Thế giới

Hết Tornado Đức “mù đêm”, đến Typhoon Anh dễ “va đụng”

Theo tin mới nhất, các máy bay chiến đấu của Anh không được trang bị một hệ thống thiết bị rất quan trọng để tránh va chạm đáng tiếc trên không.

Theo tin mới nhất, các máy bay chiến đấu của Anh không được trang bị một hệ thống thiết bị rất quan trọng để tránh va chạm đáng tiếc trên không.

Theo tuyên bố mới của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, nước này đã gửi thêm 8 máy bay quân sự tới căn cứ Akrotiri của mình tại đảo Síp, nằm ở phía đông Địa Trung Hải, cách bờ biển Syria trên dưới 200km, tăng gấp đôi lực lượng tấn công vào các mục tiêu IS.

Theo tờ báo Anh “Independent” số ra hôm Chủ nhật (Independent on Sunday) ngày 14-1, hầu hết các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh không được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm với máy bay khác trên không (TCAS), dẫn đến khả năng xảy ra sự cố trên không là rất cao.

Số liệu Bộ Quốc phòng Anh mà ấn phẩm này trích dẫn cho biết, không có chiếc nào trong số 130 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Anh được trang bị hệ thống TCAS. Đồng thời, chỉ có gần một nửa trong số 90 chiếc máy bay Tornado được trang bị hệ thống này.

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của Anh không được trang bị hệ thống TCAS


Ngoài ra, không quân Hoàng gia Anh cũng mới mua bổ sung một số máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ, phiên bản cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B, cũng không được trang bị các hệ thống cảnh báo va chạm trên không.

Do đó, các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon và Tornado của Anh khi tham gia các chiến dịch không kích rất dễ bị va chạm với các máy bay khác hoặc trong cùng một phi đội.

Đây không phải là lần đầu tiên các chiến đấu cơ phương Tây bị phát hiện có lỗi kỹ thuật trong khi tham dự các hoạt động quân sự ở Iraq và Syria. Mới hồi tuần trước, máy bay trinh sát Tornado Đức cũng bị phát hiện một trục trặc kỹ thuật khiến chúng không thể thực hiện các chuyến bay vào ban đêm.

Vào hồi giữa tháng 12 năm ngoái, Đức đã điều hai máy bay trinh sát Tornado sang tham gia nhóm không quân của NATO, đóng ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếp sau đó, vào đầu tháng 1-2016, không quân nước này tiếp tục điều thêm 4 chiếc nữa tham gia chiến dịch chống khủng bố IS.

Sáu chiếc máy bay này sẽ tham gia hỗ trợ chiến dịch không kích chống khủng bố của liên quân 64 nước do Mỹ đứng đầu. Chúng được trang bị thiết bị do thám, thiết bị giám sát hồng ngoại tiên tiến và có khả năng chụp ảnh hồng ngoại có độ phân giải cao, cả ban đêm và trong thời tiết xấu.

Máy bay trinh sát Tornado của Đức chỉ trinh sát được vào ban ngày


Tờ Bild của Đức cho biết, đèn buồng lái phi công mới trên 6 chiếc Tornado của quân đội nước này, đang thực hiện nhiệm vụ tiến hành các chuyến bay do thám trên bầu trời Syria và Iraq có mức ánh sáng quá lớn, khiến các phi công chói mắt đến nỗi không thể hoạt động ban đêm.

Vấn đề về đèn chiếu sáng buồng lái của Tornado bắt đầu xuất hiện ngay sau khi máy bay được tái trang bị bằng phần mềm mới là ASSTA-3. Do đó, Tornado chỉ có thể tiến hành các phi vụ trinh sát các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS dưới ánh sáng ban ngày.

Tuy nhiên, không quân Đức cho rằng, đây là một lỗi kỹ thuật không lớn và lực lượng bảo đảm kỹ thuật của họ sẽ nhanh chóng khắc phục trong vài tuần nữa. Lỗi này cũng không ảnh hưởng lớn đến hoạt động không kích chống IS, bởi các máy bay cũng không cần thiết phải bay đêm.

Tuy nhiên, truyền thông Đức cho rằng, mặc dù lỗi không lớn nhưng nó thể hiện sự chuẩn bị thiếu nghiêm túc trong quá trình nâng cấp máy bay của không quân nước này. Rõ ràng là trong quá trình thử nghiệm, không quân Đức đã không hề bay thử chuyến nào vào ban đêm nên mới không phát hiện được lỗi này.

Theo Nhật Nam (Đất Việt)