Thế giới

2.750 tấn phân bón gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến hơn 4.000 người thương vong ở Lebanon có nguồn gốc từ đâu?

Al-Jazeera dẫn nguồn các tài liệu công khai được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy 2.750 tấn ammonium nitrate được thu giữ từ một tàu chở hàng cách đây sáu năm.

Vụ nổ kinh hoàng diễn ra vào chiều 04/08 làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon, khiến hơn 100 người chết và hơn 4.000 người bị thương, theo số liệu của cơ quan Chữ Thập Đỏ nước này.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết vụ nổ bắt nguồn từ 2.750 tấn hóa chất ammonium nitrate được cất giữ tại một nhà kho ở bến cảng thành phố Beirut.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân số hóa chất này bắt lửa, nhưng một số tờ báo địa phương dẫn nguồn tin an ninh cho biết trước khi vụ nổ xảy ra có thể đã có ai đó hàn kim loại ở nhà kho.

2.750 tấn phân bón gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến hơn 4.000 người thương vong ở Lebanon có nguồn gốc từ đâu?
Hiện trường vụ nổ ở Beirut, Lebanon hôm 04/08 (Ảnh: Reuters)

Theo các văn bản mà Al-Jazeera trích dẫn, lượng ammonium nitrate đã tới Lebanon vào tháng 09/2013 trên tàu The Rhosus treo cờ Moldova.

Theo lịch trình, tàu The Rhosus di chuyển từ Gruzia tới Mozambique, tuy vậy buộc phải neo đậu ở cảng Beirut sau khi gặp vấn đề kỹ thuật. Các quan chức Lebanon đã không cho phép tàu ra khơi trở lại, dẫn tới việc chủ tàu và thủy thủ toàn phải bỏ tàu lại bến cảng, theo thông tin từ trang tin theo dõi hàng hải Fleetmon.

Lượng ammonium nitrate được bốc dỡ khỏi tàu The Rhosus và cất giữ tại nhà kho Hangar 12 ở cảng Beirut.

Ngày 27/06/2014, giám đốc Hải quan Lebanon ở thời điểm đó là Shafik Merhi gửi thư tới một thẩm phán không tiết lộ danh tính, đề nghị cho biết các phương án để xử lý lượng ammonium nitrate thu giữ được.

Trong vòng ba năm kế tiếp, các quan chức hải quan Lebanon gửi ít nhất 5 lá thư xin chỉ đạo xử lý lượng ammonium nitrate nói trên. Họ đưa ra ba phương án: xuất khẩu, giao lại cho Quân đội Lebanon hoặc bán cho Công ty Chất nổ Lebanon.

Một lá thư được gửi năm 2016 lưu ý rằng họ "chưa nhận được câu trả lời nào" từ thẩm phán về những đề nghị trước đó.

Một năm sau, tân giám đốc Cục Quản lý Hải quan Lebanon Badri Daher lại gửi thư cho một thẩm phán, kêu gọi người này sớm đưa ra quyết định, nhất là khi xét thấy "mối nguy hiểm... của việc để số hàng hóa nói trên tại địa điểm đang cất giữ chúng, và đối với những người làm việc tại đó".

Tuy vậy, gần ba năm sau, lượng ammonium nitrate vẫn hiện diện tại nhà kho Hangar 12 ở bến cảng Beirut.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab hôm 04/08 tuyên bố vụ nổ là "thảm họa lớn của quốc gia" và hứa hẹn "tất cả những người chịu trách nhiệm về thảm họa này sẽ phải trả giá".

Tổng thống Lebanon Michel Aoun cũng cho rằng việc không xử lý ammonium nitrate ở cảng Beirut là "không thể chấp nhận được" và hứa sẽ có "những hình phạt nặng nhất" đối với người có trách nhiệm.

Giới chức Lebanon đã mở cuộc điều tra vụ việc, và ủy ban điều tra sẽ phải báo cáo kết quả cho Bộ Tư pháp nước này trong vòng năm ngày tới.

Đan Anh (Nguoiduatin.vn)