác thải ngập phố

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 4 ngày TP Hà Nội triển khai phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) vào buổi sáng và chiều, nơi đây rất vắng người do nắng nóng. Thi thoảng có một số người dân đến đây thì chủ yếu là đi dạo trên vỉa hè quanh hồ có cây xanh. Ngược lại, vào ban đêm trên các tuyến phố xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, lượng người đi bộ rất đông, không khí náo nhiệt bao trùm trên các tuyến. Cũng từ thời điểm này, các thói hư, tật xấu của không ít du khách lại có dịp… tái xuất. Đầu tiên phải kể đến tình trạng xả rác bừa bãi ngay dưới lòng đường, vỉa hè. Khảo sát của phóng viên cho thấy, vào giờ cao điểm buổi tối trên các phố đi bộ như: Đinh Tiên Hoàng, Lò Sũ, Hoàn Kiếm, Lê Thái Tổ… túi ni lon, vỏ chai nước, giấy vệ sinh bị người dân vứt la liệt dưới lòng đường mặc dù thành phố đã bố trí rất nhiều thùng rác trên các tuyến phố này.

Điển hình phải kể đến phố Hoàn Kiếm và phố Lò Sũ… Tại đây, các quán ăn xuất hiện tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lấy chỗ kinh doanh. Người ngồi ăn uống nhộm nhoạm tràn ra cả lòng đường rất mất mỹ quan. Đã vậy, khi khách rút đi, “bãi chiến trường” la liệt rác thải cũng không được các chủ quán này thu dọn. Chưa hết, nước thải của một số hàng quán ở hai tuyến phố này cũng tràn lênh láng ra đường. Mớ hỗn độn rác, nước, giấy, thức ăn thừa…ngồn ngộn khắp vỉa hè, lòng đường đã biến số tuyến phố đi bộ này thành bãi rác dã chiến.

Du khách khi đến một số tuyến phố đi bộ không những phải đối diện với vấn đề ô nhiễm môi trường mà còn bị rơi vào tình cảnh bị chặt chém không thương tiếc. Các bãi gửi xe xuất hiện và có dịp tung hoành với nhiều chiêu “móc túi” khách hàng. Đơn cử, tại bãi xe đoạn từ số 28 đến số 32 phố Hai Bà Trưng có tới 3 bãi xe. Ở đây, mỗi xe máy khi gửi bị thu 20.000 đồng/lượt. Thậm chí có nhiều bãi gửi xe hét giá 50.000 đồng/lượt. Các mức nêu trên đều cao gấp cả chục lần so với giá niêm yết của UBND TP Hà Nội. Anh Nguyễn Bắc (quận Cầu Giấy) bức xúc: “Cuối tuần tôi đưa vợ con tới phố đi bộ để thăm quan. Chúng tôi đã phải gửi xe cách khu vực phố đi bộ rất xa. Khi tôi vào gửi thì thấy giá niêm yết là 5.000 đồng/lượt nhưng thực tế nhân viên bãi xe hét giá 50.000/lượt và bắt người gửi phải trả tiền trước. Khi khách có ý kiến thì nhân viên trông xe thẳng thừng với giọng khó nghe “Không gửi thì dắt xe đi chỗ khác”. Tình trạng này khiến tôi và không ít nggười dân bức xúc”.

 Mặc dù thành phố đã bố trí rất nhiều thùng rác nhưng thực tế rác thải vẫn được xả bừa bãi quanh khu vực phố đi bộ.
Mặc dù thành phố đã bố trí rất nhiều thùng rác nhưng thực tế rác thải vẫn được xả bừa bãi quanh khu vực phố đi bộ.

Một số hàng quán ế ẩm

Khảo sát của PV cũng cho thấy, khi triển khai thí điểm phố đi bộ ở khu vực quận Hoàn Kiếm, không chỉ người dân đến tham quan phải đối diện với những bất cập chưa được chấn chỉnh mà một số tiểu thương kinh doanh trên các tuyến phố này cũng đang rơi vào tình trạng vắng khách, ế hàng. Số hộ kinh doanh này cho biết, từ ngày triển khai phố đi bộ, doanh thu của họ bị giảm đi đáng kể vì lượng khách ghé vào mua hàng ít hơn so với trước. Trước đây, những ngày cuối tuần là thời điểm “vàng” vì lượng khách đổ về mua sắm đông thì nay người mua chủ yếu ghé tham quan rồi đi.

Một chủ tiệm kinh doanh máy ảnh trên đường Hàng Bài (Hoàn Kiếm) cho biết: “Bình thường khi chưa có phố đi bộ này, cửa hàng của tôi đón cả trăm khách/ngày đến để xem sản phẩm. Trong số khách này, lượng người mua hàng rất cao. Tuy nhiên, mấy ngày cuối tuần vừa qua, một ngày cũng chỉ đón chưa đến 50 người đến xem và mua hàng. Ngày nào đông khách nhất thì cũng là khách hàng quen thuộc từ nhiều năm nay”. Cũng theo chủ tiệm máy ảnh này cho biết, nhiều khách hàng phàn nàn vì rất bất tiện cho việc gửi xe và đi bộ khá xa. Nếu như trước đây họ phi xe thẳng đến đỗ xịch trước cửa hàng và vào xem, mua đồ thì nay do bất tiện, họ chọn những cửa hàng không nằm trong diện “phố cấm” để tham quan và mua sắm.

Ông Chung, một tài xế xe ôm quê ở Thanh Hóa, hành nghề khu vực gần hồ Hoàn Kiếm buồn rầu nói: “Tôi chạy xe ôm ở đây cũng khá lâu rồi, chủ yếu là chạy đêm vì ban ngày tôi còn đi đánh giày. Bây giờ tuyến khu vực tôi thường chạy xe đã được quy hoạch thành tuyến phố đi bộ vào mỗi dịp cuối tuần, vì vậy chắc chắn tôi sẽ không được chạy xe ở đây nữa như vậy thu nhập của tôi sẽ bị ảnh hưởng. Tôi đang đau đầu nghĩ xem thời gian tới mình phải làm thêm nghề gì để thay thế nghề xe ôm”.

Tiểu thương, người dân phải thích nghi với xu thế mới

Trả lời báo chí về các vấn đề nêu trên, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trong thời gian triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, UBND quận đã thành lập tổ công tác, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, chuyên gia, truyền thông để từ đó đánh giá mặt được và chưa được, qua đó có những điều chỉnh phù hợp, đồng thời xây dựng dự thảo Quy chế, nội quy quản lý hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trình UBND thành phố phê duyệt.

Cũng theo ông Long, thực tế đang diễn ra trên các phố đi bộ cũng như ý kiến người dân, quận cũng đã nắm bắt được. Tuy nhiên, về chủ trương và thời gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ chưa có sự thay đổi. Ông Long cho rằng, các hộ kinh doanh và người dân sống tại khu vực này cũng phải thích nghi với xu thế chuyển từ thương mại, buôn bán sang du lịch và dịch vụ. UBND quận sẽ hỗ trợ nhân dân, chủ hộ kinh doanh về các mặt, trong đó có thiết kế, tân trang công trình cho phù hợp trong quá trình chuyển đổi này.

Theo Đình Việt (VietNamNet)