Xã hội

1.026 F0 nặng, nguy kịch tại TP HCM

1.026 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 người phải can thiệp ECMO, tại các bệnh viện điều trị Covid-19 ở TP HCM, sáng 2/8.

HCDC cho biết đến 6h ngày 3/8, TP.HCM có 100.974 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố (bao gồm 1.998 ca cộng đồng và 9 bệnh nhân nhập cảnh đã công bố sáng nay). Trong đó, 100.617 ca nhiễm trong cộng đồng, 357 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 2/8, 3.127 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện, nâng tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 40.973.

Theo HCDC, TPHCM hiện đang có 1.026 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 người được can thiệp ECMO tại các bệnh viện điều trị Covid-19. Lượng bệnh nhân nặng và nguy kịch này nằm trong tổng số 33.474 bệnh nhân dương tính (bao gồm những người có kết quả rRT-PCR và xét nghiệm nhanh dương tính). Trong ngày ghi nhận thêm 170 trường hợp tử vong.

Sau khi điều tra, ngành y tế phát hiện thêm một ổ dịch mới tại khu dân cư ở quận 4. Trong khi đó, 29 ổ dịch đang bùng phát đã được thành phố khoanh vùng, giám sát chặt.

1.026 F0  nặng, nguy kịch tại TP HCM

Thành phố hiện có 3 đơn vị hồi sức lớn là Bệnh viện Hồi sức Covid-19, Chợ Rẫy và Bệnh Nhiệt đới. Bộ Y tế đang thiết lập nhiều trung tâm hồi sức bệnh nhân nguy kịch tại TP HCM, do các bệnh viện lớn tuyến trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế phụ trách, với mục tiêu lớn nhất là giảm số tử vong ở người mắc Covid-19.

Về mô hình điều trị, TP HCM đang áp dụng tháp 5 tầng thay vì 3, 4 tầng như trước. Trong đó, tầng 4 gồm các bệnh viện điều trị người có bệnh lý đi kèm nặng cần can thiệp điều trị chuyên khoa. Tầng 5 là bệnh viện hồi sức Covid-19, chuyên tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Bộ Y tế mới đây cũng phân loại 4 nhóm nguy cơ người nhiễm nCoV. Nhóm nguy cơ cao gồm những người tuổi từ 65 tuổi trở lên và không mắc bệnh lý nền, phụ nữ có thai hoặc trẻ em dưới 5 tuổi, người có SpO2 từ 93% đến 94%. Nhóm nguy cơ rất cao gồm người tuổi từ 65 tuổi trở lên và mắc một trong các bệnh lý nền, người bệnh trong độ tuổi bất kỳ đang trong tình trạng cấp cứu, người có SpO2 từ 92% trở xuống, người bệnh đang có tình trạng như thở máy, đang có ống mở khí quản, liệt tứ chi, đang điều trị hóa xạ trị.

Theo quy định hiện nay, người có xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, có triệu chứng hoặc thuộc nguy cơ cao sẽ được nhanh chóng thực hiện xét nghiệm RT-PCR và chuyển đến khu cách ly tập trung tại quận huyện. Người có xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính không có triệu chứng, không thuộc nhóm nguy cơ cao, tạm thời theo dõi, chăm sóc, cách ly tại nhà trong khi chờ xét nghiệm RT-PCR. F0, F1 trước khi kết thúc cách ly có thể được xét nghiệm bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc RT-PCR.

HCDC nhận định tình hình dịch bệnh tại thành phố đã có những chuyển biến tích cực, trong đó một phần là nhờ vào sự chung tay, đồng hành của người dân thông qua các mô hình tự quản, bảo vệ vùng xanh. Để tiếp tục kéo giảm số ca mắc, mở rộng vùng xanh, người dân cần thực hiện tốt các quy định của chỉ thị 16, tuân thủ 5K và các quy định tại khu cách ly, khu phong tỏa, hạn chế tối đa tiếp xúc người khác.

HL (Nguoiduatin.vn)