Xã hội

Bộ GTVT chỉ đạo nóng vụ ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT chiều nay 20-4 đã có công văn gửi các đơn vị liên quan sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều nay 20-4 vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga hành khách quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất)

Theo đó, trong các ngày 15 và ngày 16-4 năm 2021, tại nhà ga hành khách quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga gây bức xúc và tạo dư luận không tốt với hành khách, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách khi tham gia bằng đường hàng không.

Bộ GTVT chỉ đạo nóng vụ ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất
Hàng ngàn hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ chờ làm thủ tục soi chiếu an ninh… ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lam Giang

Để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không và trong giai đoạn sắp vào thời điểm nhu cầu đi lại của hành khách tăng nhanh vào dịp Lễ 30-4 và 1-5, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay.

Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không,....và việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

Bộ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng và thực hiện phương án khai thác sân bay như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách,….

ACV chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc. Khẩn trương huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, hiệu quả và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cần sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách nằm bắt về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

Cục yêu cầu ACV đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ máy bay.

Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

Các hãng thực hiện mọi giải pháp và có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng sân bay, có phương án dự phòng về nhân sự, máy bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Các hãng cần tuyên truyền, thông báo và bố trí nhân viên hỗ trợ hướng dẫn cho hành khách tham gia bằng đường hàng không về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

Hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách (như số điện thoại, địa chỉ liên hệ,…) để phục vụ công tác truy vết và phòng chống dịch Covid -19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế (nếu có), đảm bảo hành khách chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trước khi lên máy bay.

Bộ GTVT họp khẩn

Trưa nay 20-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó tổng giám đốc ACV Nguyễn Đức Hùng cho biết từ đầu tháng 4 đến nay, sản lượng hành khách nội địa tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cao nên đã xuất hiện tình trạng đông đúc tại khu vực an ninh soi chiếu hành khách và hàng lý vào một số thời điểm. Tình trạng ùn tắc, ùn ứ tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý mà chủ yếu là tại sảnh A, nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất .

Hiện sảnh A có 5 hãng hàng không đang khai thác bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14-4 đến 19-4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17-4 từ 6 đến 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18-4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế.

Về năng lực máy soi và cổng từ kiểm tra hành lý, hành khác đã mở tối đa các máy soi và vị trí kiểm tra trực quan.

Về giải pháp, Cục Hàng không đã rà soát lại các khung giờ cao điểm. Đối với khung giờ cao điểm của Tân Sơn Nhất theo Slot điều phối mà Cục cấp về cơ bản có một số khung giờ vượt năng lực phục vụ. Trên cơ sở đó, ngày 19-4, Trưởng ban Điều phối slot đã chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm này.

Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu hiện có và dự kiến bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… tất cả nguồn lực ACV tập trung để giải quyết vấn đề này.

ACV cho biết cũng sẽ theo dõi, phối hợp với các hãng hàng không để nắm bắt sản lượng, nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 nhằm chủ động, kịp thời chuẩn bị, xây dựng phương án đáp ứng khai thác dịp lễ cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới, bao gồm xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Một số giải pháp được thực hiện tại sân bayTân Sơn Nhất: Mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, trước mắt tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%… Ngay khi triển khai các giải pháp này thì ngày hôm sau tình trạng ùn ứ đã giảm và đến ngày hôm qua 19-4, tình hình đã cơ bản được kiểm soát.

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9h sáng hàng ngày; đồng thời khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian gần đây các hãng hàng không và các công ty du lịch đã triển khai kích cầu trở lại, như cầu đi lại cũng tăng nhanh. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị ACV và đơn vị liên quan chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch trong thời gian tới, không được để xảy ra tình trạng ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh; huy động lực lượng đáp ứng yêu cầu với mục tiêu là để phục vụ người dân.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát. Hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý.

Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)




https://nld.com.vn/thoi-su/bo-gtvt-chi-dao-nong-vu-un-tac-tai-san-bay-tan-son-nhat-202104201839417.htm