Thế giới

Lý do nào khiến hành khách không ai ra tay cứu cô gái bị cưỡng hiếp trên tàu?

Giới chức Mỹ cho biết một phụ nữ bị cưỡng hiếp trên một chuyến tàu gần Philadelphia hôm 13/10, tuy vậy các hành khách tuy chứng kiến vụ việc nhưng không can thiệp hay gọi cảnh sát.

Nghi phạm vụ hiếp dâm được xác định là Fiston Ngoy, 35 tuổi. Hắn ngồi cạnh nạn nhân vào lúc khoảng 10 giờ đêm 13/10, trên chuyến tàu di chuyển về hướng Tây thành phố Philadelphia. Ngoy đã cố gắng “đụng chạm nạn nhân vài lần”, theo Andrew Busch, phát ngôn viên Cơ quan quản lý Giao thông Đông Nam Pennsylvania (SEPTA).

Nạn nhân đã tìm cách chống cự, không cho Ngoy đụng chạm cơ thể. Tuy vậy, nghi phạm sau đó đã xé rách quần áo nạn nhân, theo ông Busch.

Vụ tấn công tình dục kéo dài khoảng 8 phút, không có hành khách nào trên toa tàu can thiệp, theo giới chức địa phương.

Lý do nào khiến hành khách không ai ra tay cứu cô gái bị cưỡng hiếp trên tàu?
Ảnh minh họa: New York Times

“Tôi thấy ghê tởm những người không làm gì cứu giúp nạn nhân,” Timothy Bernhardt, cảnh sát trưởng khu dân cư Thượng Darby nói. “Tất cả những người có mặt trên toa tàu hôm đó nên tự nhìn vào gương và đặt câu hỏi vì sao họ không can thiệp hay không làm bất cứ điều gì”.

Nghi phạm Ngoy hiện đã bị truy tố hiếp dâm, tấn công tình dục, tấn công khiếm nhã nghiêm trọng và một số tội danh khác, theo hồ sơ vụ án. Giới chức cho biết Ngoy là kẻ vô gia cư, không mang theo vũ khí khi vụ việc xảy ra. Hắn hiện đang bị tạm giữ, không có luật sư đại diện.

Một số hành khách có mặt trong toa tàu lúc vụ việc xảy ra, nhưng Bernhardt không nói rõ là bao nhiêu người, đồng thời cho biết các điều tra viên vẫn đang xác định con số chính xác. Dù không phải “có hàng chục người” trong toa tàu lúc đó, Bernhardt vẫn cho rằng trong tàu có đủ người để “cùng nhau làm điều gì đó” ngăn chặn vụ việc.

Bernhardt cũng cho biết các điều tra viên nhận được tin báo một số hành khách thậm chí đã ghi hình vụ tấn công, nhưng cảnh sát chưa thể xác nhận những thông tin này.

Một nhân viên đường sắt sau đó đã phát hiện vụ việc và gọi cảnh sát, theo ông Busch. Một sĩ quan cảnh sát lên tàu, bắt quả tang nghi phạm và bắt giữ hắn.

Bernhardt cho biết giới chức đang xem xét nhiều video an ninh ghi lại vụ việc. Dù những video này không có âm thanh nhưng dựa trên những gì ông đã xem, rõ ràng hành khách đã có cơ hội can thiệp, ông nói thêm.

Bernhardt cho biết những hành khách ghi hình vụ tấn công tình dục có thể bị truy tố hình sự, tùy theo quyết định của văn phòng công tố viên khu vực Delaware. Động thái này có thể sẽ được đưa ra sau khi cảnh sát hoàn tất điều tra và nộp báo cáo.

Bernhardt không nói rõ những hành khách có thể đối diện cáo buộc nào. Do bang Pennsylvania không có luật cứu người, việc truy tố các hành khách chứng kiến vụ việc nhưng không can thiệp “sẽ rất khó khăn”.

Nhà tội phạm học Alexis Piquero thuộc Đại học Miami cho rằng có nhiều lý do nhân chứng không can thiệp vào vụ hiếp dâm, chẳng hạn như lo ngại bị trả thù hay tin rằng sẽ có người khác cứu giúp nạn nhân.

“Điều quan trọng là với tư cách một tập thể, chúng ta phải có trách nhiệm, chúng ta không thể lúc nào cũng phụ thuộc vào cảnh sát. Chúng ta phải biết cách dựa vào nhau,” Piquero nói.

Nếu cứ nghĩ rằng sẽ có người khác cứu giúp nạn nhân, “chúng ta đơn giản chỉ đứng phủi tay và không tiếp nhận trách nhiệm,” Piquero nói thêm.

“Chúng ta cần một thế giới nơi người ta sẵn sàng có hành động vì lẽ phải khi chứng kiến ai đó bị tấn công,” ông cho biết.

 











https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/ly-do-nao-khien-hanh-khach-khong-ai-ra-tay-cuu-co-gai-bi-cuong-hiep-tren-tau-tintuc791699