Xã hội

Nhiều người bỏ ô tô con đi tàu đường sắt đô thị Cát  Linh - Hà Đông

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy, 18% người có ô tô con, nhưng khi có chuyến đi trùng hướng với tuyến Cát Linh – Hà Đông đã chọn đi đường sắt đô thị.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, sau hơn 7 tháng vận hành đưa vào khai thác, đến nay đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực sự có sức hấp dẫn với hành khách. 

Theo ông Trường, vừa qua Metro Hà Nội phối hợp với Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội và các chuyên gia Pháp thực hiện một khảo sát trên tuyến Cát Linh - Hà Đông. Qua thu thập số liệu, phỏng vấn trực tiếp từ 1.384 hành khách đã cho kết quả bất ngờ.

Kết quả khảo sát cho thấy, đường sắt Cát Linh - Hà Đông rất hấp dẫn với tuổi trẻ, 85% khách đi là tuổi dưới 45, các tuổi còn lại chỉ chiếm 15%. Có 54% số người được hỏi mua vé tháng, trong đó có 52% đi lại thường xuyên (mỗi tuần đi ít nhất 5 buổi). Trong số này có cả người mua vé tháng xe buýt để kết nối với nhà ga đường sắt đô thị. 

Nhiều người bỏ ô tô con đi tàu đường sắt đô thị Cát  Linh - Hà Đông

Về mục đích chuyến đi, 47% những người được hỏi cho biết là đi làm; 45% học sinh, sinh viên đi học; 8% đi mục đích khác.

Đặc biệt, 60% những người được hỏi sở hữu từ 1 đến 2 xe máy, 18% những người có ô tô con, nhưng khi có chuyến đi trùng hướng với tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đi đường sắt đô thị. 

Báo cáo của Metro Hà Nội cho biết, kể từ 6/11/2021 đến hết ngày 24/6/2022 đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã vận hành được 231 ngày an toàn, vận chuyển được 3.846.579 hành khách, bình quân (tính cả 15 ngày miễn phí và giãn cách xã hội) đến nay mỗi ngày vận chuyển được 16.652 hành khách. Tỷ lệ chạy đúng giờ trên 99,98%. 

Theo ông Trường, đây là kịch bản tốt nhất trong phương án vận hành giai đoạn đầu đã được Bộ GTVT thống nhất với UBND TP.Hà Nội giao cho công ty thực hiện dưới sự hướng dẫn của các sở ban ngành, chủ đầu tư và tổng thầu.

Được đưa xe đạp gấp lên tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Ông Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay có một số ít người đưa xe đạp gấp lên tàu đi từ nhà ra ga rồi xách lên tàu gấp lại, sau đó đến điểm ga cuối lại mở ra để đi đến cơ quan. 

Do dư địa về năng lực vận chuyển của tàu còn lớn nên khách được phép đưa xe đạp gấp lên tàu.  

Ông Trường cũng thông tin thêm, khi lượng khách tiếp tục tăng, những điều kiện để hành khách kết nối tiếp cận tốt hơn, nhất là lúc cao điểm thì lúc đó phải nghiên cứu sao cho có giải pháp phù hợp.

Theo Vũ Điệp (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/18-nguoi-co-o-to-di-tau-duong-sat-do-thi-cat--linh-%e2%80%93-ha-dong-2033579.html