Thế giới

Manh mối từ mảnh vỡ bí ẩn trong vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Ít nhất 1 mảnh vỡ của chiếc Boeing 737-800 bị rơi ở Trung Quốc dường như đã tách khỏi máy bay từ trước khi máy bay rơi xuống đất, làm tăng thêm những bí ẩn xung quanh vụ tai nạn máy bay.

Manh mối từ mảnh vỡ bí ẩn trong vụ rơi máy bay ở Trung Quốc
Mảnh vỡ từ thân máy bay Trung Quốc rơi ngày 21.3 tại hiện trường vụ rơi máy bay gần thành phố Ngô Châu, Quảng Tây. Ảnh: AFP

Mảnh vỡ trong vụ rơi máy bay của China Eastern Airlines được tìm thấy cách địa điểm máy bay rơi khoảng 10km, giới chức Trung Quốc thông tin trong cuộc họp báo ngày 24.3.

Nếu các nhà điều tra xác nhận đây là mảnh vỡ từ máy bay chở 132 khách rơi ngày 21.3, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy máy bay của China Eastern Airlines có thể đã bị vỡ trên không trung. Điều này có thể cung cấp manh mối mới về những gì dẫn tới vụ rơi máy bay hoặc ít nhất làm sáng tỏ những thời khắc cuối cùng của chuyến bay.

"Câu hỏi là: Chính xác thì mảnh vỡ đó là gì và nó rơi khi nào?" - Bloomberg dẫn lời ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ.

Chuyến bay 5735 của China Eastern Airlines cất cánh từ Côn Minh đến Quảng Châu đã không có bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào với kiểm soát không lưu trước khi rơi xuống vùng đồi núi khi chỉ còn cách đích đến khoảng 160km, theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Vào thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 132 người.

Trong quá trình điều tra vụ máy bay rơi mới nhất ở Trung Quốc, cú bổ nhào bất thường của chiếc Boeing 737-800 khiến các nhà điều tra và các chuyên gia an toàn hàng không bối rối. Các máy bay mẫu 737-800 được thiết kế để không bổ nhào đột ngột nên chỉ khi máy bay bị hỏng hoặc do phi công điều khiển thì đầu của máy bay mới bổ nhào lâu như trong vụ máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc.

Manh mối từ mảnh vỡ bí ẩn trong vụ rơi máy bay ở Trung Quốc - 1
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Zheng Xi, người đứng đầu đội cứu hộ chữa cháy Quảng Tây, cho biết, một mảnh dài khoảng 1,3m và rộng 10cm được cho là của máy bay chở 132 người bị rơi đã được tìm thấy trên khu đất nông nghiệp.

Hiện đang trong giai đoạn đầu của quá trình điều tra nên chưa biết mảnh vỡ này rơi ra là do sức ép trong quá trình lao xuống với tốc độ cao hay bị vỡ ra từ trước cú rơi đột ngột.

Chuyên gia Guzzetti nhận định, rất có thể mảnh vỡ này là hệ quả khi máy bay lao xuống từ độ cao hành trình khoảng 8.839m trong khoảng 1 phút 35 giây.

Nếu đúng, mảnh vỡ được tìm thấy trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay Trung Quốc sẽ cung cấp manh mối về tốc độ và nhiều khả năng cả các thao tác của phi công.

Máy bay không bị vỡ hoàn toàn mà tiếp tục di chuyển lên thêm 983m sau lần bổ nhào ban đầu, theo dữ liệu do dịch vụ theo dõi Flightradar24 thu thập, cho thấy cấu trúc chính của máy bay vẫn còn nguyên vẹn.

Đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu của Flightradar24 nhận thấy máy bay đã di chuyển với tốc độ cao hơn bình thường trong quá trình bổ nhào, gần bằng tốc độ âm thanh.

Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay SilkAir 737-300 ở Indonesia tháng 12.1997 cho thấy việc máy bay di chuyển với tốc độ nhanh như vậy có thể khiến các linh kiện có trọng lượng tương đối nhẹ ở cánh và phần đuôi máy bay bị rời ra. Các nhà điều tra kết luận máy bay này đang di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh khi lao xuống sông.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia cho biết, không có đủ bằng chứng để nói điều gì đã gây ra vụ tai nạn năm 1997, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nhận định, rất có khả năng cơ trưởng chuyến bay này đã cố tình gây ra tai nạn máy bay này.

Theo Thanh Hà (Lao Động)




https://laodong.vn/tu-lieu/manh-moi-tu-manh-vo-bi-an-trong-vu-roi-may-bay-o-trung-quoc-1027287.ldo