Xã hội

Sắp tới sẽ sử dụng nhiều phương pháp đánh vần tiếng Việt khác nhau

Với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến sẽ có nhiều phương pháp đánh vần tiếng Việt khác nhau được đưa vào nhà trường.

Đoạn clip cô giáo hướng dẫn dạy học đánh vần tiếng Việt phát trên mạng đang được dư luận rất quan tâm. Qua clip có thể thấy cô giáo đang hướng dẫn dạy học đánh vần theo phương pháp của tài liệu tiếng Việt lớp 1, Công nghệ Giáo dục (TV1-CNGD). Dấu hiệu nhận biết là: Sử dụng cụm từ “luật chính tả” (cách gọi được dùng nhiều trong tài liệu TV1-CNGD); hướng dẫn đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt và sử dụng những thuật ngữ ngữ âm học như nguyên âm, âm đệm, âm cuối,….; chú ý phân biệt rạch ròi âm và chữ, ví dụ phân biệt âm /k/ (cờ) và chữ “k” (ca), “q” (cu),… 

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định Tài liệu TV1-CNGD đồng thời là Điều phối viên chính ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông mới, thành viên ban Phát triển Chương trình môn tiếng Việt – Ngữ văn cho biết, phương pháp dạy học đánh vần trong đoạn clip nói trên không thuộc nội dung được quy định trong Chương trình tiếng Việt – Ngữ văn mới (sắp được ban hành), cũng như Chương trình tiếng Việt năm 2000 (Chương trình hiện hành). Chương trình chỉ quy định các yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc, viết, nói và nghe.

Sắp tới sẽ sử dụng nhiều phương pháp đánh vần tiếng Việt khác nhau
PGS.TS Bùi Mạnh Hùng.

“Cụ thể là sau một năm học, học sinh có khả năng đọc, viết, nói và nghe đến mức độ nào, ví dụ Chương trình tiếng Việt – Ngữ văn mới quy định, học xong lớp 1, học sinh “Đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu (có thể đọc chưa thật đúng một số tiếng có vần khó, ít dùng); đọc đúng và rõ ràng đoạn văn hoặc văn bản ngắn, tốc độ đọc: 40 – 60 tiếng 01 phút; biết ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ; bước đầu biết đọc thầm”, chứ không bắt buộc học sinh phải được học theo phương pháp nào”, ông Hùng nói.

“Nói cách khác, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu cần đến, còn con đường đi đến mục tiêu, trên thực tế, khá đa dạng và sẽ được lựa chọn bởi tác giả sách giáo khoa và giáo viên”, vị này khẳng định.

Theo PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, hiện nay các trường tiểu học trên cả nước đều thực hiện một Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Do vậy, dù dạy theo sách giáo khoa tiếng Việt 1 hiện hành hay tài liệu TV1-CNGD cũng đều phải đạt được mục tiêu môn học đã được quy định trong Chương trình.

“TV1-CNGD không phải là một chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên. Dạy học theo tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng có nhiều học sinh dân tộc và đến nay đã có nhiều địa phương lựa chọn, tự nguyện áp dụng”, ông nói.

Trước băn khoăn của PV về việc đây có phải là cách dạy đánh vần sẽ được áp dụng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, ông Hùng nói: “Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu TV1-CNGD đã khiến một số người cảm thấy băn khoăn và có phần lo ngại vì đã quen với phương pháp dạy học đánh vần truyền thống và đã hiểu lầm rằng cách dạy học này sẽ được Bộ áp dụng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho hay, sắp tới, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau. “Chắc hẳn cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn”, ông Hùng tiết lộ.

Theo Công Luân (Nguoiduatin.vn)