Thế giới

85.000 phụ nữ Australia biểu tình chống lạm dụng tình dục

Hàng chục nghìn phụ nữ trên khắp Australia biểu tình kêu gọi bình đẳng giới và yêu cầu xử lý cáo buộc lạm dụng tình dục nơi làm việc.

Các cuộc biểu tình mang tên "Tuần hành vì Công lý" diễn ra ở các thành phố lớn như Canberra, Sydney, Melbourne và Brisbane hôm nay. Đám đông biểu tình đòi quyền lợi cho nữ giới được thôi thúc sau làn sóng các cáo buộc tấn công tình dục, phân biệt đối xử và lạm dụng tình dục nơi công sở, thậm chí ngay tại một số văn phòng chính trị Australia.

Các nhà tổ chức dự kiến có khoảng 85.000 phụ nữ tham gia tuần hành. Một nhóm tổ chức biểu tình quy mô lớn được cho là đã từ chối lời mời gặp riêng với Thủ tướng Australia Scott Morrison.

85.000 phụ nữ Australia biểu tình chống lạm dụng tình dục
Đám đông phụ nữ biểu tình đòi bình đẳng giới và lên án tấn công tình dục nơi công sở tại Sydney, Australia, hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã đến trước văn phòng của ông ấy. Chúng tôi chỉ cách ông ấy 200 m và không có lý gì để gặp ông ấy sau cánh cửa đóng kín, đặc biệt là khi chúng tôi đang nói về những cuộc tấn công tình dục nữ giới phía sau những cánh cửa đóng chặt", Janine Hendry, một trong những người tổ chức "Tuần hành vì Công lý", nói với báo giới bên ngoài tòa nhà quốc hội Australia.

Đám đông phụ nữ biểu tình liên tục hô vang và giơ cao những khẩu hiệu "Đừng im lặng", "Hãy dừng bạo lực", "Đừng nói tôi phải bảo vệ con gái, hãy giáo dục con trai của bạn".

Loạt bê bối về lạm dụng tình dục nữ giới nơi làm việc ở Australia gần đây bao gồm cả cáo buộc nhằm vào Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter, song ông đã bác bỏ điều này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds cũng hứng chỉ trích vì không báo cáo lại việc một cựu nhân viên của bà tố từng bị nam đồng nghiệp tấn công tình dục nơi công sở. Cả bộ trưởng Porter và Reynolds đều đang xin nghỉ ốm.

Theo Ngọc Ánh (Vnexpress.net)




https://vnexpress.net/85-000-phu-nu-australia-bieu-tinh-chong-lam-dung-tinh-duc-4248551.html