Ôtô - Xe máy

Những bộ phận xe hơi cần chăm sóc bảo dưỡng trong mùa hè

Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến một số bộ phận của xe hơi. Một số bộ phận cần đặc biệt chăm sóc để xe ô tô có thể vận hành ổn định.

Bảo vệ hệ thống điều hoà

Hệ thống điều hoà hoạt động thường xuyên nhưng lại lâu ngày vệ sinh hay bảo dưỡng được xem là “ổ bệnh” mà không ai ngờ tới. Khi vào mùa hè, hệ thống dàn ngưng và khí nạp lại càng có chiều hướng thay đổi thất thường hơn, bộ phận lọc gió có khi bị nghẽn do bụi bẩn bám vào, điều này không chỉ tạo ảnh hưởng trực tiếp làm cho chất lượng điều hoà giảm xuống mà còn gây không ít hậu quả cho sức khoẻ của người ngồi trên xe.

Một số cách thông thường để bảo vệ hệ thống điều hoà vẫn là bảo dưỡng định kỳ, nạp khí khi thiếu hụt, đỗ xe nơi mát hoặc dán thêm phim cách nhiệt chống nóng trong những ngày hè. Lưu ý, nếu xe đỗ ngoài trời khá lâu thì cần mở hết các cửa để lưu thông gió khoảng vài phút trước khi ngồi vào trong xe.

hệ thống điều hòa
Khi vào mùa hè, hệ thống dàn ngưng và khí nạp lại càng có chiều hướng thay đổi thất thường hơn

Duy trì áp suất lốp xe

Di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau, tiếp xúc và ma sát thường xuyên với mặt đường nóng ran, cũng như đỗ xe ở nơi có nhiệt độ cao trong thời lâu dài… là những nguyên nhân làm giảm chất lượng lốp xe, tạo ra hiện tượng xì lốp hoặc mất cân bằng áp suất lốp và trực tiếp gây nguy hiểm đến bản thân người lái xe.

Với thời tiết nóng và nhiệt độ cao thì chủ xe cần bơm lốp vừa đủ và không quá căng, cần có dụng cụ đo áp suất sẽ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, trước khi lăn bánh thì nên kiểm tra độ mòn của lốp, sử dụng một số hỗn hợp dưỡng lốp bổ trợ và cũng không nên chuẩn bị lốp dự phòng cho những chuyến đi xa khi cần thiết.

áp suất lốp xe
Với thời tiết nóng và nhiệt độ cao thì chủ xe cần bơm lốp vừa đủ và không quá căng

Kiểm tra nước làm mát

Dung dịch làm mát gần như là một phần không thể thiếu trong hệ thống hoạt động chung của động cơ. Khi xe chạy với tần suất cao hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường khô nóng, mực nước làm mát cũng vì thế mà giảm đi, chưa kể đến điều kiện khí hậu không ổn định làm xuất hiện kết tủa khiến dung dịch bị đông lại, gây nghẽn các ống dẫn.

Để đảm bảo lúc nào lượng dung dịch làm mát cũng đầy đủ và cung cấp kịp thời cho động cơ, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, bổ sung nước làm mát đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với nhà sản xuất, đồng thời cũng không quên pha thêm hoá chất chống đông nhằm giữ độ tinh cho nước làm mát và kiểm tra hệ thống ống dẫn hoạt động thông suốt.

kiểm tra nước làm mát
Dung dịch làm mát gần như là một phần không thể thiếu trong hệ thống hoạt động chung của động cơ

Chăm sóc lớp sơn

Thời tiết nóng vào mùa hè cũng là “thủ phạm” gây nguy hại đến lớp sơn xe, không chỉ làm bong tróc bề mặt sơn, mà còn gián tiếp làm cho xe trở nên nóng hơn bởi sự tiếp xúc nhiệt qua thân xe. Đối với những dòng xe sử dụng các chất liệu sơn nhám, sơn đặc biệt hay đề can thì việc để xe ở ngoài trời nóng sẽ khiến chất lượng, tuổi thọ của các vật liệu này giảm đi rõ rệt.

Theo Thu Hà (Cartimes.vn)




https://cartimes.vn/bai-viet/nhung-bo-phan-xe-hoi-can-cham-soc-bao-duong-trong-mua-he-9219.htm