Pháp luật

Tài xế xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương đối diện hình phạt nào?

Luật sư cho biết, vụ xe tải tông chết 8 người là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, tước đi sinh mạng nhiều người, gây rất bức xúc trong dư luận xã hội nên phải xử lý nghiêm.

Liên quan tới vụ tai nạn nghiêm trọng làm 8 người chết ở Hải Dương, tối qua (21.1), tài xế điều khiển xe tải đã đến công an Hải Dương trình diện.

Người này tên là Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê Cao Bằng, hiện sống ở Hà Nội). Qua xét nghiệm nhanh, tài xế Lương Văn Tâm dương tính với ma tuý.

Tài xế xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương đối diện hình phạt nào?
Tài xế Lương Văn Tâm người điều khiển xe tải gây ra vụ tai nạn. Ảnh: Báo Công an nhân dân

Tối cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đến Trung tâm y tế huyện Kim Thành (Hải Dương) thăm các nạn nhân và họp nhanh với địa phương.

Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, tước đi sinh mạng nhiều người, gây rất bức xúc trong dư luận xã hội nên phải xử lý nghiêm.

Xét hành vi của lái xe thấy đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, cụ thể:

+ Vi phạm Khoản 5, Điều 4 quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Tài xế xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương đối diện hình phạt nào? - 1
Hiện trường vụ việc. Ảnh: IT

Vi phạm Khoản 7, Điều 8 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”.

Luật sư Thơm cho rằng, với các vi phạm trên, tài xế Lương Văn Tâm có thể phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam. Ngoài ra, người này còn phải chịu hình phạt bổ sung là bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Về trách nhiệm bồi thường, theo vị luật sư, căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Cụ thể, điều luật này nêu rõ: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

“Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện, hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện là người có điều kiện để để bồi thường”, luật sư Thơm nói.

Ở một diễn biến liên quan, theo Cục Đăng kiểm VN, chiếc xe tải gây tai nạn mang biển số 29C-719.53, sản xuất năm 2016 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký là: Công ty CP sản xuất & thương mại NEWPRO, địa chỉ tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Phương tiện được kiểm định lần gần nhất ngày 15.5.2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V Hà Nội và có hạn kiểm định đến hết ngày 14.5.2019.

Quốc lộ 5 có 3 làn xe hỗn hợp, hai làn ngoài cùng dành cho ôtô 5 đến 9 chỗ, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, trong khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h, làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ.

Theo Đình Việt (Dân Việt)