Thể thao >> Thể thao quốc tế

350.000 người Nhật ký đơn đòi hủy Olympic Tokyo

Nhiều người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic Tokyo, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm COVID-19 lan nhanh ở đất nước này.

Hôm qua, một bản kiến ​​nghị với hơn 350.000 chữ ký của người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic Tokyo, đã được chuyển đến tận tay Thống đốc Tokyo Yuriko Koike. Chiến dịch có tên gọi "Dừng ngay Thế vận hội Tokyo" đã tiến hành thu thập chữ ký trực tuyến từ đầu tháng 5, kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội và sử dụng kinh phí tổ chức đại hội để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19.

350.000 người Nhật ký đơn đòi hủy Olympic Tokyo
Olympic Tokyo diễn ra khi Nhật Bản đang gồng mình chống dịch COVID-19

Kenji Utsunomiya, một trong số những thành viên phát động chiến dịch, kêu gọi các nhà tổ chức Olympic "ưu tiên mạng sống" của người dân lên trên hết. "Tôi tin rằng Olympic Tokyo đang liên quan đến việc chúng ta ưu tiên mạng sống người dân hơn, hay là ưu tiên một buổi lễ và sự kiện được gọi là Thế vận hội. Nếu tổ chức, nguồn lực y tế quý giá sẽ phải được dành cho Olympic", Utsunomiya thúc giục Thống đốc Tokyo Yuriko Koike thúc đẩy việc hủy bỏ đăng cai.

Chiến dịch nổ ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ban bố tình trạng khẩn cấp thêm tại 3 khu vực, gồm đảo Hokkaido ở phía bắc, nơi sẽ tổ chức cuộc thi chạy marathon Olympic Tokyo, và hai thành phố Hiroshima, Okayama ở khu vực phía tây. Đây là nơi có dân số tương đối lớn và số ca mắc mới tăng rất nhanh. Trước đó, 9 khu vực khác, bao gồm thủ đô Tokyo và Osaka, đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp dự kiến kéo dài đến hết ngày 31/5.

Olympic Tokyo dự kiến diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8 tại Tokyo, Nhật Bản. Bất chấp mọi khó khăn về đại dịch, Thủ tướng Yoshihide Suga cam kết tổ chức Olympic Tokyo một cách an toàn, đồng thời bảo vệ người dân Nhật bằng cách kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của các vận động viên, quan chức thể thao nước ngoài. Dù vậy, trước tình hình khó kiểm soát của đại dịch ở xứ sở mặt trời mọc, khả năng tổ chức Olympic Tokyo tiếp tục là dấu hỏi lớn?

Theo Huyền Mai (Tiền Phong)




https://tienphong.vn/350-000-nguoi-nhat-ky-don-doi-huy-olympic-tokyo-post1336908.tpo