Xã hội

Lý do đường sắt Cát Linh lỗ lũy kế 160 tỷ đồng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu thu phí

UBND Hà Nội vừa trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến khoản lỗ lũy kế 160 tỷ đồng vào năm 2021 tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trong báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) nêu năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông lỗ kế hoạch 160 tỷ  đồng. Đề nghị, Thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên. 

Lý do đường sắt Cát Linh lỗ lũy kế 160 tỷ đồng

Theo UBND TP Hà Nội, từ khi thành lập từ ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa ra đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty không có phát sinh doanh thu nhưng để  đảm bảo duy trì hoạt động của Công ty và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt số 2A theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy, UBND Thành phố, Công ty phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương (bảo hiểm, phúc lợi,...) cho người lao động để bảo đảm đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành  chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo,... với số tiền 139 tỷ đồng.

Ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

UBND Thành phố cho biết, theo Báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chỉ chi nhánh Hà Nội; lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỷ đồng (trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ  phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng).

Lý giải của UBND Hà Nội cho thấy khoản lỗ 139 tỷ đồng có nguyên nhân chủ yếu từ việc chậm bàn giao dự án của Bộ GTVT. Tuy nhiên, trong 7 năm này cũng bao gồm thời gian Hanoi Metro tuyển dụng nhân sự, đào tạo và vận hành liên động để đảm bảo sự thành thục của nhân viên.

Liên quan đến khoản lỗ 20 tỷ đồng trong 2 tháng khai thác thương mại cuối năm 2021, UBND Hà Nội cho biết nguyên nhân là sản lượng khách chỉ đạt 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt. Hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong khi đó, chi phí vận hành (điện, nhân công...) không thể cắt giảm. Hệ quả, doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Về giải pháp khắc phục, theo UBND TP Hà Nội, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị. Qua đó tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Hanoi Metro sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.

HL (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-uong-sat-cat-linh-lo-luy-ke-160-ty-ong-a363393.html