Thế giới

Lời kể của cơ trưởng trong vụ máy bay Nga bốc cháy

Video hành khách lao khỏi máy bay Nga cháy ngùn ngụt

Phi công khẳng định có tiếng động lớn và phải hạ cánh khi máy bay còn đầy nhiên liệu, khiến nó bốc cháy do đập mạnh xuống đất.

Lời kể của cơ trưởng trong vụ máy bay Nga bốc cháy
Lực lượng cứu hộ quanh xác máy bay của Aeroflot sáng 6/5. Ảnh: TASS.

"Có một chớp sáng và tiếng động lớn không lâu sau khi chúng tôi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo. Liên lạc với mặt đất cũng bị cắt đứt sau một cú sét đánh. Sự cố khiến chúng tôi phải chuyển sang chế độ điều khiển thủ công", Denis Evdokimov, cơ trưởng chuyến bay SU1492 của hãng hàng không Nga Aeroflot, hôm nay kể lại về sự cố khiến 41 người thiệt mạng.

Evdokimov cho biết tổ lái không còn lựa chọn nào ngoài hạ cánh khẩn cấp với lượng nhiên liệu gần đầy trên máy bay. "Chúng tôi nối lại được liên lạc với đài không lưu sau đó nhưng chỉ nói được một vài từ. Họ đã dẫn đường cho chúng tôi về sân bay", Evdokimov nói thêm.

Phi công điều khiển không gặp vấn đề trong quá trình hạ độ cao. Evdokimov khẳng định máy bay duy trì tốc độ bình thường, theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. "Dù vậy, nhiên liệu còn lại quá nhiều khiến máy bay nặng quá mức cho phép khi hạ cánh", Evdokimov nói.

Cơ trưởng chuyến bay không giải thích được lý do chiếc Superjet 100 đập mạnh xuống đường băng, cho rằng mình đã làm đúng quy trình hạ cánh phi cơ quá tải và cú tiếp đất quá mạnh khiến các khoang chứa nhiên liệu bị hư hại.

Chiếc Superjet 100 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo lúc 17h50 hôm 5/5 (21h50 giờ Hà Nội), đích đến là thành phố Murmansk ở phía bắc Nga. Trên phi cơ có 73 hành khách và 5 thành viên tổ lái. 28 phút sau khi cất cánh, tổ lái thông báo có tình huống khẩn cấp và xin phép quay đầu về sân bay Sheremetyevo.

Hành khách sơ tán khỏi máy bay bốc cháy hôm 5/5. Video: Twitter.

Phi công tìm cách hạ cánh khẩn cấp nhưng không thành công và phải tăng độ cao trở lại, bay vòng trên không phận Moskva. Trong nỗ lực hạ cánh khẩn cấp thứ hai lúc 18h30, phi cơ tiếp đất nhưng bị nảy khỏi đường băng do hạ độ cao quá nhanh. Sau cú xóc nảy, máy bay chồm lên rồi đập mạnh xuống đường băng với tốc độ cao, khiến càng đáp bị sập, phần đuôi chà sát mạnh với bề mặt bê tông và bắt lửa.

Phi cơ trượt dài trên đường băng và ngoặt gấp, dừng lại ngay gần những máy bay đang chuẩn bị cất cánh, khi lửa bắt đầu bùng lên ở phía đuôi. Sự cố khiến 41 người thiệt mạng, nhiều hành khách bị thương do bỏng và hít phải khói, trong đó ít nhất ba người bị thương nặng và đang được điều trị tích cực.

Các nhà điều tra Nga đã tìm thấy hai hộp đen của máy bay và đang điều tra theo nhiều hướng khác nhau, trong đó gồm giả thuyết lỗi do phi công, thời tiết xấu và quá trình bảo dưỡng có vấn đề.

Theo Vũ Anh (VnExpress.net)