Ôtô - Xe máy

Xe Hyundai ùn ứ ở cảng vì không có khách

Thị trường Mỹ tê liệt do dịch bệnh, trong khi xe từ Hàn Quốc vẫn được sản xuất và đẩy sang nên phải nằm lại ở cảng. 

Trong khi các hãng xe ở Detroit dừng sản xuất trong tháng 3 do dịch bệnh, thì hãng xe Hàn khởi động các nhà máy ở quê nhà để đưa xe sang Mỹ, một hành động tốn kém của tập đoàn ôtô lớn thứ năm thế giới.

Hyundai tăng sản lượng nội địa tới 98% hồi cuối tháng 3, khi không chỉ thị trường Hàn Quốc hoạt động trở lại sau một tháng 2 tồi tệ, mà còn bởi hãng đánh cược vào nhu cầu đối với dòng Tucson và các mẫu khác từ khách hàng Mỹ. Ngoài Trung Quốc, Mỹ là thị trường nước ngoài lớn nhất của Hyundai.

Hyundai đã đưa 33.990 xe tới Mỹ trong tháng 3, hay tăng 4,3% so với cùng kỳ 2019, theo số liệu của hãng.

Xe Hyundai ùn ứ ở cảng vì không có khách
Một nhân viên đeo khẩu trang đứng đợi khách hàng tại một đại lý Hyundai ở Goyang, Hàn Quốc, hôm 21/4. Ảnh: Reuters

Trong khi Hyundai là một trong số ít xe trên toàn cầu đang khôi phục sản xuất tại thị trường nội địa, thì sự lạc quan vào xuất khẩu của họ nhanh chóng nản chí do tính khốc liệt tại thị trường Mỹ hiện nay. Nhu cầu giảm mạnh do tác động từ dịch Covid-19 đang tấn công vào toàn ngành, và các hãng nhanh chóng hành động với mục tiêu bảo vệ mảnh đất đang có.     

Số xe được đưa tới từ Hàn Quốc đang nằm im tại các cảng biển ở Mỹ, trong khi các đại lý dè dặt nhận xe do doanh số tụt dốc và lượng xe tồn trong kho tăng. Hiện chưa rõ số xe cụ thể của Hyundai cũng như các hãng ôtô khác bị ùn tại các cảng ở Mỹ.

Hyundai đã dừng dây chuyền sản xuất Tucson tại Hàn Quốc vào tuần trước, trong vòng năm ngày. Giờ đây, các nhà phân tích dự đoán mức giảm sâu về lợi nhuận của hãng này trong quý đầu tiên, thậm chí một số khác dự báo mức thua lỗ trong quý tiếp theo.

Brad Cannon, tổng quản lý của một đại lý Hyundai ở California cho biết: "Tôi hy vọng tình hình sẽ sáng sủa hơn từ giữa tháng 5. Nếu không, chúng tôi có thể phải cho một số nhân viên nghỉ việc". Doanh số của đại lý này giảm hơn 50% từ khi dịch bệnh bắt đầu.

Hiện Hyundai có một nhà máy ở Alabama - đang đóng cửa đến 1/5 - nhưng nhập khẩu là yếu tố chính nhằm đáp ứng nhu cầu tại Mỹ. Chỉ khoảng 50% xe Hyundai bán ở Mỹ là được sản xuất tại Bắc Mỹ, so với 68%-85% ở các đối thủ như Toyota, Nissan và Honda. Các thương hiệu Nhật cũng phải dừng sản xuất tới tháng 5.

Hoạt động sản xuất của Hyundai ở quê nhà, vừa tái khởi động sau khi thiếu linh phụ kiện từ Trung Quốc, gần như đạt 100% sản lượng vào tháng 3, nhưng có thể giảm tới 70% trong tháng 4. 

Theo Mỹ Anh (VnExpress.net)




https://vnexpress.net/xe-hyundai-un-u-o-cang-vi-khong-co-khach-4089451.html