Xã hội

Ngày 30/11 sẽ hoàn tất việc trục vớt tàu Vietsun Integrity

Cuối giờ chiều 23/10, khu vực hiện trường vụ chìm tàu vẫn đang bị cô lập, các phương tiện vẫn chưa thể di chuyển qua luồng Sài Gòn-Vũng Tàu.

Chiều 23/10, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Trưởng đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, dự kiến 30/11 sẽ hoàn tất việc thu gom toàn bộ gần 300 container hàng và trục vớt tàu Vietsun Integrity để thông luồng hàng hải Sài Gòn- Vũng Tàu.

Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã huy động lực lượng Quân khu 7, hải quân, cảnh sát biển, công an cùng vào cuộc tham gia phối hợp cùng với Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM xử lý sự cố này.

Ngày 30/11 sẽ hoàn tất việc trục vớt tàu Vietsun Integrity
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến và ông Lê Thanh Liêm kiểm tra thực địa chỉ đạo việc trục vớt tàu.

Theo đó, ngày 31/10 các đơn vị tham gia hoàn tất phương án, tìm kiếm nhà thầu thực hiện trục vớt, xử lý hậu quả môi trường, đến ngày 30/11 dự kiến sẽ hoàn tất việc trục vớt để thông luồng.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Trưởng đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, những ngày qua thợ lặn đã tiếp cận các khoang tàu và xác định các khu vực van khoang dầu, nhưng để triển khai việc bơm hút gặp nhiều khó khăn, tuy độ sâu chỉ hơn 10m nhưng nguy cơ container đổ sập khi triển khai lực lượng vào bên trong tàu rất lớn… Khắc phục những khó khăn này, trước mắt lực lượng cứu hộ đã bắt đầu triển khai hệ thống radar camera sonar đưa xuống mặt nước để kiểm tra tổng quan khu vực bên dưới trước khi thực hiện phương án bơm toàn bộ dầu ra ngoài và trục vớt tàu.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến nói: "Đến hôm nay, chúng tôi đã giải quyết được 2 việc quan trọng, trong đó là đã khống chế được dầu tràn, không để ảnh hưởng đến môi trường và việc nuôi trồng thuỷ sản của bà con huyện Cần Giờ. Tiếp đó, điều điều tiết đã rất nỗ lực không để giao thông trên luồng Sài Gòn-Vũng Tàu và ngược lại bị ách tắc".

Trong số gần 300 container trên tàu, hiện các đơn vị cứu hộ đã thu gom trực vớt được 49 container, số còn lại vẫn đang bị chìm theo tàu chưa được đưa lên khỏi mặt nước. Đến thời điểm này, lượng dầu tràn đã được quây phao cô lập, trong 5 ngày qua số lượng dầu loang được thu gom khoảng hơn 1,5 tấn. Biện pháp ứng phó tràn dầu vẫn sẽ được tiếp tục duy trì cho đến khi công tác trục vớt tàu hoàn tất. Các đơn vị của thành phố, như: công an, biên phòng, Bộ Tư lệnh, Sở GTVT TP HCM cũng đã vào cuộc tham gia xử lý sự cố…

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM cho rằng: "Hiện không thể chủ quan, vì tàu này còn dầu bên dưới và cả hàng hoá lương thực thực phẩm. Hiện nay, thành phố tiếp tục giao Sở tài nguyên môi trường theo dõi lấy mẫu nước thường xuyên đồng thời phối hợp với các đơn vị của trung ương chủ động phương án ứng phó xử lý nếu tình huống tràn dầu xảy ra trong quá trình trục vớt".

Ngày 30/11 sẽ hoàn tất việc trục vớt tàu Vietsun Integrity - 1
Nhiều tàu được cử tới hiện trường để xử lý sự cố.

Trao đổi thêm về phương án trục vớt tàu Vietsun Integrity và công tác an toàn hàng hải, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng Hải TP HCM cho biết: ngay trong tuần này sẽ hoàn tất việc thu gom các container trôi nổi để đưa lên bờ. Riêng các container trên tàu sẽ nằm trong phương án trục vớt theo tàu. Cuối tuần này, các đơn vị cứu hộ sẽ có phương án trục vớt để chủ tàu, đơn vị bảo hiểm thông qua chuyển cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt trước khi thực hiện.

Ông Nguyễn Hải Nam cho rằng việc triển khai công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn: "Khó khăn nhất hiện nay là các container chìm ra bị dính chùm với nhau. Giữa các container vẫn còn các gù sắt, khi rơi ra khỏi tàu gù bị móm méo biến dạng nên việc gỡ gù và tách container gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, nên thời gian trục vớt các container lên sà lan bị mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, các đơn vị cũng cố gắng hết sức để trục vớt".

Cuối giờ chiều 23/10, khu vực hiện trường vụ chìm tàu vẫn đang vị cô lập, các phương tiện vẫn chưa thể di chuyển qua luồng Sài Gòn-Vũng Tàu và ngược lại. Phương án mới nhất, các đơn vị hàng hải sẽ triển khai việc nạo vét sâu thêm 1 đoạn luồng sông Bờ Băng, nằm trong luồng Soài Rạp-Hiệp Phước để giải quyết lưu lượng phương tiện ra vào các khu vực bến, cảng biển của TP HCM trong thời gian giải quyết sự cố này.

Trước đó, như VOV đưa tin, tàu Vietsun Integrity chở theo 285 container, hành trình từ cảng VICT-Thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, bị chìm trên sông Lòng Tàu rạng sáng 19/10, thuộc khu vực thượng lưu mũi An Thạnh, khu vực phao báo hiệu hàng hải số 28 luồng hàng hải Sài Gòn-Vũng Tàu. Toàn bộ 17 thuyền viên được cứu sống an toàn.

Theo Vĩnh Quang (Vov.vn)