Video

1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm

Tranh cướp hoa quả, hứng nước trong hang hay nhét tiền lẻ, xoa tay vào tượng phật... là những hình thức cầu may, xin lộc đầu năm mới của nhiều người.

1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm
Xoa tay vào tượng phật, nhét tiền lẻ vào kẽ tay tượng là một trong những cách cầu may, xin lộc của nhiều du khách thập phương khi đi lễ hội, chùa. Nhiều người lầm tưởng như thế là thần linh sẽ hiểu và ban phát lộc cho họ.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 1
Mùng 6 tháng Giêng vừa qua, bức tượng phật ở chùa Bái Đính (Ninh Bình) bị du khách chen chúc để xoa tiền cầu may. Gia đình anh Tú (Thọ Xuân, Thanh Hóa) lên chùa tham quan. Anh cho biết cố gắng bế con lên xoa tượng để cháu học hành tấn tới.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 2
Lễ hội chợ Viềng (Nam Định) năm nào cũng đông nghẹt khách. Ước tính hàng chục nghìn người đổ về đây ngày mùng 7 và 8 tháng Giêng. Tại chợ, khách có thể mua bất cứ thứ gì như cây cối, dụng cụ nông nghiệp... để tìm kiếm sự may mắn trong năm.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 3
Hội Đúc Bụt ở huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) năm nào cũng xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy chảy máu. May mắn năm nay lễ hội không có tình huống nào đáng tiếc xảy ra. Thanh niên thi nhau giật bằng được manh chiếu cói để xin sinh con trai hoặc phát tài phát lộc trong năm.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 4
Như mọi năm, nhiều người vẫn tin vào những giọt nước may mắn nhỏ xuống từ các nhũ thạch trên động Hương Tích tại lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội).
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 5
Làng An Định, Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) có tục xin lửa cầu may đầu năm. Hầu hết dân trong làng đều tham gia. Họ mang sẵn hương đến hoặc lấy hương trong đình chờ đến giờ châm vào đống lửa giữa sân đình. Toàn bộ vàng mã, hương, hoa quả... được phúng lên đình trong dịp Tết được đem đốt. Người dân nhanh chóng tiếp cận để châm hương lấy lộc đầu năm mang về nhà dâng lên ban thờ.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 6
Hội đền Sái (Đông Anh, Hà Nội) có cảnh "lộc vua, chúa ban". Người đóng vai chúa liên tục tung tiền lên cho người đi theo kiệu nhặt lấy may. Việc phát lộc năm 2018 cũng nhiều hơn hẳn các năm trước. Ngoài các đồng tiền mệnh giá nhỏ, chúa giả còn mạnh tay vung các tờ loại 50.000 đồng, 100.000 đồng và 200.000 đồng.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 7
Nhiều người đội mưa đứng xếp hàng chờ đến lượt để được mua vàng trong ngày Thần tài mùng 10 tháng Giêng ở một số tiệm vàng nổi tiếng Hà Nội. Họ tin rằng, nếu mua được vàng trong ngày này sẽ có lộc cả năm nên vất vả dậy sớm từ 3-4h sáng và kiên nhẫn đội mưa ngoài vỉa hè chờ đợi.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 8
Ngay cả một lễ hội đẹp như Hội thổi cơm thi làng Thị Cấm (Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng có cảnh cầu may bằng cách nhón những hạt cơm ở bát giành giải nhất ăn.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 9
Nhóm thanh niên ăn mừng sau khi cướp được quả phết. Mỗi người sờ vào một tý để lấy may cho cả năm.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 10
Tại lễ cầu an đầu năm ở chùa Phúc Khánh, sau khi kết thúc, hàng trăm người nhao nhao xin lộc gồm oản, chuối của nhà chùa ban phát. Bà Nguyễn Hồng Lân, một người phát lộc nhiều năm nay tại chùa Phúc Khánh cho biết: “Chúng tôi đều chuẩn bị đầy đủ lộc cho mọi người, không để ai phải thiếu cả nhưng tình trạng chen lẫn vẫn xảy ra. Điều này là do ý thức của mỗi người khó có thể thay đổi được”.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 11
Không ít khách chen chúc thi nhau sờ, xoa tiền, lá sớ vào bảo kiếm lấy may tại lễ hội khai ấn đền Trần (Nam Định), tối 1/3 và sáng 2/3.
1.001 kiểu giành giật, chen lấn để có lộc đầu năm - 12
Tại lễ hội chùa Bà ở Bình Dương trong ngày 15 tháng Giêng, nhiều người bốc tro về hoặc vượt qua hành trình chen lấn mệt mỏi chỉ để được chạm tay vào lư hương tại chánh điện lấy may.

Theo Nhóm PV (Tri Thức Trực Tuyến)