Xã hội

Chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 với xe dưới 50 cm3

Thay vì có thêm loại GPLX hạng A0 cho người lái xe máy điện, xe gắn máy có dung tích dưới 50cc, những người này sẽ được cấp bằng hạng A1.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có giấy phép lái xe hạng A0 khỏi dự thảo lần 2.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, ông Thống cho biết những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi này chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4 kw, xe gắn máy có dung tích xylanh dưới 50 cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây là những người này được cấp riêng giấy phép lái xe riêng hạng A0.

Chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 với xe dưới 50 cm3
Theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi mới, người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng A1 - Ảnh minh họa

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125 cc).

"Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính"- ông Thống nói.

Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng giấy phép lái xe, tăng 3 hạng so với quy định trước đây (thay vì 17 hạng như dự thảo lần 1).

Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Văn Duẩn (Người Lao Động)




https://nld.com.vn/thoi-su/chinh-thuc-bo-de-xuat-giay-phep-lai-xe-hang-a0-voi-xe-duoi-50-cm3-20200708173108569.htm