Xã hội

Cơ sở bảo dưỡng sẽ được kiểm định ôtô

Đăng kiểm viên không cần bằng đại học, cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S đủ điều kiện được tham gia hoạt động đăng kiểm, không giới hạn công suất trên mỗi dây chuyền…

Đây là những điểm mới trong dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam gấp rút soạn thảo.

Sáng 26/3, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tại đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ nhiều điểm mới nhằm tháo gỡ những tồn trong lĩnh vực này.

Cơ sở bảo dưỡng sẽ được kiểm định ôtô
Cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S sắp được tham gia đăng kiểm 

Cụ thể, Cục đang đề xuất  sửa đổi quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên phải có trình độ đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí. Ngoài ra phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên, sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường. Đối với đăng kiểm viên bậc cao thì ngoài trình độ trên còn phải có kinh nghiệm là đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng.

Tại dự thảo nghị định sửa đổi, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

"Bản chất nghề đăng kiểm là dịch vụ kỹ thuật, người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng cũng tuyển được mà không nhất thiết phải là đại học. Những kỹ sư tốt nghiệp lâu năm, đã từng làm ở các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có kinh nghiệm có đủ điều kiện tuyển dụng, rút ngắn thời gian thực tập, tại sao không tuyển", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải. 

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô (3S, 4S) có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô hay đăng kiểm của quân đội, công an được tham gia khi cần trưng dụng.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 02/2023, sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe cơ giới cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới chưa qua sử dụng, giãn chu kỳ kiểm định với nhiều phương tiện đang sử dụng.

Thông tư 02/2023 góp phần giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm trong bối cảnh cả nước có 57/281 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, trong đó Hà Nội chỉ còn 17/31 đơn vị hoạt động với 20 dây chuyền (đáp ứng khoảng 30% nhu cầu). 

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận từ các trung tâm đăng kiểm tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội, tình trạng người dân không thể đăng kiểm ngay vẫn diễn ra. Nhiều chủ phương tiện cho biết phiếu hẹn đăng kiểm xe của họ đã sang đến đầu tháng 4. 

Theo N.Huyền (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/co-so-bao-duong-se-duoc-kiem-dinh-oto-2125015.html