Xã hội >> COVID-19 (nCoV)

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine'

Nhiều người liên tục than phiền khi gặp các vấn đề liên quan đến ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Có người không đăng ký được tài khoản sau khi đã tải app, có người đã tiêm mũi 2 nhưng chỉ cập nhật mũi 1, hoặc thậm chí có người tiêm đủ 2 mũi, đã cập nhật nhưng sau 1 đêm thành... chưa tiêm mũi nào.

Những bất cập khi sử dụng Sổ sức khỏe điện tử

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Việt Nam đã gấp rút thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Để chiến dịch có thể tiến hành thuận lợi và thu về kết quả cao nhất, nhiều giải pháp công nghệ đã được áp dụng. Trong đó, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử ra đời nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức khi đăng ký và thực hiện tiêm chủng Covid-19.

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine'
Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử

Dữ liệu tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được cập nhật và quản lý tập trung. Người dân có thể tra cứu "Chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19" của mình trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Người tiêm xong mũi 1 có chứng nhận màu vàng, còn đã hoàn thành mũi 2 có chứng nhận màu xanh lá cây.

Ngay sau khi ra đời, Sổ Sức khỏe điện tử đã trở thành một trong những ứng dụng điện thoại được tải nhiều nhất tại Việt Nam. Hiện đã có gần 6,7 triệu số điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng này. Tuy nhiên, vì mới ra đời và đi vào hoạt động nhanh chóng nên ứng dụng này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập.

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine' - 1
Giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 trên Sổ sức khỏe điện tử

Theo đó, nhiều người sau khi tải app về và sử dụng thì gặp một loạt các vấn đề như: không đăng ký được tài khoản, thường xảy ra lỗi, không quét được mã QR trên bảo hiểm y tế, ứng dụng hoạt động chập chờn,…

"Trên sổ sức khỏe điện tử có nhiều tiện ích như khai báo y tế online, đăng ký tiêm chủng, quản lý hồ sơ sức khỏe cho mình và cả gia đình. Tuy vậy, các thao tác trên ứng dụng vẫn bị chậm", chị Ngọc Mai (quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ.

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine' - 2
Nhiều người gặp lỗi khi sử dụng Sổ sức khỏe điện tử

"Đến tận hôm nay mình vẫn chưa sử dụng được app đó, mình vẫn không thể nào đăng nhập thông tin được", chị Hoàng Oanh (ở quận 8, TP.HCM) cho biết.

Những ngày qua, vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm đó là giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 trên Sổ sức khỏe điện tử. Không ít người cho biết đã tiêm 1-2 tháng nhưng khi tra cứu trên ứng dụng thì vẫn chưa được cập nhật thông tin.

"Hiện tại, mình đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 nhưng trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử vẫn chưa được cập nhật", chị Huỳnh Như (ở quận 7, TP.HCM) chia sẻ.

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine' - 3
Nhiều người phản ánh dù đã tiêm vắc xin Covid-19 nhưng không được cấp giấy chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử

Bên cạnh đó, một số người khi tra cứu có thấy giấy chứng nhận tiêm vắc xin mũi 1. Tuy nhiên, khi hôm sau vào lại hiện lên thông tin chưa tiêm vắc xin. Thậm chí, khi 2 người cùng nhau tại một điểm tiêm chủng, một người có giấy chứng nhận, người còn lại lại không có.

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine' - 4

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine' - 5
Cùng một người sử dụng app, hôm trước vào ứng dụng thấy chứng nhận tiêm  2 mũi vắc xin, hôm sau vào thì thành chưa tiêm vắc xin

"Mình đã tiêm một mũi AstraZeneca nhưng trên Sổ sức khỏe điện tử, lúc mình vào thì có, lúc mình vào thì không. Một ngày mình vô thì thấy có chứng nhận tiêm. Ngày sau thì mình không thấy có luôn", anh Tiến Triển (quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ.

Những sai sót, thiếu dữ liệu trên Sổ sức khỏe điện tử khiến nhiều người không khỏi lo lắng sẽ ảnh hưởng đến quá trình áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" với người đã tiêm vắc xin như một loại "giấy thông hành" khi tham gia giao thông và trở lại làm việc, học tập... tại một số tỉnh thành trong thời gian sắp tới.

Làm gì khi tiêm vắc xin Covid-19 nhưng Sổ sức khỏe điện tử chưa cập nhật?

Theo Người lao động, đại diện đơn vị cung cấp phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho biết, trong 4 ngày vừa qua đã có khoảng 800.000 người gửi phản ánh việc gặp các rắc rối khi truy vấn thông tin tiêm chủng cá nhân, trong đó 60% phản ánh có liên quan việc "đã tiêm rồi nhưng cổng chưa cập nhật thông tin" hoặc "tiêm đủ 2 mũi nhưng mới chỉ cập nhật 1 mũi", "sai thời gian tiêm", "đã gửi thông tin lên hệ thống nhưng chưa được cập nhật"... Các phản ánh này chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM.

Đến ngày 13/9, qua so sánh dữ liệu cá nhân, còn khoảng 2 triệu mũi tiêm chưa được cập nhật dữ liệu lên ứng dụng tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế - cho biết, thời gian qua, hệ thống mới vận hành, chưa phải tất cả các đơn vị tiêm đã tổ chức tiêm trên phần mềm nên dẫn đến dữ liệu bị cập nhật chậm lên hệ thống.

"Bộ Y tế đã có văn bản (số 7229/BYT-VPB1) gửi các địa phương đôn đốc các đơn vị triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đồng thời cập nhật kết quả tiêm trước đó lên hệ thống trước ngày 20/9.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh số liệu trên hệ thống phần mềm Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là số liệu chính thức hoàn thành tiêm chủng của các tỉnh, thành phố", Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Nam cho biết.

Trong trường hợp muốn điều chỉnh thông tin tiêm vắc xin, người dân có thể tự cập nhật thông qua Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19. Để gửi yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa thông tin tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, thực hiện các bước như sau:

Người dân kêu trời vì những bất cập của Sổ Sức khỏe điện tử: Tiêm 2 mũi cập nhật 1 mũi; đang 'xanh' thì sau một đêm thành... 'chưa tiêm vaccine' - 6
Hướng dẫn gửi yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (Ảnh: HCDC)

- Bước 1: Truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn, chọn mục "Phản ánh thông tin" (màu cam, phía bên phải giao diện website) hoặc truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report.

- Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, điện thoại, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD), tỉnh/thành phố,… và lựa chọn loại phản ánh phù hợp.

- Bước 3: Điền thông tin mũi tiêm và tải hình ảnh/file "Giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin COVID-19".

- Bước 4: Nhập mã xác nhận và bấm "Gửi phản hồi".

- Bước 5: Nhập mã OTP nhận được từ số điện thoại cung cấp tại bước 2 vào phần "Xác thực OTP" và bấm "Xác nhận" để kết thúc phản ánh.

Theo Thanh Thanh (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)




https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-dan-keu-troi-vi-nhung-bat-cap-cua-so-suc-khoe-dien-tu-tiem-2-mui-cap-nhat-1-mui-dang-xanh-thi-sau-mot-dem-thanh-chua-tiem-vaccine-161211609000041463.htm