Xã hội

Hà Nội muốn dựng mô hình tàu điện bên hồ Gươm

Lát đá tự nhiên, mở rộng đường, khôi phục cột đồng hồ tại đài phun nước, dựng mô hình tàu điện… là những phương án chỉnh trang khu vực hồ Gươm đang được lấy ý kiến các đơn vị liên quan và cộng đồng.

Lát đá tự nhiên, mở rộng đường, khôi phục cột đồng hồ tại đài phun nước, dựng mô hình tàu điện… là những phương án chỉnh trang khu vực hồ Gươm đang được lấy ý kiến các đơn vị liên quan và cộng đồng.

ha-noi-muon-dung-mo-hinh-tau-dien-ben-ho-guom
Mô hình tàu điện được đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Ảnh: Võ Hải.

Theo Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, những hạng mục được đưa ra xin ý kiến gồm: Cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa và duy tu phần kè hồ hỏng xung quanh hồ Gươm; chiếu sáng trang trí xung quanh hồ; cây xanh, cảnh quan quanh hồ bằng nguồn vốn ngân sách.

Các phương án nhằm phục dựng những hình ảnh từng gắn bó với hồ Gươm và thủ đô như cột đồng hồ từ những năm 1970, tàu điện, gạch bằng gốm… cũng được giới thiệu để lấy ý kiến.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, ý kiến của nhân dân trong những ngày đầu triển lãm là cơ bản đồng thuận với các phương án đưa ra. Những đóng góp sẽ được đơn vị thiết kế tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện dự án.

Cùng với việc triển lãm, xin ý kiến người dân, quận đã có văn bản gửi xin ý kiến Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Đại diện Công ty tư vấn thiết kế AREP cho hay, cải tạo, chỉnh trang xung quanh hồ Gươm nhằm nâng tầm di tích quốc gia đặc biệt, hướng tới sự chuyển đổi chức năng giao thông sang du lịch cho toàn khu vực. Bên cạnh việc nâng cao giá trị các di sản văn hoá lịch sử kiến trúc, cảnh quan quanh hồ Gươm, quy hoạch này còn nâng cao tính tiện ích cho người đi bộ, gia tăng kết nối giữa hồ Gươm với các khu vực xung quanh.

Dự kiến sau Tết Nguyên đán, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ chỉnh trang khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm và hoàn thành trong quý II/2017.

Ngày 13/9/1900, chuyến tàu điện đầu tiên chạy thử trên tuyến đường Bờ Hồ - Thuỵ Khuê nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Những năm sau đó, các tuyến tàu điện liên tục được mở rộng. Từ ga Trung tâm ở bờ hồ Hoàn Kiếm, các tuyến đường tỏa ra 6 ngả: Yên Phụ, chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, chợ Mơ và Vọng, cũng là 6 cửa ngõ nối nông thôn với nội thành. Đến đầu thập kỷ 1990, các tuyến xe điện lần lượt ngừng hoạt động.

Theo Võ Hải (VnExpress.net)