Thế giới

24.000 người di tản vì núi lửa 'thức giấc' ở Bali

Núi lửa Agung tạo ra những cột tro bụi khổng lồ, khiến nhà chức trách Indonesia hủy bỏ hàng loạt chuyến bay và 24.000 người phải di tản đến nơi trú ẩn.

Theo CNN, người dân ở 224 khu vực trên đảo Bali đã di tản trong ngày 26/11. 

24.000 người di tản vì núi lửa 'thức giấc' ở Bali
Núi lửa Agung phun những cột khói cao tới 4.000 m. Ảnh: Getty.

Tại sân bay Ngurah Rai, sân bay quốc tế chính của Bali, hàng loạt chuyến bay bị hủy khiến 7.000 hành khách mắc kẹt. Trước đó, giới chức Indonesia đã nâng mức cảnh báo hàng không từ màu cam lên màu đỏ.

"Chúng tôi nỗ lực biến sân bay thành nơi nghỉ ngơi cho hành khách bị ảnh hưởng bởi núi lửa. Sân bay có các phòng đặc biệt để hành khách có thể gửi đồ và xem video trong thời gian chờ", ông Arie Ahsanurrohim, phát ngôn viên sân bay Ngurah Rai, cho biết.

Núi lửa Agung nhiều lần phun những cột khói cao tới 4.000 m trong hai ngày cuối tuần. Jakarta đã cấm người dân đến gần ngọn núi này ở khoảng khách 6 đến 7,5 km.

Tro bụi cũng bắt đầu xuất hiện tại nhiều ngôi làng trong vùng. Mặt nạ đã được phân phát cho người dân tại Bali và Pulau Lombok.

Núi Agung bắt đầu hoạt động trở lại hôm 21/11. Indonesia vẫn chưa đưa ra mức cảnh báo cao nhất bởi hoạt động của ngọn núi vẫn ít hơn so với hồi tháng 9. Khoảng 140.000 người đã phải di tản khi đó.

Lần gần đây nhất núi lửa Agung phun trào là năm 1963, khiến khoảng 1.500 người thiệt mạng.

Theo Thế Long (Tri Thức Trực Tuyến)