Ôtô - Xe máy

Lỗi dây ga xe Honda Lead sản xuất ở Việt Nam nguy hiểm thế nào?

Gần đây, vụ việc hơn 37.000 chiếc xe Lead 125 sản xuất tại Việt Nam bị triệu hồi ở Nhật Bản do lỗi dây ga đã khiến rất nhiều người hoang mang.

Trên các dòng xe máy phổ thông hiện nay, bộ phận ga rất quan trọng giúp tăng giảm tốc độ xe theo ý muốn của người lái, và để truyền động năng điều khiển từ tay vặn ga xuống họng ga, cần phải có dây ga. Dây ga có cấu tạo gồm ống bọc ngoài để bảo vệ và dây cáp xoắn chuyển động bên trong.

Vấn đề về dây ga mà các xe Honda Lead 125 tại Nhật Bản đang gặp phải là do ống bọc ngoài bị rò rỉ cho phép nước và các chất lỏng có thể chui vào và tích trữ bên trong. Với thời tiết mùa đông lạnh, nước có thể đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển như bình thường.

Do đó, khi người lái trả tay ga về nhưng tốc độ tua máy vẫn không giảm do bị kẹt dây cáp ga bên trong. Điều này rất nguy hiểm cho những người ngồi trên xe vì khi đó xe vẫn tiếp tục giữ nguyên vận tốc mà không thể dừng xe theo cách giảm ga và bóp phanh thông thường.

Lỗi dây ga xe Honda Lead sản xuất ở Việt Nam nguy hiểm thế nào?
Honda Lead 125 sản xuất ở Việt Nam đang bị triệu hồi tại Nhật Bản.

Trên các xe máy phổ thông (như Honda Lead), việc dừng xe khi kẹt ga sẽ rất khó khăn. Lúc đó, xe vẫn sẽ giữ tốc độ cao, nếu bóp phanh mạnh và ngay lập tức, quán tính có thể sẽ hất người lái về phía trước; nếu bóp phanh quá lâu có thể khiến phanh bị quá nhiệt và bó cứng, không thể sử dụng được. 

Đại diện Honda Việt Nam cũng đã xác nhận xe Lead tại Việt Nam sẽ không gặp phải tình trạng này vì điều kiện khí hậu hai nước khác nhau. Tuy nhiên, chủ xe cũng cần chú ý đến dây ga trong mỗi lần đi bảo dưỡng.

Tại Nhật Bản, đã có tới 6 trường hợp báo cáo xe Lead dính lỗi này. Một trong số đó là tai nạn xảy ra trên đường tỉnh Kanagawa khiến người lái bị gãy xương sườn và chân; sau khi trả ga về nhưng xe không dừng lại, người lái đã phanh gấp ở tốc độ cao, rồi bị văng về phía trước theo quán tính.

Vào ngày 22/11 vừa qua, Honda Nhật Bản đã thông báo triệu hồi xe Lead 125 để sửa chữa lỗi dây ga. Lý do được đưa ra là quá trình đúc dây ga không phù hợp, một số ống bọc cáp bị rò rỉ khiến nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga. Trong mùa đông lạnh với nhiệt độ thấp, nước có thể đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển như bình thường. Do đó, tốc độ xe sẽ không giảm khi người lái trả ga về.

Số xe máy Honda Lead bị lỗi sẽ được thay dây ga mới miễn phí bắt đầu từ ngày 23/11. Chủ xe sẽ được thông báo qua thư trực tiếp, qua báo chí và trong những lần đi bảo dưỡng tiếp theo.

Theo Kỳ Huệ (Tiền Phong)