Xã hội

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị phê bình nghiêm khắc

Do chậm trễ ký hợp đồng tư vấn IC tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM giai đoạn 2018 - 2019 bị UBND TPHCM phê bình nghiêm khắc.

Việc này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của UBND TP với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.

UBND TP giao tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc điều hành, quản lý các dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và chủ đạo của UBND TP có liên quan đến việc thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của TP.

UBND TP giao Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân có sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với đơn vị Tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác của TP.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị phê bình nghiêm khắc
Nhiều người dân ở quận Tân Bình (TPHCM) tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)

Năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn IC cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn A thực hiện theo hình thức "trọn gói", trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro nhằm giám sát thi công.

Tư vấn IC hiện hoàn thành các nhiệm vụ liên quan thiết kế và trình nộp nhiều phiên bản hồ sơ mời thầu thuộc giai đoạn A. MAUR sau khi cập nhật tình hình đã nghiệm thu, thanh toán cho IC hơn 18,5 triệu Euro.

MAUR đã ký 12 phụ lục hợp đồng với tư vấn IC. Tuy nhiên, khi đàm phán ký phụ lục hợp đồng số 13 - hợp đồng cuối giữa MAUR với tư vấn IC gặp nhiều trở ngại do tư vấn IC đề nghị thanh toán gần 400.000 Euro (hơn 11 tỉ đồng) rồi mới quay lại thương thảo.

Khoản tiền này được tính ở phần việc đánh giá hồ sơ dự thầu cơ điện, các gói thầu của dự án. Tuy nhiên MAUR cho rằng khoản kinh phí này không có cơ sở, chưa phù hợp quy định. Tư vấn IC ngưng hỗ trợ dự án metro số 2 từ tháng 10.2018.

Mới đây, MAUR kiến nghị UBND TPHCM thống nhất việc kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng 13 với tư vấn IC và làm việc với nhà tài trợ thống nhất phương án thực hiện thay thế tư vấn IC.

Liên quan đến tiến độ metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về tình hình triển khai dự án trong đó nêu dự kiến năm 2022 sẽ khởi công dự án này.

Theo UBND TP.HCM đến nay dự án này đã được bàn giao mặt bằng sạch đạt 74% (462/603 hộ) và dự kiến hoàn thành trong những tháng tiếp theo. Còn với gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến từ tháng 8-2021 sẽ bắt đầu thực hiện.

Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm 2022.

Theo UBND TP, đến nay dự án còn một số vướng mắc như thẩm định lại điều kiện vay vốn, gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức, ký phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án...

Trước tình hình trên, UBND TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để dự án hoàn thành theo kế hoạch. 

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỉ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương.

Công trình đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 250.000 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó 462 hộ đã giao đất (đạt gần 77%).

MAUR đang hoàn tất các thủ tục để khẩn trương mời thầu trong năm 2021 và dự kiến trao thầu, khởi công xây dựng từ giữa năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

HL (Nguoiduatin.vn)