Thế giới

Trung Quốc tham vọng chế tạo phi cơ bay đến Mỹ trong 2 giờ

Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo máy bay siêu thanh với tốc độ tới 6.000 km/h và có thể bay từ Bắc Kinh đến New York chỉ mất 2 tiếng so với 14 tiếng trước đây.

SCMP cho biết một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đang phát triển thiết kế mới cho máy bay cực nhanh, mà họ tin rằng có thể vận chuyển con người và hàng tấn hàng hóa từ Bắc Kinh sang New York chỉ mất 2 tiếng. Chiếc máy bay mới được gọi là I-plane. Nó có thể bay với tốc độ tới 6.000 km/h (gấp 5 lần vận tốc âm thanh). Đây cũng là một phần trong chương trình hạt nhân bí mật của Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu do Cui Kai đứng đầu đã viết một bài báo đăng trên tạp chí khoa học Science China Press về ý tưởng chỉ mất 2 giờ để bay từ Bắc Kinh đến New York. Hiện nay, hành khách bình thường phải mất khoảng 14 giờ bay giữa 2 thành phố cách nhau 11.000 km.

Cui và nhóm của ông tại Học viện Khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm mô hình thu nhỏ của máy bay tại hầm gió. Đường hầm này cũng được sử dụng để thử nghiệm vũ khí siêu thanh mới của Trung Quốc. Họ đã thử nghiệm mô hình với tốc độ lên đến Mach 7 (hơn 8.600 km/h) và cho thấy nó hoạt động tốt.

I-plane được thiết kế với 2 lớp cánh tương tự những chiếc máy bay 2 tầng cánh trong Thế chiến I. Cánh chính của máy bay ngược về phía trước, trong khi tầng cánh phía trên xuôi về sau.

Trung Quốc tham vọng chế tạo phi cơ bay đến Mỹ trong 2 giờ
Mô hình phi cơ siêu thanh I-plane của Trung Quốc. Đồ họa: Science China Press.

Các nhà nghiên cứu cho biết thiết kế 2 lớp cánh giúp máy bay mang tải trọng nặng hơn so với những mẫu máy bay siêu thanh có hình dáng thon gọn và cánh tam giác. Khi máy bay di chuyển ở tốc độ cực nhanh, 2 lớp cánh giúp giảm sự nhiễu loạn khí động học và lực kéo, trong khi tăng lực nâng cho máy bay.

Theo các số liệu nghiên cứu, lực nâng của thiết kế này cao hơn khoảng 25% so với máy bay thương mại có cùng kích thước. Điều đó có nghĩa là nếu I-plane có kích thước tương đương Boeing 737, nó có thể chở theo 5 tấn hàng hóa, hoặc 50 hành khách.

Thiết kế của nhóm ông Cui đem đến một giải pháp mới về khí động học gặp phải trên các mô hình máy bay siêu thanh trước đây. Tuy nhiên, nhóm của ông cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề kỹ thuật để vượt qua giai đoạn ý tưởng.

Các thiết kế máy bay siêu thanh đang được phát triển trên thế giới vẫn trong giai đoạn thử nghiệm do nhiều thách thức công nghệ chưa thể giải quyết và chưa có thiết kế nào đi vào hoạt động vận chuyển hành khách. Mỹ và Trung Quốc cùng một số quốc gia khác đang chạy đua phát triển vũ khí siêu thanh. Một vũ khí như thế sẽ giúp họ xuyên thủng lá chắn tên lửa của đối phương.

Tuy nhiên, các thiết kế đang được thử nghiệm như tên lửa siêu thanh X-51 của Mỹ, hay tàu lượn siêu thanh WU-14 của Trung Quốc chỉ có tải trọng rất nhỏ cỡ đầu đạn. Điều đó đã hạn chế việc ứng dụng công nghệ này cho mục đích dân sự.

Trung Quốc tham vọng chế tạo phi cơ bay đến Mỹ trong 2 giờ - 1
Concorde, máy bay thương mại siêu thanh cuối cùng của nhân loại đã ngưng hoạt động 15 năm. Ảnh: The Sun.

Một phương tiện bay ở tốc độ siêu thanh sẽ tạo ra lượng nhiệt rất lớn, có thể vượt quá 1.000 độ C. Nếu không có biện pháp tản nhiệt, hoặc cách nhiệt hiệu quả, nhiệt độ này có thể gây tử vong cho con người. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã tìm ra biện pháp tiềm năng cho vấn đề này nhưng vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.

Theo một nhà nghiên cứu giấu tên làm việc cho các dự án máy bay quân sự của Trung Quốc, I-plane có thể là “kẻ thay đổi cuộc chơi”. Nhóm nghiên cứu của ông Cui cũng đang phát triển vũ khí siêu thanh cho Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu giấu tên cho biết thêm máy bay siêu thanh này có thể vận chuyển bất kỳ thứ gì từ hoa cho đến bom và như vậy, hành khách có thể là khách du lịch hoặc lính đặc nhiệm. “Chúng ta đang nói về một cái gì đó giống máy bay ném bom hạng nặng”, nhà nghiên cứu nói.

Báo cáo về thiết kế máy bay siêu thanh của Trung Quốc gây xôn xao cộng đồng các nhà nghiên cứu công nghệ siêu thanh. “Đó là một thiết kế điên rồ nhưng bằng cách nào đó họ đã xoay xở để làm cho nó hoạt động”, một nhà nghiên cứu giấu tên nói.

Theo các nhà nghiên cứu, dự án này phản ánh tham vọng của Trung Quốc vượt qua Mỹ để phát triển vũ khí chiến lược mới. I-plane là một phần của dòng máy bay mới đang được phát triển chưa được báo cáo cho đến hiện tại. Nó có thể dẫn tới bước tiến mới trong công nghệ siêu thanh.

Chiếc máy bay thương mại siêu thanh cuối cùng của nhân loại là Concorde được vận hành trong giai đoạn 1976-2003. Nó có thể bay với tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh và có thể chở theo 120 hành khách. Chiếc máy bay buộc phải ngưng hoạt động vì chi phí cao và vấn đề kỹ thuật. Nó đại diện cho sự suy thoái của công nghiệp hàng không thương mại.

Theo Trung Hiếu (Tri Thức Trực Tuyến)