Xã hội

Hà Nội: Càng cơ quan “to” càng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Trưởng phòng Cảnh sát trật tự đô thị Công an TP Hà Nội sáng 4-3 cho biết toàn bộ các điểm giữ xe trước các cơ quan hành chính nhà nước ở Hà Nội không có phép, cơ quan càng “to”, điểm trông giữ xe càng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

 
Trưởng phòng Cảnh sát trật tự đô thị Công an TP Hà Nội sáng 4-3 cho biết toàn bộ các điểm giữ xe trước các cơ quan hành chính nhà nước ở Hà Nội không có phép, cơ quan càng “to”, điểm trông giữ xe càng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Theo Đại tá Đình, qua kiểm tra, hiện nay trên địa bàn thành phố có 939 điểm trông giữ phương tiện chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong đó, trông trên vỉa hè là 687 điểm, 245 điểm dưới lòng đường; có 695 điểm có phép và 244 điểm không có phép, chiếm 27%.

"Đáng chú ý là có 395 điểm trông giữ phương tiện trước cửa các cơ quan, trường học, xí nghiệp, đặc biệt, là các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy chỉ có 186 điểm có phép, chiếm 47,1% còn lại là không phép. Toàn bộ cửa các cơ quan hành chính nhà nước là không có phép tắc gì cả, chiếm 52,9%. Đặc biệt, càng các cơ quan to thì lại càng không chấp hành, chiếm hết không còn lối đi, kể cả sắp xếp trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường, không có lối đi"- Đại tá Đình nêu rõ.

Với thực trạng như vậy, Cảnh sát trật tự Hà Nội nhận thấy đối với cơ quan cấp phép là Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội và UBND quận, huyện, có vấn đề là nhiều đơn vị cấp phép không tiến hành kiểm duyệt, đối chiếu cụ thể, thậm chí không có sơ đồ cấp phép. "Do vậy, nhiều đơn vị cấp phép, kẻ vạch thế nào cũng được, dẫn đến tình trạng chiếm hết cả vỉa hè, không còn lối cho người đi bộ. Cấp phép vi phạm quyết định 1517 của TP, tức là cấp phép phải cách ngã ba, tư 15-20 m nhưng đây lại cấp phép luôn...”- ông Đình nói

Bên cạnh đó, cấp phép trên vỉa hè để xe máy, dưới lòng đường cấp phép để ô tô đã chiếm hết vỉa hè của người đi bộ mà phố Triệu Quốc Đạt (quận Hoàn Kiếm) là điển hình. Rất nhiều điểm cơ quan cấp phép không quan tâm.

Trưởng phòng Cảnh sát trật tự Hà Nội cho biết việc chưa có quy định được giữ phương tiện vi phạm hay không dẫn tới công tác xử lý không quyết liệt, thiếu hiệu quả. Chế tài xử lý các cơ sở vi phạm kinh doanh sau 24 giờ chưa có cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Ngoài ra, trong năm qua, qua khảo sát, Công an TP Hà Nội xác định trên các tuyến quốc lộ ở khu vực ngoại thành hiện còn 26 tụ điểm chợ "cóc" và đến thời điểm này, số lượng chợ "cóc" vẫn tồn tại.

Trước ý kiến của Phòng Cảnh sát trật tự, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện thừa nhận hiện nay Hà Nội có nhiều điểm cấp phép trông giữ xe trên hè của cơ quan nhà nước chấp hành chưa tốt, trong khi các cơ quan này đáng ra phải gương mẫu. Trong thời gian tới, ông Viện đề nghị có phương án giải quyết từng điểm nóng một, có cơ chế duy trì, tăng chế tài xử phạt.

Theo Nguyễn Hưởng (Nld.com.vn)