Xã hội

Theo chân đặc nhiệm bắt xe dù, xe nhồi khách

Chỉ trong vòng 2 tiếng, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản 16 xe khách, trong đó tạm giữ 2 phương tiện.

Chỉ trong vòng 2 tiếng, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản 16 xe khách, trong đó tạm giữ 2 phương tiện.
 
Tổ công tác đặc biệt lập biên bản xử lý xe khách vi phạm tại đường Minh Khai, chân cầu Vĩnh Tuy (Chụp ngày 4/5). Ảnh: Văn Huế

Tràn lan xe nhồi khách, chạy dù, xe hợp đồng trá hình, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất TTATGT... phần nào lý giải cho những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách thời gian gần đây. Hà Nội là địa phương vừa tổ chức lực lượng CSGT chuyên xử lý đối tượng vi phạm này.

Nhằm xử lý triệt để tình trạng trên, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã thành lập một Tổ công tác đặc biệt, tập trung TTKS tại các tuyến đường cửa ngõ ra, vào thành phố, các bến xe và khu vực lân cận. Tổ công tác bao gồm lực lượng của Đội tham mưu, có quyền huy động thêm thực lượng ở bất cứ Đội, Trạm CSGT nào trên địa bàn tham gia. Thời gian TTKS từ tờ mờ sáng cho đến khuya.

Bắt 16 xe vi phạm trong 2 giờ

Đúng 5h sáng 4/5, PV đã có mặt tại Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cùng Tổ công tác đặc biệt do Thượng úy Nguyễn Hoàng Hải, Đội phó Đội Tham mưu làm Tổ trưởng, xuất phát về hướng chân cầu Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai.

Đến 5h30, trường hợp đầu tiên bị Tổ công tác dừng xe kiểm tra là xe khách 16 chỗ BKS 15B-011.07 do tài xế Đỗ Văn Mạnh (SN 1979, ở Phù Liên, Kiến An, Hải Phòng) điều khiển, lúc này trên xe có hơn 10 khách. Khi bị dừng xe kiểm tra, tài xế Mạnh không xuất trình được danh sách hành khách vận chuyển theo hợp đồng và phân trần: “Hôm nay chở toàn bà con họ hàng lên Hà Nội có việc, chứ không phải là xe chạy hợp đồng”. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã chứng minh đây là xe hợp đồng trá hình, đồng thời tiến hành lập biên bản, phạt tiền 700.000 đồng, tước GPLX 1 tháng đối với tài xế.

Tiếp đó, xe khách 16 chỗ BKS 30Z-0083 khi lưu thông từ hướng Gia Lâm về qua cầu Vĩnh Tuy, khi phát hiện Tổ công tác, tài xế lập tức cho xe lùi trên cầu, sau đó rẽ xuống đường đê Nguyễn Khoái. Không dừng ở đó, tài xế còn cho xe vượt đèn đỏ để bỏ chạy. Chỉ sau 10 phút, Tổ công tác đã truy đuổi và dừng được chiếc xe này.

Dù xe chỉ có 16 chỗ nhưng tại thời điểm kiểm tra, trên xe có tới 22 khách. Tài xế Phạm Văn Hóa (SN 1984, ở Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) bao biện: “Do không biết đường nên cho xe đi lùi rồi rẽ xuống đường đê chứ không biết CSGT truy đuổi”. Vì tài xế không xuất trình được danh sách hành khách hay lệnh xuất bến theo quy định nên CSGT đã áp giải xe từ đê Nguyễn Khoái về chốt tại chân cầu Vĩnh Tuy để tiến hành lập biên bản xử lý.

Tương tự, hàng loạt xe khách vi phạm các lỗi như: Chở quá số người quy định, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, xe chạy dù, chạy hợp đồng trá hình đã được Tổ công tác đón lõng tại chốt chân cầu Vĩnh Tuy xử lý kịp thời. Trong số này, không ít trường hợp tài xế đã bị tước GPLX từ trước đó vẫn vô tư điều khiển xe.

Kết quả, chỉ trong vòng 2 giờ (từ 5h30 - 7h30), Tổ công tác đặc biệt đã tiến hành lập biên bản 16 xe khách, trong đó tạm giữ 2 phương tiện. Trước đó, ngày 3/5, Tổ công tác cũng đã lập biên bản đối với 28 xe khách.

Kiên quyết lập lại TTATGT

IMG_1553
Tổ công tác đặc biệt lập biên bản xử lý xe khách vi phạm tại đường Trần Khát Chân kéo dài (Chụp ngày 4/5). Ảnh: Văn Huế

 Thượng úy Nguyễn Hoàng Hải cho biết, thông thường, Tổ công tác đặc biệt gồm 10 người sẽ chia làm hai chốt. Theo đó, một chốt được đặt tại vị trí cố định và chốt thứ hai thực hiện tuần lưu nhằm khép kín địa bàn, kịp thời xử lý, đảm bảo không để lọt các xe khách vi phạm vào nội đô. “Chúng tôi tập trung kiểm tra xử lý các xe ô tô vận chuyển hành khách không có phù hiệu hợp đồng, không có danh sách hành khách vận chuyển, vì đấy cũng là một dạng xe dù. Bên cạnh đó là các lỗi như nhồi nhét khách vào các dịp lễ, Tết, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách”, Thượng úy Hải cho biết.

Quá trình kiểm tra xử lý, nhiều tài xế luôn bao biện và đưa ra các lý do như “xe chở người nhà”, “xe chở người đi bệnh viện” để đối phó với CSGT. Tuy nhiên, theo Thượng úy Hải, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CSGT không khó để xác minh. Chẳng hạn như chỉ cần hành khách xác nhận hành trình đi - đến, giá vé bao nhiêu là CSGT đủ căn cứ để lập biên bản.

Trao đổi với PV chiều 4/5, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, chỉ tính từ ngày 26/3 - 4/5, Tổ công tác đặc biệt đã kiểm tra, xử lý 580 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó 38 xe không có danh sách hành khách, 115 xe không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, 75 xe đón trả khách không đúng nơi quy định, 53 trường hợp dừng xe nơi có biển cấm, 30 xe không có hợp đồng vận chuyển. CSGT đã tiến hành tạm giữ 28 xe, tước 178 GPLX, tạm giữ 386 bộ giấy giờ xe các loại.

“Tình trạng xe dù, xe hợp đồng trá hình thời gian qua rất phức tạp, gây mất TTATGT, vì vậy chúng tôi sẽ tăng cường TTKS, kiên quyết xử lý nghiêm mọi vi phạm để lập lại trật tự”, Thượng tá Hải khẳng định.

Tài xế xe khách hất TTGT lên nắp capo

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 4/5, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, sáng cùng ngày, khi lực lượng TTGT quận đang làm nhiệm vụ TTKS trên đường Kim Đồng - Giải Phóng thì phát hiện xe khách chạy hợp đồng BKS 29B-007.09 do tài xế Nguyễn Văn Thuỷ (SN 1972, ở Yên Thanh, Uông Bí, Quảng Ninh) điều khiển trả khách không đúng nơi quy định.

Khi TTGT tới yêu cầu tài xế Thuỷ xuống kiểm tra, bất ngờ tài xế này cho xe tăng tốc bỏ chạy, hất một cán bộ TTGT lên nắp capo khiến người này phải bám vào cần gạt nước ở kính trước.

Chiếc xe bỏ chạy được 400 m thì bị lực lượng TTGT chặn lại. Hiện, tài xế Thuỷ cùng phương tiện đang bị tạm giữ tại Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tiến hành điều tra làm rõ hành vi trên.

 
Theo Văn Huế (Báo Giao Thông)