Xã hội

Bộ Giao thông ủng hộ đục thông 127 vòm cầu đường sắt trăm tuổi

Đồng ý với kiến nghị của Hà Nội, Bộ Giao thông lưu ý khi cải tạo phải kiểm định độ an toàn vì công trình đã xây dựng hàng 100 năm.

Đồng ý với kiến nghị của Hà Nội, Bộ Giao thông lưu ý khi cải tạo phải kiểm định độ an toàn vì công trình đã xây dựng hàng 100 năm.

bo-giao-thong-ung-ho-duc-thong-127-vom-cau-duong-sat-tram-tuoi

Bộ Giao thông nhất trí với đề xuất đục thông 127 vòm cầu của Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Đồng tình với đề xuất dự án cải tạo, khôi phục lại 127 vòm cầu đường sắt đoạn từ phố Phùng Hưng đến Ga Long Biên, các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông lưu ý thành phố trước khi tiến hành cải tạo cần tổ chức kiểm định độ an toàn chịu lực. Trong quá trình cải tạo phải bảo đảm an toàn cho chạy tàu bởi công trình này đã tồn tại hơn 100 năm. Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến cáo đoạn phố trên có liên quan tuyến đường sắt đô thị số 1 cần chú ý để tránh xung đột.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp để đánh giá chung và câu trả lời là "việc đục thông sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu".

Hà Nội sẽ thí điểm đục thông một vòm để đánh giá kỹ trước khi thực hiện đục thông toàn bộ 127 vòm cầu, tạo ra 3.600 m2 làm không gian phục vụ đi bộ, hoạt động nghệ thuật...

Hà Nội nên chọn một số khu vực thí điểm hạn chế xe máy

Liên quan việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa cho rằng Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm trước khi nhân rộng.

“Đề án quản lý phương tiện cá nhân của Hà Nội đến 2030 cần quyết tâm lớn khi thực hiện vì để thay đổi được tác phong 50 mét cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Vỉa hè phải an toàn, sạch đẹp thì người dân mới lựa chọn đi bộ”, ông Nghĩa nói.

bo-giao-thong-ung-ho-duc-thong-127-vom-cau-duong-sat-tram-tuoi-1

Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông cho mở tuyến xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch. Ảnh: Tuấn Anh.

Về đề xuất thí điểm xe buýt 2 tầng (city tour) trong nội thành, Bộ trưởng Nghĩa cho hay Bộ đang xây dựng căn cứ pháp lý và sớm ban hành trên tinh thần đảm bảo bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia.

“Việc khai thác là thẩm quyền của địa phương. Bộ không chỉ định các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, Bộ trưởng Giao thông nêu quan điểm.

Với quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài, Cục Hàng không (Bộ Giao thông) kiến nghị thành phố chọn tư vấn nước ngoài để rà soát lại quy hoạch. Cục đề xuất Hà Nội chủ động phương án tài chính để thực hiện việc này.

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ ứng trước kinh phí phục vụ rà soát quy hoạch. Ông Chung cũng đề xuất việc thành phố sẽ chủ động thực hiện gói giải phóng mặt bằng trước, tạo thuận lợi nhất để đầu tư.

Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; đồng thời chưa cho phép đầu tư quảng cáo trên đoàn xe, các nhà ga, đề pô... của tuyến này.

Sau khi công trình hoàn thành, Hà Nội nhận bàn giao sẽ thực hiện đấu thầu công việc trên nhằm giảm áp lực ngân sách cho việc quản lý, khai thác vận hành.

Theo Vo Hai (VnExpress.net)