Xã hội

Sở GTVT Hà Nội: Thi công cầu "độn xốp" là sự hiểu lầm

Nhận được thông tin, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp có mặt để kiểm tra thực tế tại công trường thi công cầu Zét ở Hà Nội.

 
Nhận được thông tin, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp có mặt để kiểm tra thực tế tại công trường thi công cầu Zét ở Hà Nội.

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Giao thông 2 (Sở GTVT HN) là chủ đầu tư cây cầu cùng đơn vị thi công công trình cũng có mặt.

Trưa nay, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có mặt tại công trường để kiểm tra.
Trưa nay, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có mặt tại công trường để kiểm tra.

Lý giải về việc những miếng xốp xuất hiện bên trong bê tông thành cầu Zét, ông Nguyễn Đình Công, Trưởng phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý Dự giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng với tổng cộng 6 vị trí trên cầu.

“Đó là các điểm theo thiết kế được duyệt là hộp kĩ thuật đấu nối diện, có kích thước 0,2 x 0,3 x 0,2m. Việc đặt xốp là để tạo khuôn, sau này hoàn thiện xong cầu, sẽ lắp các hộp kĩ thuật và tiến hành lắp ráp các đèn cao áp. Sau này không cần đục phá khi lắp đặt, luồn cáp nên mới để như vậy", ông Công cho hay.

Việc thi công,
Việc thi công, "độn xốp" vào các hộp kỹ thuật đã khiến người dân hiểu nhầm về quá trình thi công.

Lý giải thêm về các miếng xốp xuất hiện ở bên trong tường bê tông, tại các điểm xuất hiện vết nứt chạy dài là “những khe lún” ông Nam – Đại diện Đơn vị thi công Công trình cho biết: Đây được xem là giải pháp tốt cho việc sau này khi làm các trụ đèn chiếu sáng và lắp hộp kĩ thuật. Nhà thầu đã để hộp xốp theo đúng với kích cỡ của hộp kĩ thuật 20cmx 30cm để sau nay khi hoàn thiện chỉ việc bỏ xốp ra ngoài, việc thi công sẽ dễ dàng hơn.

Theo ông Nam thì đây là sự hiểu lầm dẫn đến hoang mang lớn cho người dân, nhiều người không hiểu sẽ cho rằng chủ đầu tư gian dối trong việc xây dựng.

Những điểm
Những điểm "độn xốp" ở thành cầu là các hộp kỹ thuật điện.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận trách nhiệm về việc không hoàn thiện các vị trí này ngay sau khi thi công, dẫn tới sự hiểu nhầm của người dân. Lý do dẫn đến vấn đề này bởi các vị trí trụ đèn khác chưa hoàn thiện, do đó chúng tôi chờ hoàn thiện xong rồi thi công đồng bộ. Ngoài ra, cũng tránh để nước vào hoặc trẻ em cạy phá, gây hư hỏng hệ thống đường ống bên trong” - đại diện đơn vị thi công cho hay.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, được đầu tư gần 65 tỷ và đang trong quá trình hoàn thiện nhưng cầu Zét ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị nghi ngờ là cầu bê tông độn xốp.

Cầu Zét đang được thi công, hoàn thiện.
Cầu Zét đang được thi công, hoàn thiện.

Nhận được phản ánh từ người dân, phóng viên Pháp luật Plus đã có mặt tại hiện trường. Theo ghi nhận, cầu Zét có nhiều vết nứt chạy dài ở các thành cầu và một số chỗ vẫn chưa kịp đổ bê tông, bên trong tường của hai bên thành cầu có nhiều miếng xốp dày khoảng 2-3cm, xếp thành hàng trước khi được phủ bê tông bên ngoài.

Hai bên thành cầu thực tế có nhiều lỗ thủng, vết vỡ to. Bên trong những lỗ này có nhiều miếng xốp được xếp chồng lên nhau, trong khi lớp bê tông phủ xốp ở bên ngoài chỉ dày khoảng 1 - 2 cm...

Theo Duy Khương (Phapluatplus.vn)