Thế giới >> Virus Corona (nCoV)

350.000 chữ ký kêu gọi Giám đốc WHO từ chức

Hơn 350.000 người đã ký vào bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ chức.

Đơn kiến nghị được khởi xướng trên trang change.org, bởi một người dùng có tên "Osuka Yip", từ ngày 31/1. Người kiến nghị cho rằng ông Tedros đã ứng phó với dịch bệnh "không đúng cách" dẫn tới sự lây lan nhanh chóng nCoV trên toàn cầu. 

"Chúng tôi nghĩ rằng ông Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vai trò là Tổng giám đốc WHO. Chúng tôi kêu gọi ông ngay lập tức từ chức", đơn kiến nghị có viết.

"Vào ngày 23/1/2020, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu trong khi virus corona chưa có cách chữa trị hiệu quả. Số người mắc bệnh và tử vong tăng gấp 10 lần chỉ trong 5 ngày. Một phần do ông Tedros đã đánh giá thấp độ nguy hiểm của virus corona", đơn kiến nghị lập luận.

350.000 chữ ký kêu gọi Giám đốc WHO từ chức
Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: WHO

Ngày 9/2, gần hai tuần sau cuộc gặp của ông Tedros và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới đã đến Bắc Kinh để nghiên cứu sâu hơn về căn bệnh. Đây được coi là động thái vô cùng có ý nghĩa đối với quá trình điều chế vaccine và thuốc đặc trị. 

Tính đến ngày 10/2, bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona đã ảnh hưởng đến hơn 40.000 người, gây ra cái chết của 910 bệnh nhân tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bệnh khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, nơi sinh sống của 11 triệu người dân. 

Hiện chưa rõ nguồn gốc lây truyền của nCoV, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, virus có thể cư trú trong cơ thể của dơi, truyền sang người qua một vật chủ trung gian chưa xác định bày bán tại chợ hải sản Huanan.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ để khống chế sự lây lan nhanh chóng của virus như phong tỏa gần 20 thành phố, hạn chế đi lại và đặt trạm kiểm tra y tế tại cửa khẩu. 

Theo Thục Linh (VnExpress.net)




https://vnexpress.net/suc-khoe/350-000-chu-ky-keu-goi-giam-doc-who-tu-chuc-4053050.html