Xã hội

CSGT muốn được đeo bình cứu hỏa mini

CSGT các tỉnh đều cho rằng nếu được trang bị thêm bình cứu hỏa mini thì sẽ thuận tiện hơn trong việc tuần tra, kiểm soát.

CSGT các tỉnh đều cho rằng nếu được trang bị thêm bình cứu hỏa mini thì sẽ thuận tiện hơn trong việc tuần tra, kiểm soát.

Trao  đổi với Đất Việt về vấn đề này, các chiến sĩ CSGT đều khẳng định sự cần thiết của việc trang bị thêm bình cứu hỏa mini trên đường.

Trang bị bình cứu hỏa mini để thuận tiện cho CSGT

Thiếu tá Nguyễn Quang Thuận, Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát, CSGT Công an tỉnh Hà Giang cho biết do đặc thù địa bàn nên tỉnh này chỉ có các xe tuần tra lưu động chứ không có các bốt giao thông như các nơi khác. Tuy nhiên tất cả các phương tiện đều được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

“Trên xe tuần tra lưu động như xe mô tô và xe ô tô, lúc nào chúng tôi cũng trang bị các bình cứu hỏa để CSGT có thể xử lý và nhanh chóng khống chế nếu có các vụ cháy nổ xảy ra.

Trong các chức năng và nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng CSGT, tôi cũng đi tập huấn rất nhiều rồi nhưng chưa thấy đề cập đến vấn đề là trang bị bình cứu hỏa mini cho các bộ chiến sĩ mang bên mình để phòng tránh cháy nổ. Hiện nay chưa có quy định cụ thể vì việc này liên quan đến nghị định, thông tư của ngành rồi quy định của Bộ Công an, quy định của Cục, việc này chưa có.”,  Thiếu tá Nguyễn Quang Thuận khẳng định.
 

CSGT các tỉnh đều cho rằng nếu được trang bị thêm bình cứu hỏa mini thì sẽ thuận tiện hơn trong việc tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Vtc.vn

Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát, CSGT công an tỉnh Hà Giang  cũng cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa có hiện tượng chống đối lại người thi hành công vụ bằng việc đốt xe. Tuy nhiên trước những diễn biến thất thường hiện nay của tình hình an ninh, trật tự, Thiếu tá Thuận cho rằng việc bổ sung thêm các thông tư, quy định rõ ràng về việc trang bị thêm cho CSGT các bình cứu hỏa mini mang theo người là cần thiết.

“Nếu được trang bị những cái đó thì rất tốt. CSGT có thể đảm bảo chính tính mạng của mình cũng như của người tham gia giao thông chứ không đột ngột dừng tại điểm đèn xanh, đèn đỏ hoặc cái bốt đó. Thường thường người ta đi thì không sao nhưng dừng lại mà bị bốc cháy mà được trang bị bình cứu hỏa mini là rất tốt. Vừa là tài sản, vừa là con người vừa là phương tiện của công dân”, Thiếu tá Thuận chia sẻ.

CSGT tự trang bị bình cứu hỏa

Cũng trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Quốc Hải,Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Cao Bằng  khẳng định trên các phương tiện xe chuyên dụng của lực lượng đến CSGT làm nhiệm vụ tại các tuyến đường giao thông đều được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC.

 “Chúng tôi đã bỏ ra nhiều tiền để trang bị những công cụ PCCC cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Thông thường là các bình cứu hỏa loại 2kg để có thể dễ dàng phát hiện và xử lý trên các khu vực, điểm nóng về an ninh, trật tự”.

Trưởng phòng CSGT tỉnh Cao Bằng cũng thừa nhận người dân trên địa bàn khá lành và thuần tính nên chưa xảy ra những vụ việc chống đối người thi hành công vụ như ở tỉnh Thái Bình vừa qua.

“Hiện nay chúng tôi chưa trang bị các bình cứu hỏa mini cho CSGT làm nhiệm vụ tại các tuyến đường. Nếu sắp tới có các hướng dẫn cụ thể thì sẽ triển khai. Đây cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho CSGT”, Trung tá Hải khẳng định.
 
Cùng ngày trao đổi với Đất Việt, một chiến sĩ CSGT, Công an TP. Hà Nội cũng đồng tình với việc trang bị thêm dụng cụ này cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.
 
“Các bình cứu hỏa cỡ lớn thì đã được trang bị từ lâu rồi. Còn bình cứu hỏa mini thì chưa có. Trước tình hình giao thông diễn biến thất thướng, nhiều vụ việc người vi phạm chống lại người thi hành cao như Hà Nội thì nên trang bị thêm công cụ hỗ trợ để CSGT chủ động ứng phó và giải quyết kịp thời các vụ việc bất ngờ có thể xảy ra”, chiến sĩ CSGT cho biết.
 
Các vụ vi phạm đốt xe thời gian qua
 
Trường hợp đốt xe chống đối người thi hành công vụ tại Thái Bình vừa qua làm chúng ta nhớ đến nhiều vụ tương tự đã từng xảy ra trong thời gian qua.
 
Tối 6/5/2013 tại vòng xoay An Lạc (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân – TPHCM), tổ tuần tra CSGT Đội An Lạc thuộc Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TPHCM  làm nhiệm vụ tại địa điểm trên thì phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy vi phạm luật giao thông nên yêu cầu dừng xem kiểm tra.
 
Đang làm việc thì người đàn ông quay về xe của mình, rút ống xăng rồi châm lửa đốt. Ngay lập tức ngọn lửa bao trùm thân xe rồi bốc cháy dữ dội.
 
Lực lượng công an địa phương nhanh chóng có mặt dùng nhiều bình CO2 dập lửa. Lửa được dập tắt sau 15 phút nhưng chiếc xe máy chỉ còn trơ lại khung sắt.
 
Không lâu sau đó một vụ việc tương tự cũng xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
 
Cụ thể vào khoảng 13h ngày 12/6/2013, khi tổ công tác tuần tra bắn tốc độ làm nhiệm vụ xử lý vi phạm tại thị trấn Kỳ Anh (Hà Tĩnh), phát hiện chiếc xe máy mang BKS 36H1-1795 chạy với tốc độ khá cao. Qua thiết bị bắn tốc độ, tổ công tác CSGT Công an huyện Kỳ Anh phát hiện đối tượng vi phạm tốc độ 53/40 km/h.
 
Khi CSGT đang lập biên bản thì Bùi Hồ Tuyên (26 tuổi, quê Hậu Lộc, Thanh Hóa) - người điều khiển chiếc xe máy - liền to tiếng cãi vã rồi bất ngờ bật lửa châm vào vòi xăng để đốt xe của mình. Ngọn lửa bùng lên nhưng được người dân và CSGT kịp thời dập tắt.
 
Hay như sự việc nghiêm trọng hơn đó là người vi phạm giao thông cùng người dân còn bao vây đốt xe CSGT tại Bình Thuận.
 
Theo đó, vụ việc xảy ra khoảng 20h ngày 14/11/2013, khi lực lượng CSGT - CA huyện Tánh Linh, Bình Thuận tuần tra trên tuyến đường ĐT720, thuộc xã Gia An thì phát hiện 3 đối tượng do Hồ Ngọc Khoa (20 tuổi, trú tại  xã Gia An) cầm lái đi trên 1 xe máy không đội mũ bảo hiểm, nên xe môtô tuần tra bám theo đối tượng vi phạm.
 
Khi đến gần cổng chào thôn 5 (xã Gia An), xe vi phạm rẽ trái gặp chướng ngại vật không kịp xử lý, dẫn đến xe của đối tượng bị té ngã. Cho rằng CSGT truy đuổi, gây tai nạn và đánh người, đám đông hàng trăm người đã có hành động quá khích dùng xăng đốt xe tuần tra của CSGT.   
 
Theo Hà Đông (Đất Việt)