Thế giới

Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc máy bay Ấn Độ vỡ làm đôi khiến 18 người tử nạn

Ngồi ở hàng ghế cuối trên chiếc máy bay Air India Express số hiệu IX 1344, Muhammed Junaid cảm thấy điều gì đó không ổn khi máy bay rung lắc liên hồi vì gió mạnh khi tới thành phố Kozhikode, Ấn Độ đêm 07/08.

Sau khi hạ cánh không thành, máy bay rung lắc mạnh và hạ cánh xuống đường băng, Junaid nói. Cũng như nhiều người  khác làm việc ở Trung Đông, anh phải trở về quê nhà Ấn Độ sau khi bị giảm lương vì đại dịch Covid-19.

Tuy vậy, máy bay Boeing 737-800 không giảm tốc độ khi hạ cánh, trái lại tăng tốc và trượt khỏi đường băng vốn rất trơn do mưa lớn. Chiếc Boeing lao xuống một con dốc và vỡ làm đôi.

"Mọi thứ xảy ra trong 15 giây," Junaid trả lời phỏng vấn qua điện thoại.

Hôm 08/08, nhà chức trách Ấn Độ cho biết 18 trên tổng số 190 hành khách và phi hành đoàn, bao gồm cả hai phi công, đã thiệt mạng. 16 người khác bị thương nặng. Vụ việc là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Ấn Độ kể từ năm 2010.

Hộp đen và máy ghi âm trong buồng lái đã được thu hồi tại hiện trường hôm 08/08.

Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc máy bay Ấn Độ vỡ làm đôi khiến 18 người tử nạn
Hiện trường máy bay vỡ làm đôi sau khi trượt khỏi đường băng ở Ấn Độ (Ảnh: AP)

Junaid và một số hành khách khác, ngồi ở hàng ghế cuối của máy bay may mắn không bị thương. Tới nửa đêm, anh tự lái xe về nhà tại Elathur, cách sân bay chừng một giờ đi ôtô. Anh bị đau đầu vì đập vào trần máy bay, môi chảy máu do cắn phải. "May mắn là không có gì tồi tệ xảy ra với tôi," anh nói.

Renjith Panangad, một hành khách khác trên chuyến bay, cho biết máy bay rung lắc rất mạnh trước khi va chạm với mặt đất, và mọi thứ trở nên tối tăm. Anh bò ra khỏi máy bay bằng đường thoát hiểm theo những hành khách khác.

"Rất nhiều người chảy máu," Panangad nói, dù bản thân anh không bị thương. "Tôi không hiểu điều gì đã xảy ra. Toi đang cố nhớ lại, nhưng toàn thân vẫn run rẩy."

Anh cho biết phi công vẫn thông báo trên hệ thống loa như bình thường trước khi hạ cánh, nhưng ngay sau khi máy bay tới đường băng, nó đã đâm chúc đầu xuống. "Có một tiếng động rất lớn khi va chạm xảy ra, mọi người bắt đầu la hét," anh nhớ lại.

Junaid, 25 tuổi, chuyển tới Dubai làm kế toán cho một công ty thương mại cách đây ba năm. Anh là lao động chính trong gia đình bốn người, mỗi tháng có thể gửi khoảng 500 USD, một nửa tiền lương của anh, về cho gia đình.

Tuy vậy, từ khi dịch bệnh bùng phát, chuyện làm ăn của công ty gặp nhiều khó khăn, anh bị giảm một nửa lương từ tháng 05.

"Cấp trên khuyên tôi về nhà 2-3 tháng và trở lại khi mọi chuyện ổn định," anh nói.

Trở về nhà không dễ dàng chút nào, bởi Ấn Độ đã đóng cửa biên giới để phòng chống Covid-19 từ tháng 03. Junaid nói anh đã đăng ký chuyến bay sơ tán do chính phủ Ấn Độ hỗ trợ, nhưng sau hai tháng vẫn không nhận được hồi âm.

Hôm 01/08, anh được thông báo Dubai đã mở đường bay tới bang Kerala (Ấn Độ) trong vòng hai tuần. Anh tự trả tiền vé máy bay.

"Tôi trở về Ấn Độ lần đầu sau hai năm, tôi rất phấn khích được gặp lại gia đình và mọi người," anh nói.

Ngồi cách Junaid vài hàng ghế, Muhammad Shafaf, 28 tuổi, trở về Ấn Độ từ Dubai sau bảy tháng không tìm được việc làm.

Khi máy bay trượt khỏi đường băng vào lao xuống dốc, Shafaf nghĩ mọi chuyện đã kết thúc. Anh tin rằng máy bay sẽ bốc cháy, khiến anh không thể thoát ra.

"Thành viên phi hành đoàn nói chúng tôi không phải lo máy bay cháy. Cô ấy nói động cơ đã tắt," Shafaf kể lại. Anh chỉ bị thương nhẹ ở mũi và bàn chân sau vụ việc.

Vẫn ngồi ở đuôi máy bay trong tình trạng choáng váng sau khi tai nạn xảy ra, Junaid cũng nói anh nghe tiếp viên hàng không trấn an hành khách và giúp những những người bị kẹt giữa những hàng ghế.

Sau khi chờ 45 phút để lực lượng cứu hộ đưa hành khách ra khỏi máy bay, Junaid và những người ngồi ở hàng ghế cuối được sơ tán.

Hiện đang ở nhà chờ kết quả xét nghiệm Covid-19, Junaid nói anh không muốn đi máy bay nữa.

Linh Giang (Nguoiduatin.vn)

https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/nhan-chung-song-sot-ke-lai-khoanh-khac-may-bay-an-do-vo-lam-doi-khien-18-nguoi-tu-nan-tintuc696791




Loading...