Pháp luật

Vụ án cầu Ghềnh: Nhiều tình tiết 'mờ' nên 2 bị cáo được tại ngoại

Sau phần xét hỏi, HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án tàu kéo sà lan tông sập cầu Ghềnh để điều tra bổ sung.

Sáng 29-3, TAND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, đồng thời cho 2 bị cáo được tại ngoại.

Trước đó, chiều 28-3, TAND TP Biên Hòa tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo trong vụ tàu kéo sà lan tông sập cầu Ghềnh, việc xét xử từng bị hoãn nhiều lần do rất nhiều tình tiết không được làm rõ trong điều tra tố tụng và thẩm định giá.

Vụ án cầu Ghềnh: Nhiều tình tiết 'mờ' nên 2 bị cáo được tại ngoại
Bị cáo Giang (áo xanh) và bị cáo Thượng được các luật sư bảo vệ quyền lợi tại tòa

Theo cáo trạng, ông Phan Thế Thượng (64 tuổi, ngụ Đồng Nai) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, biết Trần Văn Giang (37 tuổi, ngụ Sóc Trăng) không có bằng lái, nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở cát từ Trà Vinh về Đồng Nai.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 20-3-2016, khi đến khu vực cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai (thuộc tỉnh Đồng Nai), Giang đã để sà lan va chạm vào trụ cầu Ghềnh lịch sử khiến sập cầu, dẫn đến đường sắt Bắc – Nam tê liệt, gây thiệt hại nặng.

Ông Thượng bị VKSND TP Biên Hòa truy tố hai tội: "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" và "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy". Ông Giang bị truy tố về tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy".

Tổng thiệt hại mà bên bị hại (ngành đường sắt) bước đầu yêu cầu hai bị cáo bồi thường lên đến gần 22 tỉ đồng.

Tại phiên tòa ngày 28-3, sau nửa ngày thực hiện phần xét hỏi, HĐXX đã hội ý và quyết định kết thúc ngày làm việc, cho biết sẽ dành thời gian để xem xét lại các vấn đề thủ tục thẩm định giá, xác định thiệt hại và vấn đề thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với 2 bị cáo vì đã hết thời hiệu quy định tạm giam.

Vụ án sập cầu Ghềnh bị hoãn xét xử lần này là lần thứ 3, tại các lần đưa ra xét xử các luật sư đã chỉ ra quá nhiều dấu hiệu về lỗ hổng pháp lý, quy trình điều tra, tố tụng, thẩm định giá, xác định thiệt hại, trách nhiệm của các bên liên quan. 

Trong đó, luật sư yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) - cụ thể là cầu Ghềnh - "không bảo tồn được trụ chống va", được cho là một phần dẫn đến sự cố gây thiệt hại lớn.

Theo Xuân Hoàng (Nld.com.vn)