Xã hội

Bộ trưởng Giao thông Vận tải chỉ đạo xử lý vụ 2 máy bay Vietjet va nhau tại sân bay Nội Bài

"Việc máy bay chệch hướng di chuyển có thể chỉ xảy ra trong tích tắc và rất khó phát hiện. Chúng tôi sẽ kiểm tra hình ảnh camera để xác minh, làm rõ. Nhưng rõ ràng sự việc xảy ra là lỗi con người", ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.

Trao đổi với Zing sáng 28/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xử lý sự cố 2 máy bay va với nhau tại sân bay Nội Bài.

Theo báo cáo sơ bộ mà Bộ trưởng Thể nhận được, máy bay của Vietjet sau khi hạ cánh, đi vào vị trí đỗ đã "lăn không chuẩn", để đầu mút cánh va vào đầu mút cánh của một máy bay khác đang đỗ tại sân.

Sáng cùng ngày, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay đã lập tổ điều tra và các thành viên đến sân bay Nội Bài hôm nay để kiểm tra hiện trường, hộp đen của máy bay gây ra sự cố để làm rõ nguyên nhân.

"Khả năng cao là lỗi con người; tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải chờ kết quả điều tra cụ thể", ông Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải chỉ đạo xử lý vụ 2 máy bay Vietjet va nhau tại sân bay Nội Bài
Phần đầu mút cánh (winglet) của máy bay rụng xuống đất sau cú va chạm. Ảnh: Diễn đàn hàng không.

Cũng trong sáng nay, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho PV Dân Trí biết, vụ va chạm 2 máy bay Vietjet xảy ra tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, do cơ trưởng điều khiển chuyến bay. Tuy nhiên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

"Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay. Chúng tôi đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không" - ông Phương nói.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không cũng nhấn mạnh, trong khai thác hàng không đòi hỏi yêu cầu an toàn là số 1, những người có nhiệm vụ phục vụ chuyến bay phải đảm bảo sự tập trung, chuẩn chỉ và tuân thủ các nguyên tắc bắt buộc.

Như đã đưa tin, tối 27/11, chuyến bay mang số hiệu VJ404 có mã đăng ký A321/544 thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Nội Bài lúc 18h09, chuyến bay chở 127 hành khách và phi hành đoàn.

Trong quá trình lăn vào vị trí đỗ 52C, máy bay đã va chạm với đầu mút cánh tàu bay có mã đăng ký A321/636 đang đỗ tại vị trí 52D. Sự cố khiến cánh của 2 máy bay bị hư hại cánh.

Theo nhận định ban đầu, tổ lái được cho là đã lăn quá, khi phát hiện đã nắn chỉnh nhưng vẫn xảy ra va chạm. Máy bay A544 và A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.

Ngay khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã lập biên bản, tạm giữ bằng lái của phi công.

Hãng hàng không Vietjet đã đình chỉ toàn bộ tổ lái, rà soát quy trình khai thác để xử lý theo quy định và phục vụ điều tra sự cố theo yêu cầu của nhà chức trách.

Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra sự cố. Bước đầu đánh giá tổ lái tàu bay lăn vào sân đỗ có thể đã điều khiển tàu bay chưa chuẩn, nhưng nguyên nhân chính thức sẽ xác định sau khi hoàn tất công tác điều tra. Tổ điều tra sẽ giải mã hộp đen để xác định lỗi vi phạm, xử lý theo quy định. 

Ngọc Trâm (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/bo-truong-giao-thong-van-tai-chi-dao-xu-ly-vu-2-may-bay-vietjet-va-nhau-tai-san-bay-noi-bai-tintuc798752