Thế giới

Lạnh người lời cuối của phi công chuyến bay lao xuống biển khiến 228 người thiệt mạng

Phút cuối, phi công chuyến bay 447 của hãng hàng không Air France dường như nhận ra máy bay sẽ đâm thẳng xuống biển khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Lạnh người lời cuối của phi công chuyến bay lao xuống biển khiến 228 người thiệt mạng
Lực lượng cứu hộ trục vớt một phần máy bay gặp nạn tại bờ biển Brazil (Ảnh: The Mirror)

Chuyến bay 447 của hãng Air France, một chiếc Airbus 330 di chuyển từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp) chở theo 228 hành khách đã đâm xuống biển hôm 01/06/2009, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Mới đây, hãng Air France ra tòa với cáo buộc chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của 228 người, trong đó có các phi công Marc Dubois, 58 tuổi, David Robert, 37 tuổi, và Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi.

Trong cuộc điều tra nhắm vào vụ tai nạn, hai trong số các phi công kể trên được xác định đã ngủ gật khi lái máy bay.

Bản ghi âm buồng lái cũng cho thấy những lời nói cuối cùng của ba phi công trước khi máy bay gặp nạn. Cụ thể, khoảng chưa đầy hai phút sau khi máy bay gặp trục trặc, các phi công đã tỏ ra hoảng loạn.

"Chết tiệt, chúng ta sắp rơi xuống rồi! Không đúng chút nào! Điều gì đã xảy ra?," David Robert nói.

Sau đó, Robert hoặc Bonin nói thêm: "Chết tiệt, chúng ta chết rồi". Máy bay sau đó lao xuống Đại Tây Dương ở thời điểm 4 tiếng 15 phút sau khi cất cánh.

Bonin được cho là đã lái máy bay khi Robert và Dubois ngủ, theo báo cáo điều tra.

"Dù điều kiện thời tiết xấu vẫn còn phía trước và một phi công thiếu kinh nghiệm đang điều khiển máy bay, Dubois vẫn muốn ngủ," báo cáo có đoạn.

"Nếu cơ trưởng giữ vị trí qua đới hội tụ liên chí tuyến, anh ta sẽ chỉ phải thức thêm 15 phút, và với kinh nghiệm của mình, câu chuyện có thể đã có thể kết thúc khác," Alain Bouillard, trưởng nhóm điều tra vụ tai nạn cho biết.

"Nhưng tôi không cho rằng mệt mỏi là nguyên nhân khiến anh ta muốn ngủ... Việc anh ta rời nhiệm vụ không vi phạm quy định. Tuy vậy, đó vẫn là điều ngạc nhiên. Nếu bạn là người chịu trách nhiệm về kết quản, bạn sẽ không muốn rời đi trong phần chính của sự việc," Bouillard nói thêm.

Dubois được cho là đã cảm thấy mệt mỏi do dành cả đêm bên cạnh người tình vốn là tiếp viên hàng không kiêm ca sĩ opera. Người phụ nữ này thiệt mạng trong chuyến bay.

Phải mất hai năm điều tra, những chi tiết quan trọng kể trên mới được công bố. Hãng Air France khẳng định họ vô tội, đồng thời phủ nhận rằng các phi công mà họ tuyển dụng không đủ trình độ chuyên môn. Tuy vậy, hãng cũng đã nâng cấp các khóa đào tạo phi công.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA kết luận cơ trưởng Dubois đang nghỉ khi tín hiệu khẩn cấp được phát đi. Họ "không tìm thấy bằng chứng" các phi công đã chia sẻ công việc, và hai phi công Robert và Bonin chưa được đào tạo tự điều khiển máy bay hay điều khiển máy bay ở độ cao lớn.

Hành khách trên chuyến bay đã không được thông báo về sự cố dẫn tới tai nạn. Máy bay rơi khoảng ba phút rưỡi trước khi va chạm với mặt biển.

Linh Giang (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/lanh-nguoi-loi-cuoi-cua-phi-cong-chuyen-bay-lao-xuong-bien-khien-228-nguoi-thiet-mang-d160464.html