Ôtô - Xe máy

Thời điểm thay dầu máy tốt nhất cho ô tô cùng những lưu ý, chủ xe cần biết

Nếu ví xăng là “thức ăn” của ô tô thì dầu máy là “máu” của động cơ. Việc thay dầu máy đúng thời điểm, đúng cách sẽ giúp tăng cường “sức đề kháng” cho xe.

Kiểm tra lượng dầu bôi trơn thường xuyên

Dầu máy ô tô có tác dụng chính là bôi trơn, bởi vậy trong thành phần cấu tạo có thêm các chất phụ gia đảm bảo chức năng làm sạch, chống lại quá trình ăn mòn. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ phát sinh ra cặn bụi bẩn và bụi carbon bám vào thành động cơ. Dầu máy ô tô có tính năng làm sạch và bôi trơn, cặn bẩn đó được phân tán thành nhiều phần tử nhỏ và được dầu cuốn hết đi. Vì vậy mà dầu bôi trơn sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đen sau một thời gian sử dụng.

Chủ xe cũng nên thể kiểm tra mức dầu của xe ít nhất một lần/tháng và sửa chữa ngay khi bình dầu có dấu hiệu rò rỉ. Lưu ý, nếu dầu có màu đen hoặc nâu thì mọi thứ vẫn bình thường. Nếu dầu có màu trắng sữa nhẹ thì dung dịch làm mát đã bị rò rỉ vào động cơ xe. Nếu xuất hiện những hạt sạn kim loại thì động cơ đã bị hư hại, cần mang tới xưởng để kiểm tra, sửa chữa.

Thời điểm thay dầu máy tốt nhất cho ô tô cùng những lưu ý, chủ xe cần biết
Thay dầu máy ô tô thường xuyên giúp xe  hoạt động tốt hơn, tuổi thọ bền hơn

Thời điểm nên thay dầu máy ô tô

Hiện nay, đa phần đều cho rằng nên thay dầu xe ô tô sau mỗi 20.000km, thậm chí 30.000 km hoặc 6 đến 12 tháng giúp động cơ hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, những thợ bảo dưỡng chuyên nghiệp lại không cho rằng vậy, nhất là với xe mới mua. Theo đó, đối với ô tô mới, nên thay dầu động cơ xe sau 5.000 km đầu tiên.

Thông thường, đối với những xe cũ hơn, nếu dùng dầu nhớt loại làm từ nhựa thông, chủ xe hãy thay dầu sau 7.000km – 8.000km đối với xe di chuyển nhiều và thay dầu sau 4.000km – 5.000km đối với xe di chuyển ít. Bên cạnh loại dầu nhớt có thành phần từ nhựa thông, còn có nhiều loại dầu nhớt chiết xuất từ dầu tổng hợp đang được bán trên thị trường. Đối với dầu nhớt tổng hợp, chủ xe nên thay dầu sau 12.000km nếu xe di chuyển nhiều, thường xuyên. Nếu xe không di chuyển nhiều, chủ xe cần thay dầu sau 9.000km mà xe đã vận hành. Nguyên nhân là bởi xe hoạt động ít hơn thì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn, lâu dần có thể bị vón cục gây ảnh hưởng xấu đến động cơ. Thay dầu sớm sẽ tốt cho việc hoạt động của xe.

Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng lâu ngày thì việc thay dầu định kỳ vẫn là điều rất cần thiết để đảm bảo độ bền cho xe. Khi thay dầu máy, chủ xe nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể. Tốt nhất, hãy sử dụng loại dầu được khuyến cáo theo tiêu chuẩn yêu cầu của nhà sản xuất xe

Trong nhiều điều kiện mà xe vận hành như đường đèo núi, các khu vực hay bị tắc đường, ngập lụt, … việc thay dầu nhớt cần phải chú ý có thể thay theo chu kỳ số km vận hành hoặc ngắn hơn một chút tùy vào điều kiện của chủ xe.

Lưu ý, khi thay thế dầu bôi trơn, chủ xe cũng không nên quên mất việc thay thế lọc dầu bôi trơn. Bạn cần thay lọc dầu bôi trơn sau 2 lần thay nhớt để đảm bảo tốt lưu lượng và chất lượng cũng như vai trò của dầu bôi trơn trong động cơ.

Theo Thành Đô (Nguoiduatin.vn)




https://xe.nguoiduatin.vn/517/thoi-diem-thay-dau-may-o-to-tot-nhat-cung-nhung-luu-y-can-thiet-357572.html