Thế giới

5.000 người Philippines trốn vào rừng vì phiến quân thân IS tấn công

Nhóm phiến quân Hồi giáo thân IS mở cuộc tấn công vào các thị trấn tại tỉnh Maguindanao, Philippines khiến hàng nghìn người phải bỏ trốn vào rừng.

Theo Channel News Asia, nhóm phiến quân Hồi giáo tự do Bangsamoro (BIFF), lực lượng vũ trang tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, mở cuộc tấn công vào một số thị trấn tại tỉnh Maguindanao, Philippines từ hôm 24/12. Các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm chiến binh vẫn đang tiếp diễn.

"Chúng (BIFF) phóng hỏa, xả súng vào nhà của chúng tôi và đặt mìn khắp nơi. Nhiều người phải trốn vào rừng để tránh bị chúng truy bắt", mục sư Jovel Tenorio, một cư dân địa phương, cho biết.

5.000 người Philippines trốn vào rừng vì phiến quân thân IS tấn công
Các thành viên nhóm phiến quân BIFF. Ảnh: Rapler.

Ít nhất 5.000 người mắc kẹt trong vùng chiến sự và các khu vực do phiến quân BIFF kiểm soát đang phải bỏ trốn. Người dân tại các khu vực này không dám ra chợ hay ra đồng làm việc do lo ngại các quả mìn được BIFF cài đặt dày đặc. Tình trạng thiếu lương thực và nước sạch có nguy cơ gây ra một thảm họa nhân đạo tại khu vực giao tranh.

5.000 người Philippines trốn vào rừng vì phiến quân thân IS tấn công - 1
Tỉnh Maguindanao, miền nam Philippines, là tâm điểm giao tranh trong nhiều tuần qua. Đồ họa: Josh Project.

Hôm 29/12, một nông dân đã thiệt mạng sau khi dẫm phải mìn của BIFF. Những người lên tiếng chống đối BIFF đều bị sát hại. Ít nhất 25 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công của nhóm phiến quân nổ ra.

Cảnh sát vũ trang và quân đội Philippines đang mở các chiến dịch nhằm đầy lùi lực lượng BIFF. Nhiều cuộc không kích được tiến hành hôm 9/1 tại các thị trấn Datu Hoffer, Datu Unsay và Datu Saudi tại Maguidanao.

"Cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. Quân đội đã tiêu diệt ít nhất 20 tay súng BIFF. Chúng tôi sẽ không lùi bước. Ưu tiên lớn nhất hiện giờ là an toàn của người dân", Đại tướng Arnel dela Vega của quân đội Philippines nói.

Theo Duy Anh (Tri Thức Trực Tuyến)