Xã hội

Dự kiến thu 50.000 đồng/lượt xe vào nội đô Hà Nội

Trước các ý kiến lo ngại “phí chồng phí” và người dân không có lựa chọn khi thành phố Hà Nội triển khai Đề án thu phí phương tiện ô tô vào nội đô, chiều 29/10, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây mới là đề xuất của bên tư vấn và Sở GTVT đang tính toán các phương án phù hợp để triển khai đề án.

Dự kiến thu 50.000 đồng/lượt xe vào nội đô Hà Nội
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc Ảnh: T.Đảng

Chiều 30/10, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: mục tiêu của việc thu phí nhằm giảm lưu lượng xe ô tô đi vào nội đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong phạm vi thu phí.

Trên cơ sở các nguyên tắc và căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, dự kiến phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Với vành đai thu phí như trên, dự kiến đặt trạm thu phí tại 68 vị trí và 87 trạm thu phí. Phạm vi thu phí này có điều kiện để các xe ô tô các tỉnh TP không cần thiết đi qua khu vực thu phí có điều kiện đi ra ngoài khu vực thu phí.

Theo đề án  thu phí phương tiện ô tô vào nội đô, xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) được đề nghị từ 25.000 - 60.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại được đề xuất mức thu từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt.

Thời gian thực hiện thu phí từ 5h00 - 21h00 có phân biệt mức thu theo giờ cao điểm  sáng từ 6h00-9h00, chiều từ 16h00-19h30. Các đối tượng chịu phí giảm ùn tắc giao thông là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào khu vực thu phí.

Cũng theo báo cáo mới nhất, Sở GTVT Hà Nội chính thức đưa ra dự kiến khung mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng/lượt.

"Dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng sẽ thu về ngân sách hàng năm khoảng 300 tỷ", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đưa ra mức dự kiến.

Cũng theo ông Viện, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông, trừ các phương tiện được miễn phí như: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa,...

Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm: xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.

Các đối tượng được giảm phí gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi).

Tuy nhiên, ông Viện cho rằng, mức phí cụ thể và các chính sách miễn giảm cho các đối tượng sẽ được UBND TP.Hà Nội xem xét trên cơ sở dự án đầu tư và phương án quản lý tài chính được duyệt trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp trong năm 2024 trước khi thu phí. Mức phí đưa ra 50.000 - 100.000/lượt mới chỉ là khái toán.

"Để việc thu phí vào nội đô được thực thi, cần phải xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan làm căn cứ pháp lý để thực hiện như: Nghị quyết HĐND (xác định loại phí; phạm vi thu phí; mức thu phí; chính sách miễn giảm cho các đối tượng phải thu phí); kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và HĐND, UBND TP, quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ", ông Viện cho biết.

Về công nghệ thu phí, sẽ áp dụng công nghệ thu phí hiện đại không dừng kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm) qua hệ thống Camera giám sát tự động để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.

Bên cạnh đó, tích hợp được với công nghệ thu phí không dừng, thống nhất với việc thu phí tại các trạm BOT, cầu đường trên địa bàn TP.Hà Nội và phạm vi cả nước, thuận tiện cho người điều khiển phương tiện.

Lộ trình thực hiện, dự kiến HĐND TP. Hà Nội thông qua đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí.

Từ năm 2022 - 2023, Hà Nội sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí. Xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí. Phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí.

Năm 2024, trình HĐND TP.Hà Nội ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP.Hà Nội quyết định trong năm 2024./.

HL (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/du-kien-thu-50000-dongluot-xe-vao-noi-do-ha-noi-tintuc793922