Xã hội

Đại biểu lo mất an toàn hàng không khi máy bay hạ cánh bằng càng

Đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong lo ngại việc xảy ra nhiều sự cố hàng không có thể uy hiếp an toàn bay. Ông đề nghị Chính phủ có biện pháp bảo đảm an toàn một cách hữu hiệu.

Chiều 30/5, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn hàng không hiện nay.

Theo đó, trong thời gian gần đây, nhiều sự cố hàng không như máy bay văng lốp, hạ cánh bằng càng, hạ cánh vào đường băng chưa khai thác, máy bay bị thủng lốp, máy bay bong ốp cánh… xảy ra mức độ khá thường xuyên.

“Điển hình như để xảy ra 7 sự cố của hãng hàng không VietJet trong 3 tháng cuối năm 2018. Phải đến khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT mới nghiêm khắc cảnh báo hãng việc uy hiếp an toàn bay. Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không có cơ chế giám sát đặc biệt an toàn bay của hãng này”, ông phát biểu.

Đại biểu lo mất an toàn hàng không khi máy bay hạ cánh bằng càng
Đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang). Ảnh: Minh Quân.

Tuy nhiên, đại biểu An Giang nhấn mạnh đến nay VietJet vẫn có sự cố. Điển hình như ngày 25/4, máy bay của hãng này bị bong ốp cánh sau tại sân bay Cát Bi, rất may không gây hậu quả đáng tiếc. Trước đó, sự cố hạ cánh bằng càng của VietJet ở sân bay Buôn Ma Thuột đã khiến một số hành khách hoảng loạn, một số bị thương.

“Hàng không giá rẻ tạo điều kiện tiếp cận cho nhiều người hơn, song không vì thế, không vì lợi nhuận mà an toàn của con người không được quan tâm đúng mức”, ông phát biểu.

Đại biểu Phong đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT cần quan tâm, tăng cường giám sát an toàn hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng, không để xảy ra quá nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

“Nếu xảy ra thường xuyên thì có biện pháp mạnh mẽ, cương quyết cảnh báo và răn đe, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn. Nếu cần có thể công khai trước công luận”, ông nói.

Cũng trong phần phát biểu của mình, đại biểu Đôn Tuấn Phong nêu quan điểm về trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91. Ông đánh giá việc mở rộng đường 91 là cần thiết, song với sự bất cập về vị trí đặt trạm thu phí, Bộ GTVT cần tích cực nghiên cứu xử lý.

Đại biểu cho rằng nếu cần thiết phải di dời trạm đặt đúng vị trí. Ngoài ra, cần xác định phương tiện sử dụng dịch vụ bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Không chấp nhận việc trả phí nhiều hơn hay ít hơn mức sử dụng dịch vụ.

“Những cá nhân, cơ quan nào đưa ra quyết định đặt sai vị trí phải chịu trách nhiệm, kể cả phải chịu chi phí di dời trạm”, ông phát biểu.

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)