Xã hội

Cao tốc 34.500 tỉ đồng tiếp tục 'bầy hầy'

Video: Nhiều vết nứt lún, lượn sóng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sau "ổ gà"; thấm dột cầu, cống chui; nay đến lượt nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị lún.

Theo kế hoạch, hôm qua (27-11), các nhà thầu tiến hành sửa chữa những vị trí bị lún, hư hỏng mặt đường tại một số cây cầu, cống trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Nam có mưa nhỏ nên việc sửa chữa phải đình lại.

Nhiều chỗ lún, nứt đầu cầu

Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 27-11, tại hàng loạt cây cầu, cống trên tuyến cao tốc có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng này có hiện tượng hằn lún ở phần đầu cầu, cống (chủ yếu ở các gói thầu số 2, 3A, 3B - đưa vào khai thác tháng 8-2017). Do bị lún nên tại các vị trí tiếp giáp giữa phần đường và mố của nhiều cây cầu, cống có hiện tượng đứt gãy, nứt lớp nhựa đường. Trong đó, một số vị trí có vết nứt lớn và kéo dài, có thể dễ dàng đưa ngón tay vào bên trong. Ở những vị trí này, do có sự chênh lệch lớn trên mặt đường nên mỗi lần phương tiện lưu thông đi qua sẽ phát ra tiếng động lớn.

Tại một số cây cầu, mặt đường bê-tông nhựa có dấu hiệu hư hỏng. Điển hình như cầu Bàu Tây - VD07 tại Km19 (gói thầu 3B, do liên danh Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 xây dựng) bị hằn lún, xuất hiện vết nứt ở đầu cầu. Ở giữa cầu, một đoạn bê-tông nhựa dài có biểu hiện kém chất lượng, bị dồn ứ, tạo thành từng mảng nhô lên mặt đường trông khá loang lổ.

Cao tốc 34.500 tỉ đồng tiếp tục 'bầy hầy'
Xuất hiện nhiều vết nứt lớn ở đầu các cây cầu bị lún

Riêng mặt cầu Kỳ Lam (bắc qua sông Thu Bồn nối thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam), khi lưu thông có cảm giác mặt đường không êm thuận ở một số vị trí. Một số điểm bê-tông nhựa có dấu hiệu bị bong tróc, ùn ứ; bắt đầu có hiện tượng lượn sóng. Cầu này thuộc gói thầu 3A do liên danh Cienco 4 và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thi công, hoàn thành năm 2016. Nhiều người nhận định nếu không sớm khắc phục, chỉ vài ngày sau, mặt đường ở cây cầu này sẽ hư hỏng nặng, nhất là khi trời mưa.

Nhà thầu vẫn còn chịu trách nhiệm!

Nói về hiện tượng hằn lún ở đầu các cầu, cống trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án - nói rằng thông thường, điểm tiếp giáp giữa kết cấu cứng (phần cầu) và kết cấu mềm (nền đất) bao giờ cũng có sự lún lệch. "Trong quá trình khai thác bất kể dự án nào cũng thế thôi, hay có sự lún lệch đầu cầu. Tôi đã đích thân đi rà soát và phát hiện các điểm có hiện tượng lún lệch để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo tiêu chuẩn, nền đường thông thường được lún trong khoảng 30 cm; đầu cầu, cống được lún từ 10-20 cm trong quá trình đưa vào khai thác. Thực tế, đầu cầu về mặt kỹ thuật thấy nhiều tuyến xảy ra hiện tượng này, có nhiều nguyên nhân. Như mình làm nhà, bao giờ làm xong thì cũng có độ lún nhất định. Những cây cầu nằm gần lưu vực sông, địa chất phức tạp dễ xảy ra hiện tượng lún" - vị này cho hay.

Về bề mặt cầu Kỳ Lam có dấu hiệu bong tróc nhựa đường, lượn sóng, vị lãnh đạo VEC nói rằng cầu này đã được làm xong hơn 2 năm, qua kiểm tra thì chỉ có một vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng. Phương án khắc phục là bóc dỡ lớp nhựa đường hiện tại với một diện tích đủ lớn để thảm lại nhằm bảo đảm tính thẩm mỹ và độ bằng phẳng của mặt cầu.

Khi được hỏi rằng dù mới đưa vào khai thác hơn 1 năm (tháng 8-2017) nhưng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bộc lộ rất nhiều bất cập, đầu tiên là xuất hiện "ổ gà" tràn lan; sau đó là thấm dột ở các cầu, cống chui; nay đến lượt lún ở đầu cầu, cống, phải chăng do chất lượng thi công không bảo đảm, vị lãnh đạo VEC nói rằng chưa có cơ sở khẳng định điều đó. Theo vị này, chất lượng công trình có bộ tiêu chí, bộ tiêu chuẩn để đánh giá.

"Trong quá trình thực hiện có hệ thống quản lý chất lượng, nếu đạt được hệ thống đó thì công trình đạt chất lượng. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác vẫn xảy ra những khiếm khuyết mà trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu thi công chưa phát hiện ra. Vì vậy mới có 2 năm bảo hành là như thế. Yêu cầu 2 năm bảo hành là vì trong quá trình kiểm tra nghiệm thu có những cái mình không lường trước được, khi khai thác mình phát hiện ra thì yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa bảo hành" - lãnh đạo VEC lý giải.

Cũng theo vị này, cầu Kỳ Lam đã hết hạn bảo hành nhưng chủ đầu tư chưa nghiệm thu hết bảo hành thì nhà thầu chưa hết trách nhiệm, họ vẫn có trách nhiệm sửa chữa. 

Theo Trần Thường (Nld.com.vn)