Xã hội

Không khí lạnh gây mưa rào và dông, đêm 8/4 Hà Nội chuyển lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Hà Nội chiều và đêm nay (8/4) có lúc có mưa, mưa rào và dông; trong đêm 8/4 ngày 9/4 trời chuyển lạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh nén rãnh áp thấp đã ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, đêm 8/4 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên từ ngày 8/4 đến ngày 9/4 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong đêm 8/4 ngày 9/4, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời chuyển lạnh.

Từ chiều nay (8/4), gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5; phía Đông khu vực Bắc Biển Đông từ đêm nay (8/4) gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 1.

Khu vực Hà Nội chiều và đêm nay (8/4) có lúc có mưa, mưa rào và dông; trong đêm 8/4 ngày 9/4 trời chuyển lạnh.

Không khí lạnh gây mưa rào và dông, đêm 8/4 Hà Nội chuyển lạnh
Không khí lạnh gây mưa dông cục bộ ở Bắc Bộ, đêm 8/4 trời chuyển lạnh

Trên biển, từ chiều 8/4, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5; phía Đông khu vực Bắc Biển Đông từ đêm 8/4, gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 1.

Trước diễn biến thời tiết nguy hiểm trên biển, các chuyên gia khuyến cáo, khi có sóng to, gió lớn mà các thuyền viên neo đậu tàu, thuyền không đúng chỗ, không đúng cách thì vẫn bị thiệt hại do tàu, thuyền va đập vào nhau và do sóng đánh lật úp tàu.

Để hạn chế thiệt hại, khi neo đậu tàu, thuyền, các thuyền viên cần chú ý ở những bến bãi không có cầu tàu thì neo đậu tàu, thuyền theo hướng thẳng góc với bờ, giữ cho khoảng cách giữa các tàu thuyền đủ rộng để tránh va đập vào nhau; tuyệt đối không neo đậu tàu thuyền theo hướng song song với bờ, vì như thế tàu thuyền rất dễ bị sóng đánh thẳng vào mạn làm lật úp tàu.

Thuyền viên thả cả neo đáy và neo bờ để giữ cho tàu thuyền cố định; sử dụng các lốp xe hơi cũ treo ở thành tàu thuyền, mạn tàu thuyền và cả mũi tàu thuyền để hạn chế va đập vào nhau và va đập vào cầu tàu thuyền; không neo đậu tàu thuyền dưới hoặc bên cạnh các cầu giao thông, không lấy trụ cầu để buộc neo.

Cách an toàn nhất là thuyên viên nên neo tàu, thuyền ở khu tránh trú bão, tốt nhất là neo đậu tàu, thuyền một mình riêng biệt, sao cho khi neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng mà không bị va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn.

Min (Nguoiduatin.vn)