Thế giới

Điểm danh các vụ tai thảm khốc do phi công nhầm đường băng

81 người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay của hãng hàng không Singapore Airlines cất cánh nhầm đường băng và đâm sầm vào một dàn xe chuyên dụng.

Cất cánh nhầm đường băng, 81 người thiệt mạng

Vụ tai nạn hi hữu xảy ra lúc 23h17’ ngày 31/10/2000, khi chiếc máy bay mang số hiệu 006 của hãng hàng không Singapore Airlines chuẩn bị bay từ sân bay quốc tế Chiang Kai-shek (Đài Loan) đi Los Angeles (Mỹ).

Lúc này, trên máy bay có 159 hành khách (chủ yếu là người Mỹ, Đài Loan) và 20 thành viên phi hành đoàn. Trong đó có 6 trẻ em.

Tuy nhiên, thay vì cất cánh từ đường băng số 05L theo yêu cầu của đài không lưu, chiếc máy bay lại cất cánh từ đường băng số 05R nằm song song, đang bị đóng cửa để bảo trì.

Do mưa lớn, các thành viên phi hành đoàn không nhìn thấy một loạt xe chuyên dụng đang đậu trên đường băng 05R.

41 giây sau đó, chiếc máy bay va chạm với xe chuyên dụng và vỡ làm 3 phần, bốc cháy dữ dội.

Điểm danh các vụ tai thảm khốc do phi công nhầm đường băng
Phần đuôi chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Wikipedia

Đám cháy được khống chế sau 10 phút. Nhưng 81 người trên máy bay (bao gồm 79 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) đã thiệt mạng tại chỗ. Hai hành khách qua đời sau đó tại bệnh viện và nhiều người khác bị thương.

Gặp nạn thảm khốc vì cất cánh từ đường băng ngắn

Vụ tai nạn xảy ra sáng sớm ngày 27/8/2006, khi chuyến bay mang số hiệu 5191 của hãng hàng không Comair cất cánh từ Lexington (Kentucky) đi Atlanta (Georgia, Mỹ).

Theo chỉ định từ đài không lưu, máy bay sẽ cất cánh từ đường băng số 22 (dài 2.135m). Cơ trưởng lập tức nhận lệnh, nhưng lại điều khiển máy bay tiến vào đường băng số 26 (dài 1.100m).

Vì cất cánh từ đường băng ngắn hơn, chiếc máy bay không đủ đà rời khỏi mặt đất và đâm sầm vào một bức tường. 

Điểm danh các vụ tai thảm khốc do phi công nhầm đường băng - 1
 Đường băng số 22 (màu xanh) dài gấp đôi đường băng số 26 (màu đỏ). Ảnh: Wikipedia

49 trong số 50 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Phần lớn các nạn nhân tử vong tại chỗ. Chiếc máy bay sau đó bị thiêu rụi trong biển lửa.

Người duy nhất sống sót sau vụ tai nạn là cơ phó James Polehinke. Tuy nhiên, Polehinke bị thương nặng và tổn thương não nghiêm trọng nên không nhớ gì về vụ tai nạn.

Máy bay vỡ tan vì hạ cánh nhầm phía đường băng

Một chiếc máy bay của hãng hàng không U.S.-Bangla Airline chở 71 người (gồm 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) đã rơi trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuvan ở thung lũng Kathmandu (Nepal) chiều 12/3.

Vụ tai nạn khiến 49 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

Điểm danh các vụ tai thảm khốc do phi công nhầm đường băng - 2
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nepal. Ảnh: BBC

Hiện chưa rõ nguyên nhân thực sự dẫn đến thảm kịch hàng không này. Tuy nhiên, đoạn ghi âm cuộc hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu cho thấy dường như đã có sự hiểu nhầm về “đường băng 20” và “đường băng 02”.

Trên thực tế, sân bay Tribhuvan chỉ có một đường băng. Cách gọi “đường băng 20” dùng cho máy bay hạ cánh từ phía bắc. “Đường băng 02” cho máy bay hạ cánh từ phía nam.

Do hiểu nhầm giữa phi hành đoàn và đài không lưu, chiếc máy bay đã hạ cánh ở phía bắc đường băng, thay vì phía nam. Ngay sau đó, máy bay lao ra khỏi đường băng, va chạm với một sân bóng và bốc cháy dữ dội.

Theo Minh Hạnh (Tiền Phong)