Ôtô - Xe máy

VinFast có giúp ngăn nạn thổi giá xe hơi?

Giá xe VinFast không rẻ, chỉ “thấp hơn so với giá xe méo mó tại thị trường Việt Nam”. Nhưng sẽ giúp kéo giá xe trở về sát hơn giá trị thực chất của nó, bởi các hãng xe khác muốn tồn tại chắc chắn không thể thổi giá gấp 3-5 như hàng chục năm qua.

VinFast đã ra mắt 3 dòng ô tô đầu tiên là Suv SA 2.0; Sedan Lux A2.0 và Fadil. Mức giá cụ thể cũng được đưa ra cùng những thông số, tính năng kèm theo cũng như kỳ vọng của VinFast về xuất khẩu những dòng xe này. 

Trên cơ sở đó và những đam mê nghiên cứu, tìm hiểu cũng như thực tiễn, tôi sẽ làm rõ mấy ý sau: 

1. Giá xe Vinfast có rẻ?

Tôi khẳng định luôn, mức giá mà Vinfast đưa ra là không rẻ. 

Vì sao?

VinFast có giúp ngăn nạn thổi giá xe hơi?
Mẫu LUX A2.0 giá 1,366 tỉ đồng, nhưng giai đoạn đầu được bán theo chính sách "3 không" , còn 800 triệu đồng.

Bao nhiêu năm nay, người dân Việt Nam buộc phải nghĩ rằng xe hơi là thứ xa xỉ. Cứ phải tỉ, tỉ đồng mới mua được xe hơi mà không hề chú ý rằng, xe hơi là phương tiện thông dụng hàng trăm năm nay.

Lý do “hạ tầng yếu kém nên phải hạn chế ô tô” hoàn toàn là lý do ngược đời, ngụy biện mà thôi. Xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam, tại cảng đã bị nện thuế, áp giá gấp 3 lần khi tới tay người dân. Có những dòng xe mà giá bán ra đã gấp 4-5 lần giá nhập vào tại cảng Hải Phòng, TP.HCM.

Việc áp thuế như thế đã bắt xe hơi phải khoác chiếc áo là mặt hàng xa xỉ. Vậy nên từ lâu trong suy nghĩ của người dân, xe hơi - một phương tiện mà người dân nhiều nước có thể mua được với cái giá thậm chí còn rẻ hơn cả xe gắn máy tại Việt Nam, đã trở thành thứ gì đó rất đẳng cấp. Thậm chí là mơ ước của nhiều người.

Nhiều người dân đâu biết rằng, họ nhập Toyota Camry vào chỉ 20.000 - 22.000 USD và "quất" tới 75.000 USD; Toyota Prado 60.000 USD cho bản cao nhất bán ra tới 2,6 tỷ đồng.

Còn Lexus Rx 350 có giá nhập tại cảng 74.000 USD cũng bán tới 4 tỉ đồng. Mitsubishi Outlander 2018 có giá thật 28.000 USD, bán tới 1 tỉ. Nissan Sunny 12.000 USD, bán 500 triệu đồng. Nissan Xtrail 28.000 USD, bán 1 tỉ đồng. Toyota Corolla Altis 18.500 USD, bán hơn 900 triệu đồng, Toyota Yaris 15.000 USD, bán 700 triệu đồng…

Như vậy, chính xác giá xe VinFast chỉ là “thấp hơn so với giá xe méo mó tại thị trường Việt Nam” chứ chưa thể nào gọi là “rẻ”.

VinFast có giúp ngăn nạn thổi giá xe hơi? - 1
Mẫu LUX SA2.0 có giá từ 1,818 tỉ đồng, giá khuyến mại 1,136 tỉ đồng.

2. Xe VinFast bán giá bao nhiêu là hợp lý?

Chúng ta quen chấp nhận giá xe cao ngất ngưởng 1 gấp 3 như điều hiển nhiên, chấp nhận sự vô lý này tới mức không còn ai lên tiếng, phản biện nữa cả.

Thế nên, khi VinFast xuất hiện, công bố giá thấp hơn những chiếc xe đang có giá 1 gấp 3, 4, 5 lần trên thị trường, chúng ta hầu hết đều hào hứng, vui sướng, khoan khoái.

Nhưng nếu biết rằng, xe hơi tuyệt nhiên không thể nào là thứ xa xỉ.

Xe Vinfast tránh được thuế nhập khẩu. Chưa kể, VinFast được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Rồi tới đây, rất có thể Bộ Tài chính sẽ bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô và miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên vật liệu cho VinFast.

Với những yếu tố đó, tôi mong VinFast sẽ neo giá Lux SA2.0 ở mức 700-900 triệu đồng, Lux A2.0 400-600 triệu đồng và Fadil ở mức dưới 200 triệu đồng để người dân Việt Nam có thể tiếp cận dễ hơn.

Và với mức giá như thế, tôi tin VinFast đã có lãi rồi.

VinFast có giúp ngăn nạn thổi giá xe hơi? - 2
Mẫu xe nhỏ VinFast Fadil có giá từ 423 triệu đồng, sau khuyến mại có giá 336 triệu, có 5 màu đỏ, trắng, xanh, cam và bạc.

3. Xe VinFast có đáng mua?

Để trả lời vế này, ta cần phải căn cứ vào những thông số, trang bị, nội ngoại thất, tính năng an toàn trên xe...

Quan điểm của tôi đã đi xe là phải an toàn, giữ mạng, kiểu suy nghĩ truyền miệng “giữ giá” với tôi là ấu trĩ, bởi nếu tai nạn, xe nát, mạng người còn chả giữ nổi huống chi là bán xe.

Cho nên, với xe VinFast, tôi nhìn nhiều hơn vào thông số: Lux SA2.0 nền tảng của BMW X5, màn hình cảm ứng 10,4 inch, kết nối điện thoại thông minh, điều khiển giọng nói (cái này rất cần thiết, tránh việc vừa áp điện thoại lên tai nói chuyện vừa lái xe như các xe của Toyota quá nguy hiểm).

Lux có chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn báo phanh khẩn cấp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, camera lùi và 6 túi khí.

Tôi còn được biết, bản cao cấp của Lux có hỗ trợ đổ đèo (tránh phải nhấn phanh thủ công khiến cháy má phanh dẫn tới mất phanh không kiểm soát nổi), cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước, cảnh báo điểm mù và camera 360 (cũng rất cần thiết, tránh tai nạn đáng tiếc).

Tính năng giám sát áp suất lốp (tránh việc xe nghiêng ngả phải soi bằng mắt thường mới biết lốp thủng), ga tự động Cruise Control (cực kỳ cần trên đường cao tốc).

Với những thông số và nền tảng như trên, tôi đánh giá Lux SA2.0 thậm chí còn nhỉnh hơn Ford Everest (chiếc Everest có giá chỉ phân nửa Toyota Prado nhưng thực chất giá trị lại vượt trội Prado nhưng không mấy người dân biết).

Việc VinFast ra đời chắc chắn sẽ “dỡ bỏ tượng đài” của Toyota trong suy nghĩ của nhiều người dân suốt bao nhiêu năm qua đã bị huyễn hoặc, nhầm tưởng về cái gọi là “tốt, đẹp, bền, giữ giá”.

VinFast sẽ giúp kéo giá xe trở về sát hơn giá trị thực chất của nó.

Các hãng xe khác, đặc biệt là Toyota muốn tồn tại chắc chắn không thể làm động tác thổi giá gấp 3-5 như hàng chục năm qua.

Chính vì thế, rất nên ủng hộ VinFast.

Theo Trần Ngọc - Lam Giang (Dân Việt)