Xã hội

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy chính xác theo biểu đồ sau 3 ngày thử nghiệm

Trong 3 ngày vận hành đầu tiên, các lượt tàu chạy đủ biểu đồ hoạt động, đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

Những lần vận hành kỹ thuật trước đây, tuyển đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ để 1-2 đoàn tàu chạy. Nhưng trong lần chạy thử vào ngày 12/12 vừa qua, Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT cùng Tổng thầu Trung Quốc đã cho chạy tất cả 13 đoàn tàu của dự án để kiểm tra các thông số kĩ thuật, kết nối liên hợp.

Từ 5h sáng ngày12/12, những chuyến tàu đầu tiên đã chạy trên tuyến đường sắt dài 13 km. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi khai thác thương mại. Các đoàn tàu chạy tần suất 6-7 phút/chuyến, cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến, vận hành liên tục từ 5h đến 23h hàng ngày. Mỗi ngày sẽ có từ 6 đến 9 đoàn tàu hoạt động.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy chính xác theo biểu đồ sau 3 ngày thử nghiệm
Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử nghiệm những ngày qua.

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội cho biết, sau 3 ngày vận hành đầu tiên, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất đạt 6 phút/lượt - giờ cao điểm, 10 phút lượt – giờ bình thường… đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

Về nhân công vận hành trên tuyến, hiện tuyến đã bố trí cơ bản đủ 650 người vận hành trên tuyến, thời gian nhân viên trực và vận hành tàu là từ 5h đến 23h. Trong suốt quá trình vận hành kỹ thuật này, từ vận hành các đoàn tàu đến khớp nối với các hệ thống khác như đường ray, nhà ga,… đều được đơn vị Tư vấn ACT (Pháp) giám sát, điều chỉnh chặt chẽ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy chính xác theo biểu đồ sau 3 ngày thử nghiệm - 1
Tàu Cát Linh - Hà Đông tiếp cận ga dưới sự giám sát của Tư vấn Pháp.

Qua 3 ngày vận hành đầu tiên theo phương án trên, chiều 14/12, đại diện đơn vị vận hành đã cung cấp một số thông tin bước đầu về kết quả. Theo đó, tuy các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ nhưng cơ quan chức năng ghi nhận vẫn còn một số lượt chuyến không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành nhưng vẫn chậm giờ về ga từ 1- 2 phút.

Nói về việc bị chậm giờ này, ông Trường cho biết, do tư vấn Pháp đưa ra các tình huống kiểm tra bất ngờ khi tàu đang hoạt động trên tuyến hoặc tiếp cận ga. Các tình huống giả định này bao gồm: tư vấn bất ngờ báo có cháy trên tàu, tự ý mở cửa sổ để thò đầu ra ngoài, tàu gặp chướng ngại vật khi đang vận hành…Mặc dù giả định, nhưng tất cả các tình huống yêu cầu nhân viên trên tàu phải xử lý dứt điểm.

Theo cam kết của lãnh đạo Bộ GTVT, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành trong tháng 1/2021 (trước Đại hội Đảng).

Thùy Dương (Nguoiduatin.vn)