Ôtô - Xe máy

Toyota Wigo sụt giảm, Hyundai Grand i10 trở lại làm 'vua' xe giá rẻ

Phân khúc xe hạng A ghi nhận sự trở lại của Hyundai Grand i10 với vị trí dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo sụt giảm mạnh.

Tháng 11, tính cả Hyundai Thành Công, toàn thị trường xe hơi Việt có doanh số 36.913 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, phân khúc xe hạng A đạt 3.803 xe, tương đương 9,34% doanh số toàn thị trường. So với tháng 10 với 4.504 xe bán ra, doanh số ở phân khúc xe hạng A đang giảm khá mạnh.

Ba cái tên đáng chú ý nhất trên thị trường xe giá rẻ vẫn đến từ Hyundai, Kia và Toyota, tuy nhiên đã có những thay đổi về doanh số.

Toyota Wigo sụt giảm, Hyundai Grand i10 trở lại làm 'vua' xe giá rẻ
Xe hạng A đang sụt giảm với chỉ 9,34% thị phần trong tháng 11.

Toyota Wigo giảm mạnh

Toyota Wigo ghi nhận doanh số 857 xe trong tháng 11, giảm mạnh so với tháng trước. Tháng 10, Wigo bán được 1.529 chiếc, bất ngờ vượt lên dẫn đầu phân khúc xe giá rẻ. Mức sụt giảm lên tới 44% của Toyota Wigo khiến mẫu xe này mất đi vị trí dẫn đầu và thậm chí tụt xuống vị trí thứ ba, sau cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Toyota Wigo sụt giảm, Hyundai Grand i10 trở lại làm 'vua' xe giá rẻ - 1
Toyota Wigo giảm mạnh về thị phần trong tháng 11.

Hiện tại, Toyota Wigo là mẫu xe mới nhất trong phân khúc xe hạng A, nhập về từ Indonesia với lợi thế thuế nhập khẩu 0%. So với hai đối thủ lớn nhất, Toyota Wigo chịu thiệt thòi khi chỉ có 2 phiên bản cho khách hàng lựa chọn, so với 5 phiên bản của Kia Morning và 6 phiên bản của Hyundai Grand i10.

Toyota Wigo được trang bị động cơ 1.2L, công suất 86 mã lực và mô men xoắn cực đại 110 Nm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Trang bị của Toyota Wigo được cho là đủ dùng cho một mẫu xe giá rẻ.

So với các đối thủ, Wigo không vượt trội về trang bị cũng như động cơ, mức giá 345 triệu cho bản số sàn và 405 triệu cho bản số tự động cũng không phải là quá cạnh tranh. Ưu thế lớn nhất của Toyota chính là thương hiệu, khi hãng xe Nhật vốn được tiếng là bền bỉ, ít hỏng vặt và giữ giá.

Toyota Wigo sụt giảm, Hyundai Grand i10 trở lại làm 'vua' xe giá rẻ - 2
Toyota Wigo tụt xuống vị trí thứ ba trong phân khúc xe giá rẻ trong tháng 11.

Doanh số tăng vọt của Wigo trong tháng 10 được cho là do dồn đơn đặt hàng từ các tháng trước. Sang tháng 11, xe Wigo đã có sẵn ở đại lý để khách mua ngay mà không cần phải đặt hàng và chờ đợi.

Hyundai Grand i10 trở lại ngôi đầu

Với 1.349 xe bán ra, Hyundai Grand i10 trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng A. Tuy nhiên đây không phải là một tháng thành công của Grand i10 nếu nhìn vào kết quả từ đầu năm của mẫu xe này, với nhiều tháng doanh số trên 2.000 xe. Việc triệu hồi 11.500 xe trong tháng 10 vừa qua cũng góp phần ảnh hưởng tới doanh số mẫu xe này.

Hyundai Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 315 triệu đến 402 triệu đồng. Xe có 2 tùy chọn động cơ là 1.0L (công suất 66 mã lực, mô men xoắn 96 Nm) và 1.2L (công suất 87 mã lực, mô men xoắn 122 Nm), đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Toyota Wigo sụt giảm, Hyundai Grand i10 trở lại làm 'vua' xe giá rẻ - 3
Hyundai Grand i10 cũng đang sụt giảm về doanh số.

Xe sở hữu khá nhiều trang bị tiện nghi như đèn LED định vị ban ngày, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, màn hình giải trí cảm ứng 7 inch, ngăn chứa đồ làm mát, vô-lăng tích hợp nút bấm, nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh, ghế da pha nỉ. Bản sedan thậm chí có cả camera lùi.

Ngoài Hyundai Grand i10, Hyundai Thành Công còn sắp ra mắt mẫu xe hạng A khác, phát triển từ Hyundai Getz. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm mẫu xe này ra mắt thị trường, cũng như động cơ, trang bị hay giá bán.

Kia Morning 'nhạt' nhưng ổn định

Bán ra 1.056 xe trong tháng 11, Kia Morning vươn lên vị trí thứ 2 trong thị trường xe giá rẻ. Đã lâu không nâng cấp toàn diện, Kia Morning trên thực tế bắt đầu có nhiều thua thiệt so với hai mẫu xe của Hyundai và Toyota.

Toyota Wigo sụt giảm, Hyundai Grand i10 trở lại làm 'vua' xe giá rẻ - 4
Kia Morning bán ra hơn 1.000 xe trong tháng 11.

Tuy nhiên mẫu xe được Trường Hải lắp ráp vẫn duy trì doanh số ổn định, khoảng 1.000 xe mỗi tháng. Có thể thấy dù không có nhiều ưu điểm so với đối thủ, nhưng cái tên Morning quá quen thuộc vẫn khiến mẫu xe này được nhiều khách hàng lựa chọn.

Kia Morning có 5 phiên bản, giá từ 290 triệu tới 390 triệu đồng. Hai lựa chọn động cơ gồm 1.0L (công suất 66 mã lực và mô men xoắn 94 Nm) và 1.2L (công suất 86 mã lực, mô men xoắn 120 Nm), hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Chevolet Spark đang dọn dẹp hàng tồn

Với việc GM Việt Nam về tay VinGroup, những mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam đều dừng sản xuất, và Chevrolet Spark đang trong giai đoạn dọn dẹp hàng tồn, với giá rẻ và doanh số bán không tệ. Cụ thể, doanh số của Chevrolet Spark trong tháng 11 đạt 423 xe, tăng đáng kể so với con số 315 xe của tháng 10.

Trong khi đó, dù nhận được nhiều kỳ vọng khi ra mắt, Suzuki Celerio nhập khẩu từ Thái Lan vẫn có doanh số chỉ 118 xe trong tháng 11, không cạnh tranh lại với những cái tên dẫn đầu.

Phân khúc xe hạng A hứa hẹn sẽ thêm phần thú vị vào năm 2019, khi có thêm nhiều cái tên mới như Hyundai (nhiều khả năng là Getz), VinFast Fadil và Honda Brio. Trong tháng 12 tới, gần như chắc chắn thị trường xe giá rẻ vẫn chứng kiến sự thống trị của Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo.

Theo Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)