Pháp luật

Lượng ma túy thu giữ qua đường hàng không: 3 tháng đầu năm hơn 5 năm cộng lại

Số lượng ma túy qua đường hàng không bị bắt giữ trong ba tháng đầu năm nay bằng số lượng của cả 5 năm trước cộng lại.

Ngày 27/4, thượng tá Đoàn Tất Nam, phó trưởng Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an), cho biết tình hình tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không thời gian qua diễn biến rất phức tạp.

Theo thượng tá Nam, tội phạm ma tuý thiết lập đường dây không phải từ trong nước mà từ nước ngoài, sau đó vận chuyển ma tuý về Việt Nam. Đối tượng chủ mưu cầm đầu đều là người Việt, sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài sau đó móc nối với các đối tượng ở trong nước để vận chuyển ma tuý về Việt Nam.

"Số lượng ma túy thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong ba tháng đầu năm 2023 bằng số lượng ma túy thu giữ của 5 năm trước cộng lại. Đặc biệt, trong ba tháng gần đây, lượng ma túy vận chuyển qua đường hàng không bị bắt giữ rất lớn, có vụ vận chuyển cả trăm ký ma túy tổng hợp", thượng tá Nam cho biết.

Theo C04, trong ba tháng đầu năm, chỉ tính riêng lượng ma túy qua đường hàng không qua sân bay Nội Bài, lực lượng chức năng đã bắt giữ 10 vụ, thu giữ gần 600kg ma túy tổng hợp.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không rất đa dạng, phức tạp. Đối tượng thường lợi dụng loại hình du lịch, mua bán hàng ký gửi ở sân bay hay chuyển hàng hoá qua công ty logictic để tuồn ma tuý vào Việt Nam.

Lượng ma túy thu giữ qua đường hàng không: 3 tháng đầu năm hơn 5 năm cộng lại
 Hơn 11kg ma túy thu giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)  Ảnh: Hải quan TP.HCM 

Lý giải nguyên nhân tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không diễn biến phức tạp, Thượng tá Đoàn Tất Nam cho biết, do áp lực từ 4 trung tâm sản xuất ma túy của thế giới rất lớn, đặc biệt là châu Âu, là trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp để đưa ra thị trường thế giới. Với máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, vì vậy, chất lượng tinh khiết cao, độ phê cao, giá thành rẻ và đặc biệt từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không rất thuận tiện, do vậy tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy về Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Cùng với đó, nguồn cầu về ma túy ở trong nước rất lớn. Với hơn 200.000 người nghiện và gần 60.000 người sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước, các đối tượng lợi dụng dịch vụ vũ trường, quán bar, karaoke để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Một nguyên nhân khác khiến tình hình phức tạp là lợi nhuận, ở châu Âu giá ma tuý rất rẻ, về Việt Nam giá tăng lên gấp 5- 10 lần. Dù lực lượng chức năng đánh nhiều vụ án qua đường hàng không, bắt giữ cả đường dây, thu được số lượng ma tuý rất lớn. Nhưng vì lợi nhuận mang lại rất cao, các đối tượng tiếp tục tìm cách để vận chuyển ma tuý về Việt Nam.

Ngoài ra, tội vận chuyển ma tuý ở châu Âu rất nhẹ, do vậy, công tác phối hợp quốc tế trong đấu tranh chống tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không còn chưa được kịp thời, chưa triệt để, nên các đối tượng lợi dụng để vận chuyển ma túy vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, chấp hành pháp luật của các công ty dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, nhận thức của khách đi máy bay còn đơn giản, nghĩ rằng xách hàng không biết là không có tội. Do vậy, tội phạm ma tuý lợi dụng để vận chuyển ma tuý qua đường hàng không.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục C04 đã phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an các địa phương có địa bàn trọng điểm, đặc biệt Hà Nội, TP.HCM họp bàn giải pháp, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm này, không để tình hình diễn biến phức tạp.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyên truyền phương thức thủ đoạn vận chuyển ma tuý trên tuyến đường hàng không để doanh nghiệp, người dân nắm vững, không để tội phạm lợi dụng vào hành vi vận chuyển ma tuý.Để ngăn chặn tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không, bên cạnh công tác tuyên truyền, theo Thượng tá Nam cần phải giảm nguồn cầu.

“Lãnh đạo Bộ Công an đã phân công trách nhiệm các đơn vị, địa phương giải quyết các điểm, tụ điểm, không để tụ điểm phát sinh, phải triệt xoá, vô hiệu hoá các điểm sử dụng trái phép chất ma tuý. Làm tốt công tác cai nghiện để hạn chế người nghiện ở ngoài xã hội. Quản lý người nghiện để không tái nghiện”, Thượng tá Nam nói.

Thượng tá Nam cũng cho rằng, cần phối hợp với cơ quan phòng, chống ma tuý quốc tế để phòng, chống ma tuý từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát. Thêm vào đó, cần chủ động thu thập tài liệu, dựng đường dây để đấu tranh triệt để, bắt được đối tượng chủ mưu cầm đầu. Nếu để ma tuý vào nước ta mới phát hiện thì hiệu quả công tác điều tra rất hạn chế, đối tượng vẫn tiếp tục để vận chuyển ma tuý từ nước ngoài về Việt Nam.

Phối hợp với các lực lượng liên quan, đặc biệt là lực lượng hải quan, để xác định tuyến trọng điểm, địa bàn trọng điểm, đối tượng trọng điểm để dựng các đường dây, thu thập tài liệu, đấu tranh chuyên án chung, công tác điều tra phải triệt để, bắt các đối tượng chủ mưu, cầm đầu ở nước ngoài, thu được vật chứng là ma tuý để triệt nguồn tài chính của tội phạm. Đặc biệt, cơ quan công an phải bắt giữ được toàn bộ đường dây, chứng minh được tội phạm, nhưng không làm oan người vô tội.

Lượng ma túy thu giữ qua đường hàng không: 3 tháng đầu năm hơn 5 năm cộng lại - 1
Lực lượng Hải quan kiểm tra tang vật tại sân bay Tân Sân Nhất (Ảnh: Hải quan TP.HCM)

C04 cũng đưa ra khuyến cáo một số phương thức, thủ đoạn của tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không.

Cụ thể, nghi phạm thông qua mạng xã hội để kết bạn với phụ nữ có hoàn cảnh éo le, sau đó hứa hẹn đưa ra nước ngoài du lịch. Quá trình đi du lịch miễn phí nghi phạm đưa vali, hàng hóa có ma túy để các phụ nữ trên vận chuyển.

Thủ đoạn khác, tội phạm lợi dụng sinh viên, học sinh đi du học, hay người Việt Nam sang lao động nước ngoài, khi về nước nghi phạm sẽ mua suất hành lý ký gửi. Khi mua, tội phạm giấu ma túy trong hành lý, khi lực lượng chức năng phát hiện thì hành khách đi máy bay không biết "hàng" của ai, các nghi phạm rất tinh vi, xóa dấu vết khi gửi hàng vào.

Ngoài ra tội phạm còn lợi dụng lòng tốt của những người mới đi máy bay, thiếu kinh nghiệm, hoặc những người đi máy bay lần đầu, các nghi phạm hành lý có ma túy nhờ người già, người tàn tật, người có con nhỏ để trông hoặc xách hộ.

Thượng tá Nam khuyến cáo, những người đi máy bay phải quản lý tốt hành lý của mình, tránh bị kẻ xấu đưa ma túy lẫn vào hành lý.

Bất kỳ trong trường hợp nào, đối với người lạ, gửi hoặc trông hộ hành lý nên từ chối. Khi bán suất hành lý ký gửi phải biết người gửi đó là ai, thông tin người đó chính xác, chúng ta có thể cùng đóng gói để xác định hàng hóa đó là chất cấm hay ma túy hay không.

Nếu chúng ta xác định được thì cho gửi. Khi tội phạm giả danh người có hoàn cảnh gửi, cần liên hệ nhân viên sân bay để hỗ trợ, có kinh nghiệm và xử lý chuẩn.

HL (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/luong-ma-tuy-thu-giu-qua-duong-hang-khong-3-thang-dau-nam-hon-5-nam-cong-lai-d161606.html